Công ty lắp ráp Iphone vừa cho ra mắt dòng xe điện mới nhằm thâu tóm thị trường

Foxconn – công ty nổi tiếng là đơn vị lắp ráp iPhone cho Apple gần đây đã ra mắt một mẫu xe điện mới với tham vọng trở thành công ty sản xuất xe điện hàng đầu thế giới.

Foxconn ra mắt mẫu bán tải thuần điện mang tên “Model V”

Không giống như những mẫu xe điện Model E hay Model B vốn được nhà sản xuất hypercar Automobili Pininfarina thiết kế. Mẫu bán tải thuần điện Foxtron Model V sẽ do chính studio riêng trực thuộc công ty sản xuất điện tử Đài Loan đảm nhận nhiệm vụ "thai nghén" hình hài.

Do việc khác biệt về nguồn gốc, do đó mà một số chi tiết trên Model V được cho là khá lạc nhịp so với những mẫu xe điện anh em khác, vốn cũng được dự kiến sớm ra mắt.

Phần đầu xe bán tải điện Model V được nhấn nhá bởi cụm đèn LED hình chữ L, đi kèm phần cản trước mang những nét tương đồng với các mẫu xe thuộc thương hiệu Peugeot. Ngoài ra cặp ký tự H xuất hiện trong đèn pha được xem là gợi ý về mối liên hệ của Tập đoàn Công nghệ Hon Hai - chủ sở hữu của Foxconn.

anh-chup-man-hinh-2022-10-20-luc-11.10.50.png

Trong khi đó, lưới tản nhiệt của Model V được che phủ và có khả năng sẽ tích hợp thêm các cảm biến nhằm phục vụ hệ thống hỗ trợ lái xe nâng cao (ADAS). Ngoài ra, cản trước của mẫu bán tải điện Model V cũng được trang trí bằng những hoa văn hiện đại, cùng phủ lớp sơn trùng màu với thân xe.

Khi quan sát từ bên hông, dễ nhận thấy rằng Model V là một mẫu bán tải 4 cửa nhỏ gọn. Nhiều nguồn tin cho rằng mẫu xe này sở hữu kích thước được cho là tương đương với xe Ford Ranger.

Ngoài ra tay nắm cửa của xe dạng phẳng, đèn hậu có kiểu dáng giống Ford F-150 cùng khoảng sáng gầm xe lớn. Đây cũng là những thiết kế đáng chú ý mà Foxconn mang vào mẫu bán tải điện đầu tiên của mình.

Trong khi đó, ở phần nội thất của Model V, chi tiết đáng chú ý duy nhất được hé lộ cho đến thời điểm hiện nay là phần cần số dạng núm xoay. Còn lại các thông tin khác của xe hiện vẫn là một ẩn số.

Theo công bố, mẫu bán tải chạy điện của Foxconn là Model V sẽ được trình làng tại Hon Hai Tech Day 2022, ra mắt cùng với người anh em Model B. Tại đây, các thông số kỹ thuật cùng những chi tiết nội thất và ngoại thất của xe sẽ chính thức hé lộ trước công chúng.

model-v-foxconn-teaser-1.jpeg

Hiện tại, thị trường bán tải điện đang là sự cạnh tranh giữa những mẫu xe như Ford F-150 Lightning, Rivian R1T và GMC Hummer EV.

Trong khi đó, tương lai về sự gia nhập của Tesla Cybertruck vẫn còn là một dấu hỏi lớn. Với việc Foxconn cho ra mắt mẫu bán tải điện Model V hứa hẹn sẽ khiến cuộc đua này trở nên đa dạng hơn.

Foxconn được biết đến là đối tác và đơn vị lắp ráp thiết bị, linh kiện cho những ông lớn như Apple, Facebook, Google, Microsoft, Amazon, HP và Xiaomi.

Thực tế, việc Foxconn mở rộng lĩnh vực sản xuất sang xe điện không còn là điều bất ngờ. Bởi trong 2 năm qua, hãng đã có các bước chuẩn bị khá kỹ càng để hiện thực hóa chiến lược xe điện bằng việc hợp tác với các hãng sản xuất ô tô truyền thống như Fiat hay Yulong (sở hữu thương hiệu xe Luxgen Đài Loan) và Geely (Trung Quốc) để làm xe điện.

Foxconn đặt mục tiêu dẫn đầu ngành xe điện toàn cầu

Nhà lắp ráp iPhone muốn trở thành công ty sản xuất xe điện hàng đầu thế giới như những gì họ đã làm với điện thoại.

Công ty này kỳ vọng có thể sản xuất được 5% xe hơi điện trên thế giới tới năm 2025, theo chia sẻ của chủ tịch Liu Young-way tại một sự kiện. Mục tiêu cuối cùng là một ngày họ có thể tiếp cận được 40 – 50% thị phần công ty có được trong việc sản xuất máy tính và điện thoại di động.

