Dữ liệu cũ
Thứ ba, 22/12/2015, 06:51 AM

Cơ sở sản xuất rau sạch cạnh tranh bằng giống ngoại

Nhiều cơ sở sản xuất rau sạch, nông nghiệp công nghệ cao đang sử dụng giống nhập từ nước ngoài để cạnh tranh với nông sản trong nước.

Nhiều cửa hàng rau hữu cơ, an toàn tại TP HCM, đa phần rau, củ, quả được bày bán có nguồn gốc từ nước ngoài. Những nông sản này có mức giá gấp 3-10 lần so với rau truyền thống ở chợ.

Anh Cường, chủ một cửa hàng rau an toàn ở chợ Bến Thành cho biết, chỉ nhập những loại rau cao cấp, đa phần là giống mới lạ, như cà chua bi vàng, rau muống baby, bắp cải tím, củ cải đỏ mini...

“Rau, củ được cửa hàng nhập từ các cơ sở sản xuất rau sạch ở Củ Chi, Đà Lạt, với số lượng chỉ vài chục kg mỗi ngày, nhưng vẫn đảm bảo doanh thu so với các sạp ngoài chợ. Tuy nhiên, chúng tôi phải mất một thời gian dài để giới thiệu sản phẩm mới cho khách dùng thử”, anh Cường nói.

cuahangrausach
Phần lớn các cửa hàng rau sạch, an toàn tại TP HCM đều bày bán các loại nông sản ngoại như chuối Đài Loan, củ cải đỏ Hà Lan, cà chua bi vàng của Úc.... Ảnh: Zen Nguyễn.

Chị Huỳnh Hương (quận 1), cho biết, một số loại rau lạ có mùi vị thơm ngon nên gia đình hay dùng để đổi vị. Cà chua bi thường giá cao nhất chỉ 35.000 đồng/kg, nhưng cà chua bi vàng, có thể ăn thay thế trái cây lên tới 110.000 đồng/kg. 

Bà Nguyễn Thị Minh Nghĩa, Trưởng phòng kinh doanh Công ty nông nghiệp Kiến Tường, cho biết, chi phí sản xuất cho mỗi m2 rau sạch gấp 4-5 lần so với phương pháp trồng bình thường. Nếu trồng các loại rau, quả truyền thống, giá thành cũng sẽ cao gấp nhiều lần, buộc cơ sở sản xuất rau sạch phải lựa chọn các giống lạ, cho năng suất cao, chất lượng tốt với thời gian thu hoạch tương ứng.

Theo bà Nghĩa, phần lớn các giống đáp ứng được nhu cầu năng suất, chất lượng tốt đều có nguồn gốc từ nước ngoài. "Để phân biệt nguồn giống tốt, phải lấy mẫu gửi xét nghiệm, việc này tốn nhiều thời gian. Thường các công ty nông nghiệp trồng thử nghiệm trên diện tích nhỏ trước để kiểm tra năng suất, chất lượng mới tiến hành trồng đại trà. Mặt khác, nguồn giống không phải lúc nào cũng có, phụ thuộc hoàn toàn vào đơn vị nhập khẩu, và công ty sản xuất giống ở nước ngoài", bà Nghĩa cho biết.

Trong khi đó anh Nguyễn Văn Trung, nông dân quận 12, TP HCM đã cuốc bỏ hơn 1 ha, rau muống thường đang thu hoạch để trồng rau muốngbaby theo tiêu chuẩn an toàn. Theo anh Trung, hai loại này có cùng một điều kiện chăm sóc, thời gian thu hoạch nhưng rau muống baby có giá cao gấp 10 lần, lại dễ bán. Mỗi ngày anh Trung thu hoạch 30-40 kg. Nếu ứng dụng mô hình rau sạch trồng rau muống truyền thống không thể mang lại lợi nhuận cao.

Ông Trần Văn Hưng, một kỹ sư nông nghiệp đang công tác tại khu nông nghiệp công nghệ cao TP HCM cho biết, giống ngoại được ưa chuộng là do có chất lượng ổn định, chi phí thấp hơn so việc sản xuất giống trong nước. Nhưng các loại nông sản ngoại phần lớn chỉ sử dụng được một lần không thể lấy hạt F2 để trồng, vì cây sẽ lại giống, chất lượng sản phẩm giảm đến 60%, đôi lúc còn không đậu trái.

Theo ông Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc một công ty chuyên phân phối cây, giống ngoại ở quận 12, thị trường nông sản gần đây liên tiếp xuất hiện nhiều loại rau, củ, có xuất xứ từ nước ngoài. Các trang trại, cơ sở sản xuất rau sạch đã chuyển hướng trồng những loại giống mới này để tìm kiếm thị trường riêng.  Hiện mỗi tháng công ty bán hơn 500 kg hạt giống các loại chủ yếu nhập từ Mỹ, Hà Lan, Úc… Nhập theo kg nhưng công ty bán theo hạt với giá 1.000-10.000 đồng/ hạt. Giống rau, củ trong nước loại 1 chỉ có giá 25.000-45.000 đồng/50 g(300-1.000 hạt)

Ông Tuấn cho biết, rau ngoại có tỷ lệ nảy mầm đạt 80%, nhưng đòi hỏi môi trường trồng đảm bảo các yếu tố như độ ẩm, nguồn nước, không sâu bọ..., phù hợp điều kiện sản xuất trong nhà màng, năng suất đạt trên 90%.

Theo Zing

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.