Dữ liệu cũ
Thứ tư, 18/12/2013, 09:30 AM

‘Concrete Angel’, bài hát xúc động về nạn bạo hành trẻ em

Không chỉ có lời ca dữ dội nói về một bé gái 7 tuổi bị ngược đãi, bản ballad của Martina McBride còn có MV khiến người xem rơi lệ.

Được phát hành vào cuối năm 2002, bản ballad ngọt ngào Concrete Angel của diva nhạc đồng quê Martina McBride là ca khúc mạnh mẽ chống lại nạn bạo hành trẻ em trên toàn thế giới. Bài hát kể câu chuyện về cô bé Angela Carter, 7 tuổi, thường xuyên bị người mẹ nghiện ngập đánh đập. Bạn bè và cô giáo nhìn thấy những vết bầm tím trên thân thể cô bé nhưng đều ngoảnh mặt làm ngơ, khiến Angela bị cô lập.

“… She walks to school with the lunch she packed
Nobody knows what she’s holding back
Wearing the same dress she wore yesterday
She hides the bruises with the linen and lace, oh

The teacher wonders but she doesn’t ask
It’s hard to see the pain behind the mask
Bearing the burden of a secret storm
Sometimes she wishes she was never born…”

“… Cô bé đến trường với bữa trưa tự chuẩn bị
Không ai biết cô bé cầm gì sau lưng
Mặc cùng chiếc váy đã diện từ hôm trước
Cô bé giấu đi những vết bầm tím sau mảnh vải ren

Cô giáo lo ngại nhưng không hé miệng hỏi
Thật khó để nhìn thấy sự đau đớn đằng sau lớp mặt nạ
Cô bé phải chịu đựng một cơn giông tố mà chẳng ai hay
Đôi khi cô bé ước gì mình đã không được sinh ra trên đời…”

Tiếng đàn piano và giọng hát ấm áp của Martina McBride đưa người nghe bước vào câu chuyện của cô bé Angela. Sống với người mẹ nghiện ngập, ngày ngày cô bé 7 tuổi phải hứng chịu những trận đòn đau đớn. Ở cái tuổi đáng ra còn ngây thơ, vui đùa với nụ cười luôn nở trên môi thì Angela phải tự chuẩn bị bữa trưa trước khi đến trường.

Cô bé chẳng có ai chải tóc cho mỗi buổi sáng hay hôn tạm biệt. Angela mặc chiếc váy cũ lòa xòa để cố che đi những vết bầm tím do bị đánh đập. Người mà cô vẫn gọi là mẹ ngày ngày chìm trong khói thuốc và những cơn say triền miên.

Đến trường, Angela cũng không có lấy một người bạn. Cô bé luôn lủi thủi một mình với một nỗi đau đớn, tổn thương trong tâm hồn mà chẳng biết sẻ chia cùng ai.

“… Through the wind and the rain she stands hard as a stone
In a world that she can’t rise above
But her dreams give her wings and she flies to a place
Where she’s loved concrete angel…”

“… Dù cho gió hay mưa, cô bé vẫn đứng vững như hòn đá
Trong một thế giới mà cô ấy chẳng thể ngoi lên
Nhưng những giấc mơ đã chắp cánh cho cô bé bay tới một nơi
Nơi ấy cô bé được yêu thương và trở thành một thiên thần thực sự…”

Những đứa trẻ luôn có một tâm hồn rộng mở. Dù sống trong một xã hội u tối hay một thế giới có quá nhiều giông bão, hy vọng và những ước mơ vẫn tồn tại trong nụ cười trẻ thơ. Cô bé Angela vẫn tin rằng có một thế giới mà ở đó, cô bé sẽ được các thiên thần che chở, chỉ có hạnh phúc và những niềm vui, không có sự ngược đãi.

“… Somebody cries in the middle of the night
The neighbors hear but they turn out the light
A fragile soul caught in the hands of fate
When morning comes it will be too late…”

“… Có tiếng khóc vào lúc nửa đêm
Những người hàng xóm nghe thấy nhưng họ tắt đèn
Một tâm hồn mong manh bị số phận nắm giữ trong tay
Khi bình minh lên thì mọi chuyện đã muộn màng…”

Những trận đòn đau đớn rồi đến một ngày cũng khiến cô bé 7 tuổi gục ngã, dẫn đến một bi kịch xót xa. Mang một kết thúc buồn, câu chuyện của Concrete Angel như kêu gọi xã hội hãy bảo vệ những đứa trẻ khỏi sự bạo hành trước khi mọi chuyện quá muộn. Bài hát giống như một lời thủ thỉ với nhiều cung bậc cảm xúc và được dẫn dắt bởi một giọng hát truyền cảm, đầy nội lực.

MV của Concrete Angel bám sát nội dung bài hát nhưng có tinh thần lạc quan và tươi sáng hơn. Cô bé Angela nở nụ cười rạng rỡ khi có một cậu bé chủ động tới làm quen với mình ở trường. Tuy nhiên cuối cùng, thiên thần 7 tuổi cũng gục ngã khi không chịu nổi sự đau đớn về thể xác. Cậu bạn mới quen chỉ biết nhìn từ cửa sổ nhà bên.

Đoạn kết bất ngờ của MV cho thấy cậu bé đó cũng là một nạn nhân của nạn bạo hành trẻ em. Hình ảnh hai đứa trẻ đoàn tụ nhau trên thiên đường với nụ cười rực rỡ mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc và khiến cảm xúc người xem như vỡ òa cùng những giọt nước mắt. Gương mặt thiên thần của hai diễn viên nhí Noel Wiggins và Luke Benward đã làm nên thành công cho MV này.

Khi Concrete Angel ra mắt, số điện thoại hotline của tổ chức chống bạo hành trẻ em ở Mỹ cũng được đưa kèm vào MV để tất cả người dân Mỹ có thể gọi điện thông báo khi bắt gặp tình trạng những đứa trẻ bị ngược đãi. Bài hát sau đó xuất hiện trong rất nhiều sự kiện xã hội và trở thành một trong những nhạc phẩm nổi tiếng nhất của Martina McBride.

Mỗi đứa trẻ khi được sinh ra đời đều xứng đáng có được sự yêu thương, che chở. Sự sống luôn bắt đầu từ những tiếng khóc nhưng cần được kết thúc bằng những nụ cười. Cuộc sống hiện đại ngày càng khiến giá trị của con người trở nên đảo lộn. Những đứa trẻ vô tội trở thành nạn nhân trong một cuộc sống phức tạp. Đến khi mọi thứ trở nên muộn màng, người lớn mới nhận ra sự ích kỷ của mình có thể dẫn tới những bi kịch đau xót tới nhường nào – “Khi một cái tên được khắc trên đá, cả thế giới mới biết rằng mình đã bỏ quên một trái tim bé bỏng” (“A name is written on a polished rock, a broken heart that the world forgot” – Concrete Angel).

Nguyên Minh

Nguồn: vnexpress.net

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.