Dữ liệu cũ
Thứ năm, 05/10/2017, 23:44 PM

Công trình xây dựng gây nứt tường nhà dân: Vì sao chính quyền Gò Vấp thờ ơ?!

(NTD) - Nhà số 1055/33 Quang Trung (Gò Vấp, TP.HCM) trong quá trình thi công xây mới, đã gây chấn động, sụt lún làm nứt tường nhà bên cạnh (nhà số 1055/35) của hộ ông Dương Thanh Tiền. Đáng nói, dù sự việc đã được trình báo lên chính quyền địa phương nhưng đến nay vẫn chưa ai giải quyết, khiến gia đình phải hàng ngày sống trong bất an, lo sợ...

Ngày 25/9, Báo Người Tiêu Dùng nhận được phản ánh của bạn đọc Dương Thanh Tiền (Gò Vấp, TP.HCM) về việc căn nhà liền kề, trong quá trình thi công xây mới đã gây chấn động, sụt lún ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhà của ông nhưng vẫn không thấy có dấu hiệu dừng thi công, dù sự việc đã được trình báo lên cơ quan chức năng.

44
Nhiều vết nứt xé tường khiến gia đình ông Tiền phải sống trong lo sợ.

Sụt lún, tường bị xé và nứt gãy nặng

Theo trình bày của ông Tiền, gần đây, căn liền kề với nhà ông là của hộ ông Nguyễn Thanh Dũng và bà Tô Thị Xuân được tiến hành xây mới hoàn toàn. Việc thi công căn nhà này đã gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống và đe dọa an toàn các thành viên trong gia đình ông. Nhiều khu vực nền gạch bị bong tróc nặng, chân tường thì nứt gãy. Một số vị trí vết nứt có khe hở lớn, có hiện tượng xé tường ngày càng nghiêm trọng. Kể từ thời điểm nhà số 1055/33 tiến hành thi công, thì nhà của ông Tiền cũng bị thấm dột nặng, một bên tường tiếp giáp trực tiếp với công trình đang thi công bị sụt lún, nứt bể toàn bộ.

Có mặt tại căn nhà cấp 4 của ông Tiền, phóng viên ghi nhận phần tường tiếp giáp với nhà đang thi công bị hư hỏng khá nặng. Những vết nứt xuất hiện dày đặc trên tường. Đặc biệt, các khe hở của vết nứt có dấu hiệu ngày càng mở rộng hơn. Ở một số nơi, do vết nứt lớn, tường bị xé khiến gạch men ốp tường bể vụn, rơi rải rác xuống sàn nhà.

41
Dù đã trình báo cho địa phương nhưng vẫn công trình vẫn ngang nhiên tiếp tục, không có dấu hiệu tạm dừng
42
 
43
Do ảnh hưởng từ công trình liền kề nên nhà ông Tiền xuất hiện nhiều vết nứt, khiến gạch rơi rớt xuống sàn nhà rất nguy hiểm.

Nhưng địa phương “bất động”?

Kỹ sư Nguyễn Hoàng Giang cho biết, hiện tượng tường nhà bị nứt gãy, xé tường hoặc sụt lún do nhà bên cạnh thi công diễn ra khá phổ biến tại TP.HCM. Tuy nhiên, mức độ ảnh hưởng như thế nào, có đe dọa đến tính mạng người ở trong nhà hay không, thì cần phải giám định thực tế. Nhiều trường hợp chỉ phủ xi măng ở các vết nứt để sửa chữa sơ bộ do chỉ ảnh hưởng đến độ đẹp xấu của căn nhà nhưng cũng có trường hợp ảnh hưởng trực tiếp đến kết cấu, buộc phải có phương án sửa chữa hợp lý nếu không sẽ gây sập nhà. Vụ sập nhà mới đây ở Tân Bình là một ví dụ điển hình.

“Có thể, do công trình nhà ở cao tầng nên buộc trong quá trình xây dựng đơn vị thi công phải tạo móng vững chắc bằng các biện pháp như ép cọc, đào sâu thêm hoặc một số biện pháp khác… Trong khi đó, nhà bên cạnh lại là nhà cấp 4 lâu năm, có thể nền móng đã yếu, hoặc nền móng hơi cạn nên việc thi công nhà liền kề đã gây chấn động mạnh, gây nứt gãy, xé tường…” - ông Giang giải thích thêm.

Trong khi đó, trao đổi với phóng viên, ông Tiền (chủ nhà bị sụt lún) bức xúc nói: “Nhà tôi ở xưa nay không sao cả, ngay khi bên kia thi công nhà, là bên đây tường mới bị nứt, sụt lún. Nhà toàn là người già với trẻ con mà anh thấy đấy, nứt xé tường rơi cả gạch xuống sàn như vậy, làm sao tôi yên tâm được? Tôi báo chính quyền địa phương, báo đủ nơi cả mà chẳng thấy ai xuống xử lý hoặc cho dừng thi công trong khi tường nhà ngày một nứt nghiêm trọng hơn. Hay là họ đợi nhà sập xuống, người chết rồi mới đi truy cứu trách nhiệm?! Nhà bây giờ họ xây sắp xong rồi, họ xây xong rồi đi đâu mất để lại hậu quả này ai chịu?”.

 Bài, ảnh: Hoàng Anh

_NTD_So 111_In_Page_17
 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.