Thứ tư, 13/09/2023, 17:31 PM

Condotel là gì? Có nên xuống tiền với mô hình đầu tư này không?

Hiện nay, condotel đang nổi lên là một loại hình đầu tư mới được nhiều người quan tâm. Mặc dù vậy nhiều người vẫn thắc mắc condotel là gì? Đây có phải mô hình đầu tư tốt không?

condotel2-2486

Nguồn ảnh: Báo Thanh niên

Từ khi Nghị định 10 được Thủ tướng Chính phủ ban hành, các dự án căn hộ condotel đã được tháo ngỡ về mặt pháp lý, đặc biệt là về vấn đề cấp sổ đỏ và thu hút được lượng lớn sự quan tâm của nhà đầu tư

Bằng chứng cụ thể, theo báo cáo của DKRA Việt Nam, lượng tiêu thụ condotel đã tăng hơn 20 lần trong quý 2/2023. Phần lớn lượng giao dịch tập trung tại các dự án có pháp lý hoàn thiện, mức giá bán dưới 50 triệu đồng/m2 được ngân hàng bảo lãnh và được vận hành bởi đơn vị quốc tế 4 - 5 sao.

Nhiều nhà đầu tư hiện nay đang quan tâm đến mô hình căn hộ condotel. Vậy căn hộ condotel là gì? Liệu đây là loại hình mà các nhà đầu tư nên xuống tiền không?

Khái niệm condotel

Khái niệm Condotel được tạo thành bởi sự kết hợp hai từ condominium (căn hộ cao cấp) và hotel (khách sạn). Tại thị trường Việt Nam, condotel được gọi với tên căn hộ khách sạn hoặc khách sạn căn hộ.

11-chot-11-1608560251505941445212

Nguồn ảnh: Người lao động

Về hình thức, Condotel hoạt động như một khách sạn với mục đích kinh doanh và được quản lý vận hành khắt khe theo tiêu chuẩn cao cấp. Bên trong được trang bị đầy đủ tiện ích của một căn hộ, như: bếp, quầy bar, phòng khách, phòng ngủ…

Hiện nay trên thị trường, mua bán căn hộ Condotel trở thành sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng an toàn, lợi nhuận cao và ổn định cho các nhà đầu tư. Tại Việt Nam nhiều các dự án Condotel đã và đang triển khai gồm có: Condotel Phú Quốc, Condotel Hạ Long, Condotel Nha Trang, Condotel Đà Nẵng, Condotel Phan Thiết.

Cách thức hoạt động condotel

Condotel có chức năng vừa là căn hộ, vừa là khách sạn nên cách thức quản lý và vận hành mô hình căn hộ khách sạn Condotel sẽ mang cả 2 hình thái như sau:

Condotel có chức năng của một khách sạn bởi: Condotel sở hữu đầy đủ hệ thống đặt phòng và các dịch vụ khách sạn 5 sao có như hồ bơi, câu lạc bộ sức khỏe, hộp đêm, nhà hàng, cửa hàng, dịch vụ thư tín và dịch vụ phòng 24/24. Điểm khác biệt của Condotel với khách sạn đó là: Condotel cho phép khách ở có quyền mua hoàn toàn việc sở hữu căn hộ để nghỉ dưỡng và cho thuê.

can-ho-Cocobay-Towers-1-phong-ngu

Nguồn ảnh: Thông tin mua bán bất động sản

Condotel có chức năng của một căn hộ vì: Căn hộ có đầy đủ các các tiện ích bếp, phòng khách, phòng ngủ,…với đầy đủ dụng cụ nấu nướng và cho du khách có thể đi chợ và trải niệm phong cách sống như chính ngôi nhà của mình. Tuy nhiên loại hình căn hộ khách sạn này khác căn hộ thông thường ở chỗ nó cần phải có một đơn vị đứng ra điều hành và quản lý các vấn đề về việc cho thuê lại và hoạt động hàng ngày của khách sạn.

Đối tượng sở hữu condotel

Hiện nay, 2 nhóm đối tượng chính là những khách hàng thường xuyên và có nhu cầu sở hữu loại hình bất động sản condotel gồm có

condotel-la-gi-Melia-ho-tram

Nguồn ảnh:smartrealtors.vn

Các Nhà Đầu Tư

Đây là đối tượng có nhu cầu cao trong việc mua bán căn hộ condotel với mục đích tạo nguồn lợi nhuận kinh tế. Bởi condotel có khả năng thu hồi vốn nhanh, việc mua bán, sang nhượng loại hình bất động sản này cũng có thể đem lại nguồn lợi nhuận về kinh tế ngay lập tức.

