Dữ liệu cũ
Thứ năm, 30/11/2017, 13:36 PM

Công ty Grab thuộc trường hợp giám sát trọng điểm

(NTD) - Bộ Tài chính sẽ phối hợp với Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan có thẩm quyền để rà soát việc sử dụng nguồn tài trợ vốn từ nguồn vay nợ Công ty mẹ ở nước ngoài của Grab để đảm bảo thực hiện đúng quy định của pháp luật và ngăn chặn, xử lý kịp thời tình trạng trốn thuế, gian lận thương mại.

Đó là khẳng định trong công văn số 15467 của Bộ Tài chính về việc trả lời chất vấn của Đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XIV.

Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa đã chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính: Công ty Grab Việt Nam thành lập với số vốn ban đầu chỉ 20 tỷ đồng, sau 3 năm hoạt động, Grab Việt Nam đã lỗ 938 tỷ đồng, vậy nguồn tiền này đến từ đâu? Với số lỗ gấp 47 lần vốn của chủ sở hữu như vậy có cần đưa Grab Việt Nam vào diện kiểm soát đặc biệt hay không?

grab 4
Văn bản trả lời của Bộ Tài chính

Theo văn bản trả lời của Bộ Tài chính, từ ngày mới thành lập đến nay, nguồn vốn 20 tỷ đồng của Grab Việt Nam chủ yếu là của 3 cá nhân trong nước, hiện nay là của 1 cá nhân (ông Nguyễn Tuấn Anh chiếm 51%) và 1 pháp nhân nước ngoài là Công ty Grab INC chiếm 49%, tương đương 9,8 tỷ đồng.

Sau 3 năm hoạt động (2014, 2015, 2016), kết quả kinh doanh của Grab (đã được kiểm toán) có lợi nhuận âm tới hơn 938 tỷ đồng, nguyên nhân chủ yếu là do chi phí tiếp thị, quảng cáo của doanh nghiệp này chiếm tỷ trọng lớn. Bên cạnh đó giá dịch vụ theo đánh giá của người sử dụng là rẻ hơn các hãng taxi truyền thống.

Trả lời Đại biểu Quốc hội, Bộ Tài chính cho biết nguồn tiền cung cấp cho hoạt động của Grab Việt Nam là từ công ty mẹ tại Malayxia. Hiện nay trên sổ sách kế toán của Grab Việt Nam thể hiện khoản vay 50 triệu USD từ công ty mẹ và không phải trả lãi vay.

Áp dụng cơ chế quản lý rủi ro trong Luật Quản lý thuế, Bộ Tài chính khẳng định, Công ty Grab thuộc trường hợp có dấu hiệu rủi ro cao, đưa vào diện giám sát trọng điểm.

IMG_1056
Cùng một lộ trình nhưng Grab có tới 2 mức giá khác nhau, vì sao?

Trước đó, Bộ Tài chính đã chỉ đạo cơ quan Thuế tiến hành thanh tra đối với Công ty Grab và Cục Thuế TP.HCM đã ban hành quyết định thanh tra thuế tại công ty này với thời kỳ thanh tra năm 2014, 2015, 2016. Kết quả thanh tra, Grab bị xử lý truy thu thuế và phạt hành chính với số tiền gần 3 tỷ đồng.

Thế Mỹ

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.