Dữ liệu cũ
Thứ ba, 14/02/2017, 15:33 PM

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Flynn từ chức

(NTD) - Theo truyền thông Mỹ, Cố vấn an ninh quốc gia Michael T. Flynn xin từ nhiệm trong bối cảnh vụ bê bối về liên hệ giữa ông với Nga hiện đang được giới báo chí Mỹ và quốc tế hâm nóng.

Đài BBC News đưa tin chiều 14/2 (giờ VN), ông Flynn bị cáo buộc là đã thảo luận về các biện pháp trừng phạt của Mỹ với Đại sứ Nga trước khi ông Trump nhậm chức. Ông được cho là đã lừa dối các quan chức về cuộc trao đổi đó.

Trước đó, Nhà Trắng đã được cảnh báo về mối liên hệ giữa cố vấn an ninh quốc gia và Nga. Hãng AP và tờ Washington Post cho hay Bộ Tư pháp đã cảnh báo Nhà Trắng về mối quan ngại của họ. Họ đặt vấn đề về sự thiếu nhất quán trong những gì ông Flynn phát ngôn về mối liên hệ của ông với đại sứ Nga.

Được biết, các cuộc gọi diễn ra vào cuối năm 2016, trước thời điểm ông Flynn được bổ nhiệm vào chính quyền. AP cho biết Nhà Trắng đã được cảnh báo về sự tiền hậu bất nhất trong những lời của ông Flynn "nhiều tuần trước". Chính phủ và ông Flynn không phản hồi về các cáo buộc mới nhất.

Ông Flynn, trung tướng đã nghỉ hưu, thoạt đầu phủ nhận chuyện đã thảo luận về lệnh trừng phạt với đại sứ Nga, và Phó tổng thống Mike Pence công khai phủ nhận những cáo buộc thay cho ông này. Tuy nhiên, sau đó ông Flynn sau với Nhà Trắng rằng có thể họ đã thảo luận.

TrumpMFlynn
Ông Michael T. Flynn (giữa) được Tổng thống Donald Trump “tin tưởng hoàn toàn” – cố vấn Kellyanne Conway (trái) cho hay (Ảnh: EPA)

Tờ Washington Post cho biết cựu quyền Bộ trưởng Tư pháp Sally Yates báo với Nhà Trắng rằng, vị cố vấn an ninh quốc gia "đã tự đặt mình vào tình thế khó khăn" khi trao đổi với người Nga trước khi được phép, và rằng Bộ Tư pháp biết được ông này đã lừa dối ông Pence.

Tháng trước, bà Yates bị ông Trump sa thải sau khi từ chối thực thi lệnh cấm đi lại nhắm vào công dân đến từ bảy quốc gia có đông dân Hồi giáo. Chiều 13/2 (giờ Mỹ), Phát ngôn viên Nhà Trắng Sean Spicer nói: "Tổng thống đang xem xét vụ việc. Ông ấy đang trao đổi với phó tổng thống cũng như một số người khác về vấn đề ông mà xem là quan trọng nhất - an ninh quốc gia".

Ông Spicer phát biểu ngay sau khi Cố vấn Nhà Trắng Kellyanne Conway cho biết ông Flynn được "tổng thống tin tưởng hoàn toàn". Ông Flynn đã xin lỗi phó tổng thống về cuộc trao đổi gây tranh cãi với Đại sứ Nga tại Mỹ Sergey Kislyak.

Theo Reuters, trước đây ông Flynn đã từng tiết lộ bí mật quân sự. Một cuộc điều tra bí mật do quân đội Mỹ tiến hành năm 2010 đã đưa ra nhận định rằng, ông Flynn đã tiết lộ các thông tin tối mật với quân đội nước ngoài.

Phóng viên tờ Washington Post căn cứ vào các dữ liệu quân sự điều tra được, cho thấy ông Flynn đã vô tình tiết lộ tin mật khi công tác tại Afghanistan, tuy nhiên, cuộc điều tra không tìm thấy bằng chứng về hành vi sai trái hay hủy hoại an ninh quốc gia của ông. Vì thế nên ông chưa bị khiển trách gì. Sau đó, cũng không có hành động pháp lý nào chống lại ông. 

TrumpFlynn
Tướng Flynn đã từng tiết lộ bí mật quân sự cho nước ngoài (Ảnh: Reuters).

Tướng Flynn đã từng công tác 33 năm trong quân đội (phụ trách tình báo và chiến tranh đặc biệt), nổi tiếng với chiến thuật kết hợp tác chiến và tình báo trong cuộc chiến chống khủng bố tại Afghanistan và chiến tranh Iraq.

Báo chí Mỹ cho hay cuộc điều tra được mở ra sau khi quân đội nhận được khiếu nại từ các sĩ quan tình báo (giấu tên) của Hải quân Mỹ. Về phần mình, ông Flynn  đã từng thành thật cho biết bản thân bị điều tra trong khi giữ chức vụ lãnh đạo tình báo quân đội Mỹ tại Afghanistan do chia sẻ thông tin mật với các sĩ quan Anh, New Zealand  và Australia. 

Tờ Washington Post dẫn lời một cựu quan chức quân đội Mỹ, cho rằng ông Flynn đã bị cáo buộc tiết lộ với các nước đồng minh về hoạt động của những cơ quan khác của Mỹ tại Afghanistan như CIA, FBI, tình báo Mỹ… Cũng theo Reuters, việc ông Flynn chia sẻ thông tin tình báo với thành viên NATO và các nước trong liên minh  chống  Taliban và al-Qaeda ở Afghanistan là điều được chấp nhận, nhưng theo quy tắc, phải có sự hướng dẫn, đồng thời tuân theo một số quy định của NATO.

Với vụ Flynn xin từ chức, Tổng thống Trump đang phân vân xem có nên chấp thuận hay không?

                                                                                     Tường Quyên (Theo BBC News, Reuters, 2/2017)

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.