Nhóm Khách Du Lịch, Doanh Nhân Hay Người Có Mức Thu Nhập Trung Lưu

Đây là nhóm đối tượng có nhu cầu thuê hoặc mua condotel với mục đích tận hưởng kỳ nghỉ dưỡng, hưởng thụ cuộc sống hay mong muốn thể hiện đẳng cấp khi sinh sống tại một ngôi nhà có đầy đủ tiện nghi với mức giá hợp lý.

Những điều cần biết khi đầu tư vào mô hình condotel

i.ex-cdn.com-chatluongvacuocsong.vn-files-content-2023-04-29-_photo-2-1671788033756922471712-1410

Vốn Đầu Tư Ban Đầu Không Quá Cao

Theo thống kê thực tế, các nhà đầu tư chỉ cần bỏ ra số vốn ban đầu từ 2 – 3 tỷ đồng đã có thể sở hữu căn hộ condotel tại nhiều khu nghỉ dưỡng. Sau đó, có thể thu về khoảng 8% lợi nhuận tối thiểu trong vòng 3 - 5 năm đầu tiên. Với các năm tiếp theo, lợi nhuận được tính theo tỷ lệ chia sẻ với đơn vị vận hành và quản lý condotel.

Thanh Khoản Dòng Tiền Nhanh Chóng

Căn hộ condotel là loại hình bất động sản thích hợp với cả những nhà đầu tư lâu dài hoặc nhà đầu tư ngắn hạn - lướt sóng.

Khả Năng Sinh Lời Có Mức An Toàn Cao

Thông thường, các chủ đầu tư đều tiến hành thực hiện các chính sách, cam kết chi trả lợi nhuận hấp dẫn dành cho các khách hàng có nhu cầu mua condotel. Do đó, khả năng sinh lời từ condotel có mức độ an toàn và độ chắc chắn cao.

Bên cạnh đó, mô hình condotel này vẫn có những rủi ro mà nhà đầu tư cần phải lưu ý khi xuống tiền vào loại hình này

nhung-rui-ro-trong-dau-tu-co-phieu-va-cach-han-che-2

Nguồn ảnh: Manulife

Sự Giới Hạn Về Thời Gian Sở Hữu

Condotel là dạng bất động sản với nhiều loại hình sở hữu, do dó, thời gian sở hữu cũng là khác nhau:

Trong trường hợp dự án mà chủ đầu tư thực hiện có tính chất thương mại thì thời gian sở hữu đất chỉ tối đa là 50 năm.

Trường hợp đất mà chủ đầu tư được giao theo tính chất đất ở, lúc này, dự án có thời gian sử dụng dài hạn như đất ở.

Với vấn đề về thời hạn sử dụng, người mua/thuê hay đầu tư cần nắm bắt rõ và đưa ra lựa chọn thích hợp.

Khó Khăn Trong Việc Cấp Hộ Khẩu

Condotel có bản chất là dự án bất động sản nghỉ dưỡng, không phải là đất ở. Bởi vậy, việc xin cấp hộ khẩu thường trú, lưu trú là rất khó và gần như là bất khả thi. Với người mua, đầu tư khi chưa tìm hiểu và có mong muốn sử dụng theo mục đích dân cư sẽ là thiệt hại kinh tế lớn.

Rủi Ro Khi Thu Lợi Nhuận

Hình thức đầu tư condotel đem lại lợi nhuận từ việc cho thuê, sang nhượng hoặc mua bán condotel. Trường hợp không có khách thuê hay condotel không được khai thác kinh doanh thì người đầu tư/mua sẽ phải chịu lỗ rất lớn.

Quốc Chiến

Bình luận

Nổi bật

Chính phủ đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế VAT trong 6 tháng cuối năm 2024

Chính phủ đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế VAT trong 6 tháng cuối năm 2024

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:11

(CL&CS)- Chính phủ vừa có Tờ trình trình Quốc hội xem xét, cho phép tiếp tục thực hiện chính sách giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng thuế suất thuế GTGT 10% trong 6 tháng cuối năm 2024.

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ ngành công nghiệp bán dẫn

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ ngành công nghiệp bán dẫn

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:37

(CL&CS) - Chiều 24/4 tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn. Hội nghị do Văn phòng Chính phủ phối hợp cùng Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức.

Trông giữ xe không dùng tiền mặt

Trông giữ xe không dùng tiền mặt

sự kiện🞄Thứ ba, 23/04/2024, 09:28

(CL&CS) - Hà Nội vừa chính thức triển khai thí điểm thu phí không dùng tiền mặt tại 7 điểm trông giữ xe ở quận Hoàn Kiếm. Đây là một nội dung nhằm triển khai Đề án 06 của Chính phủ và Nghị quyết số 18-NQ/TU của Thành ủy Hà Nội về chuyển đổi số, xây dựng Thành phố thông minh.