Dữ liệu cũ
Thứ năm, 25/06/2020, 18:51 PM

Còn 10 địa phương vẫn chưa được giải ngân vốn vay nước ngoài

(CL&CS) - Hiện Bắc Giang, Hải Dương, Nam Định, Đà Nẵng, Ninh Thuận, Bình Thuận, Bình Phước, Đồng Nai, Tiền Giang vẫn chưa giải ngân được vốn đầu tư công từ nguồn vốn vay nước ngoài năm 2020.

Thông tin trên được ông Trương Hùng Long, Cục trưởng Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại cho biết tại Hội nghị trực tuyến sơ kết và thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công nguồn vốn vay nước ngoài do Bộ Tài chính tổ chức ngày 25/6.

Metro 1
Tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) là 1 trong 3 dự án mà TP.HCM đang vướng mắc về việc hoàn ứng.

10 địa phương nêu trên gồm: Bắc Giang, Hải Dương, Nam Định, Đà Nẵng, Ninh Thuận, Bình Thuận, Bình Phước, Đồng Nai, Tiền Giang.

Theo ông Long, 6 tháng đầu năm 2020, giải ngân nguồn vốn nước ngoài mới đạt 13% (7.427 tỷ đồng) so với dự toán. Trong đó, giải ngân của các bộ, ngành trung ương là 2.815 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 15,46% so với dự toán được giao. Có 3 bộ giải ngân trên 20% so với kế hoạch gồm Bộ Giao thông Vận tải (29%), Bộ Quốc phòng (27,6%), Bộ Y tế (27,3%); Bộ Công thương chưa giải ngân phần vốn cấp phát đầu tư công (dự toán được giao là 138 tỷ đồng).

Giải ngân của các địa phương đạt 4.611 tỷ đồng (11,98%). Trong đó, có 14 địa phương đạt tỷ lệ giải ngân trên 20% so với kế hoạch vốn như Hà Nội, Cao Bằng, Lào Cai, Lai Châu, Nghệ An… riêng TP.HCM, tỷ lệ giải ngân hiện là 4,13%. Tuy nhiên, TP.HCM đang có vướng mắc về việc hoàn ứng cho 3 dự án: Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên); dự án Cải thiện môi trường nước giai đoạn 2 và dự án vệ sinh môi trường TP.HCM trị giá 4.600 tỷ đồng.

Cũng theo ông Long, 6 tháng đầu năm 2020, nền kinh tế chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, do đó các dự án sử dụng vốn ODA, vay ưu đãi cũng gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công nguồn vay nước ngoài theo kế hoạch vốn 2020 vẫn gấp 3,6 lần so với cùng kỳ của năm 2019.

Còn ông Trần Xuân Hà, Thứ trưởng Bộ Tài chính cho rằng, nếu so với kết quả giải ngân của nguồn vốn đầu tư công trong nước thì tỷ lệ giải ngân vốn nước ngoài vẫn còn rất thấp (tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công trong nước đạt hơn 28% trong 6 tháng đầu năm.

Theo ông Hà, có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc chậm trễ giải ngân vốn đầu tư công nguồn vốn vay nước ngoài trong nửa đầu năm 2020, trong đó có tác động của dịch Covid-19 nên nhiều dự án bị đình trệ, chuyên gia nước ngoài không vào Việt Nam để hỗ trợ triển khai dự án. Một số cơ chế chính sách mới cũng đã được ban hành như: Nghị định 56/2020/NĐ-CP về quản lý và sử dụng vốn hỗ trợ phát triển chính thức ODA và vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ có hiệu lực từ 25/5/2020 với nhiều nội dung thay đổi, nên quá trình thực hiện các bộ, ngành, địa phương, ban quản lý dự án chưa thể cập nhật kịp.

Chi Lê

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.