Dữ liệu cũ
Thứ tư, 24/06/2015, 06:27 AM

Cộng đồng cùng chung tay phòng chống sốt xuất huyết

(NTD) - Sốt xuất huyết (SXH) hiện đang là một trong những bệnh có tốc độ lây lan nhanh nhất trên thế giới với tỷ lệ tử vong rất cao đặc biệt là các nước nhiệt đới.

phong chong

Đoàn đại biểu Bộ Y tế & Sở Y tế TP.HCM đi thị sát khu dân cư.

Tại Hội nghị Bộ trưởng Bộ Y tế các nước ASEAN lần thứ 10, Tổ chức Y tế thế giới, Tổ chức ASEAN và đại biểu 10 nước thành viên ASEAN đã thông qua quyết định quan trọng thống nhất chọn ngày 15/6 hằng năm là “Ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết”. Hưởng ứng sự kiện “Ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết” lần thứ năm tại Việt Nam, Bộ Y tế phối hợp với UBND TP.HCM tổ chức mít tinh và các hoạt động tuyên truyền phòng chống SXH cấp quốc gia tại TP.HCM với chủ đề “Cộng đồng cùng hành động phòng chống sốt xuất huyết”.

phong chong3
Xe đặc nhiệm phòng chống sốt xuất huyết.

Tham dự lễ mít tinh có gần 3.000 người gồm: đại diện Chính phủ, lãnh đạo Bộ Y tế, lãnh đạo UBND TP.HCM, đại biểu các bộ, ngành, các tổ chức quốc tế, cơ quan thông tấn báo chí - truyền hình, UBND Q.7, các ban, ngành, đoàn thể TP.HCM, ngành y tế TP.HCM cùng đông đảo thanh niên, học sinh và nhân dân các quận, huyện của TP.HCM. Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết: “ Việc phòng chống sốt xuất huyết đòi hỏi phải có sự chung tay của toàn xã hội, mỗi người dân hãy vì sức khỏe của chính bản thân, gia đình và cộng đồng mỗi ngày, mỗi tuần hãy dành ra 10 phút để thực hiện những công việc đơn giản nhưng có hiệu quả cao trong hoạt động phòng chống SXH, góp phần tiến đến mục tiêu vì một cộng đồng ASEAN không còn SXH.

Hiện nay sự biến đổi của khí hậu, sự ấm lên của toàn cầu làm muỗi truyền bệnh phát triển, quá trình đô thị hóa tạo ra nhiều nơi thích hợp để muỗi truyền bệnh SXH sinh sản, đặc biệt là tại các công trình đang xây dựng, khu nhà trọ, lán trại vì vậy các cấp chính quyền phải chú ý tiến hành phun thuốc diệt muỗi, có các biện pháp để diệt muỗi triệt để trong các khu vực trên.”

phong chong2

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long họp cùng cán bộ Trung tâm Y tế dự phòng.

Nằm trong khung chương trình tuyên truyền “ Không có lăng quăng, bọ gậy, không có sốt xuất huyết”, hành động “Mỗi tuần, mỗi gia đình hãy dành 10 phút” với các hành động thiết thực, đơn giản như kiểm tra, phát hiện và diệt lăng quăng, bọ gậy trong các dụng cụ chứa nước sinh hoạt bằng cách thường xuyên súc rửa, đậy nắp kín các lu, khạp. Thường xuyên thay nước ở các bình bông, thả muối, dầu hoặc hóa chất diệt ấu trùng vào chén nước kê chân, chạn. Loại bỏ các vật liệu phế thải, hốc nước tự nhiên, không để lăng quăng, bọ gậy phát triển làm tăng nguy cơ lan truyền bệnh SXH. Tại buổi lễ, ông Hứa Ngọc Thuận, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, yêu cầu: “Các cấp chính quyền, ban, ngành đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội, các công ty, xí nghiệp, hộ gia đình phải cùng nhau chung tay phòng chống SXH để ngăn chặn, đẩy lùi sự lây lan và bùng phát dịch bệnh này tại TP.HCM trong năm 2015 và những năm tiếp theo. Chủ tịch UBND các quận huyện, chủ tịch UBND các phường xã, thị trấn phải chịu trách nhiệm trước UBND TP về tình hình dịch bệnh SXH trên địa bàn mình.”

phong chong1

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long kiểm tra thực tế tại khu dân cư.

Ngay sau lễ mít tinh, “Xe đặc nhiệm phòng chống sốt xuất huyết” do Bộ Y tế, Viện Pasteur TP.HCM và Sanofi Pasteur tổ chức di chuyển đến những điểm có nguy cơ cao về bệnh SXH ở các tỉnh, thành: TP.Cần Thơ, Vĩnh Long, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Khánh Hòa, Đà Nẵng và Đắc Lắc. Ở mỗi điểm đến, xe đặc nhiệm cùng các đại biểu và cán bộ Trung tâm Y tế dự phòng địa phương phát tờ rơi tuyên truyền và vận động người dân cùng tham gia các hoạt động diệt lăng quăng, bọ gậy phòng chống SXH. Kết hợp với chương trình, một cuộc thi làm phim ngắn với chủ đề “Chung tay phòng chống sốt xuất huyết” do Viện Pasteur TP.HCM kết hợp cùng Sanofi Pasteur tổ chức nhằm kêu gọi cộng đồng tham gia truyền tải các kiến thức và thông điệp về phòng chống SXH. Cuộc thi dành cho mọi công dân sẽ diễn ra từ 12/6/2015 đến 1/8/2015.

Sốt xuất huyết là một trong những bệnh do muỗi truyền có tốc độ lây lan nhanh nhất trên thế giới. Theo Tổ chức Y tế thế giới ( WTO), hằng năm có khoảng 96 triệu người mắc bệnh với hơn 500.000 trường hợp SXH nặng cần nhập viện và khoảng 12.500 trường hợp


Lê Châu

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.