Foxconn hiện chưa có kế hoạch bán xe ô tô dưới thương hiệu của riêng họ, cũng như chiến lược làm với điện thoại. Thay vào đó, họ muốn xây dựng xe ô tô cho các công ty khác giống như cách Magna Steyr của châu Âu sản xuất một vài dòng xe cho các nhà sản xuất ô tô như Mercedes, BMW và Jaguar.

img-bgt-2021-chu-tich-tap-doan-cong-nghe-foxconn-ong-young-liu-ben-mau-xe-dien-model-e-1634720681-width1200height630.jpeg

Những chiếc xe ô tô mà Foxconn vừa giới thiệu chỉ nhắm tới việc cho thấy khả năng sản xuất và phát triển của Foxconn.

Tại Mỹ, Foxconn gần đây đã bắt đầu xây dựng mẫu xe bán tải điện tại Lordstown, Ohio, nhà máy từng sản xuất những chiếc xe ô tô cỡ nhỏ cho GM. 

Foxconn cũng đã có thỏa thuận với Fisker để xây dựng một dòng xe giá rẻ, cỡ nhỏ gọi là Pear ở Lordstown. Một startup khác có trụ sở tại California là Indi EV cũng đã đồng ý để Foxconn sản xuất xe cho họ, mẫu Indi One. Ngoài xe, Foxconn cũng đạt được thỏa thuận sản xuất một mẫu máy kéo điện tại nhà máy này.

Hiện không rõ Foxconn sẽ đóng góp bao nhiêu phần kỹ thuật trong bất kỳ chiếc xe ô tô nào sắp được bán ra. Một người phát ngôn của Fisker chỉ ra rằng Pear có thể có một vài linh kiện hoặc phần mềm Foxconn nhưng sẽ phần lớn là thuộc thiết kế của CEO Henrik Fisker.

Foxconn là nhà lắp ráp iPhone lớn nhất. Họ đang muốn tận dụng lợi thế là đối tác của Apple để đi đầu, đón nhận cơ hội tiếp tục được trở thành đối tác của công ty Mỹ khi họ đang được đồn thổi sẽ ra mắt Apple Car. Một phần trong nỗ lực đó, vào cuối tháng 9 Foxconn đã đồng ý rằng sẽ chi 280 triệu USD để mua nhà máy ô tô ở Ohio từ một startup có tên Lordstown Motors.

Foxconn là một trong những công ty nhắm tới xe điện như một nguồn tăng trưởng mới ngoài lắp ráp điện tử. Thỏa thuận mua nhà máy ở Ohio là nhân tố quan trọng với Foxconn, giúp họ mở rộng năng lực lắp ráp, thiết bị và nhân sự. Công ty hiện cũng đã quyết định địa điểm xây nhà máy ở châu Âu.

Xem thêm: Bất ngờ: 730 chiếc xe VinFast VF e34 “dính án” thu hồi

Long Hoàng

Bình luận

Nổi bật

Quý 1/2024, doanh thu ngành lương thực của Lộc Trời tăng 96%

Quý 1/2024, doanh thu ngành lương thực của Lộc Trời tăng 96%

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 11:56

(CL&CS) - CTCP Tập đoàn Lộc Trời (Lộc Trời) có quý 1/2024 tăng trưởng vượt bật về doanh thu với 3.849 tỷ đồng, tăng 57% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu tăng trưởng mạnh chủ yếu đến từ ngành lương thực với mức tăng trưởng 96%.

Masan: Mảng kinh doanh tiêu dùng cốt lõi ghi nhận EBIT tăng 70% trong quý 1/2024

Masan: Mảng kinh doanh tiêu dùng cốt lõi ghi nhận EBIT tăng 70% trong quý 1/2024

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 08:11

(CL&CS) - Mảng kinh doanh tiêu dùng cốt lõi của CTCP Tập đoàn Masan ghi nhận lợi nhuận hoạt động kinh doanh (thu nhập trước lãi vay và thuế - EBIT) tăng trưởng 70% so với cùng kỳ năm trước cho thấy sự phục hồi tích cực của thị trường tiêu dùng và đà tăng trưởng của những phát kiến chiến lược.

Hành trình khởi nghiệp của ông chủ NextTech qua lời kể của mẹ: Bán 2 miếng đất để mua máy tính cho con học lập trình, lập công ty từ 2 triệu đồng tiền viết phần mềm thuê

Hành trình khởi nghiệp của ông chủ NextTech qua lời kể của mẹ: Bán 2 miếng đất để mua máy tính cho con học lập trình, lập công ty từ 2 triệu đồng tiền viết phần mềm thuê

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 06:40

Ông đã từ kể lại quãng thời gian khởi nghiệp của mình với "ba không": không vốn, không trụ sở và cơ sở vật chất, không có nhân viên.