Cổ phiếu PVD tăng kịch trần sau chuỗi ngày giảm sàn

(NTD) - Kết thúc phiên giao dịch ngày 5/5, cổ phiếu PVD của Tổng CTCP Khoan và Dịch vụ khoan dầu khí đã tăng kịch trần sau chuỗi ngày giảm sàn liên tục.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 4/5, cổ phiếu PVD chốt ở mức 15.400 đồng/cổ phiếu, mức giá thấp nhất trong lịch của PVD. Tính từ đầu năm đến ngày 3/5, cổ phiếu PVD đã giảm 28%, từ mức 21.400 đồng/cổ phiếu xuống còn 15.400 đồng/cổ phiếu.

Tuy nhiên, tình thế đã thay đổi hoàn toàn khi bước vào phiên giao dịch ngày 5/5, cổ phiếu PVD đã tăng kịch trần và đóng cửa tại mức 16.450 đồng/cổ phiếu, tăng 6,8%, tương ứng 1.500 đồng/cổ phiếu so với phiên giao dịch ngày 4/5.

giàn khoan
Toàn bộ 5 giàn khoan tự nâng (Jack-up) của PVD hiện tại đều đang có việc làm là yếu tố tác động tích cực lên cổ phiếu PVD. Ảnh: PVD

Được biết, nguyên nhân khiến cổ phiếu PVD giảm mạnh trước đó là do ảnh hưởng bởi kết quả kinh doanh quý 1/2017 với khoản lỗ kỷ lục 200,9 tỷ đồng. Cụ thể, theo báo cáo tài chính quý 1/2017, doanh thu hợp nhất của PVD đạt 503 tỷ đồng – giảm 68% và lỗ hơn 200 tỷ đồng. Giải trình, PVD cho biết số giàn khoan hoạt động trung bình trong quý 1 là 1,4 giàn – giảm so với 2 giàn của cùng kỳ năm trước, hiệu suất sử dụng giàn chỉ đạt 28%. Đồng thời, đơn giá thuê giàn giảm từ 55-60% so với quý 1/2016. Không có giàn khoan thuê hoạt động trong quý 1/2017, khối lượng công việc và đơn giá các dịch vụ liên quan đến khoan trong quý 1/2017 giảm khoảng 50% so với cùng kỳ.

Khoản lỗ trên không những đến từ hoạt động cốt lõi là cho thuê giàn mà còn do hơn 100 tỷ đồng trích lập dự phòng phải thu khó đòi. Do đó, triển vọng không mấy tích cực tiếp tục đè nặng lên PVD.

Thế nhưng, trong quý 2, toàn bộ 5 giàn khoan tự nâng (Jack-up) của PVD hiện tại đều đang có việc làm và doanh nghiệp đang có những động thái nhằm giảm thiểu tối đa chi phí đối với giàn PVD V (nước sâu). Điều này cho thấy hoạt động khai thác đang dần ổn định trở lại, từ đó gia tăng nhu cầu thuê giàn cho PVD trong thời gian tới. 

PVD cho biết, một trong những ưu tiên hàng đầu của Công ty trong quý 2 là đẩy mạnh thu hồi các khoản nợ khó đòi nhằm hạn chế trích lập dự phòng phải thu quá hạn, đồng thời hoàn nhập các khoản dự phòng nợ quá hạn đã trích trong năm 2016, qua đó cải thiện kết quả kinh doanh.

Ngoài ra, PVD sẽ tiếp tục tăng cường công tác quản trị tài chính, cắt giảm chi phí vận hành cũng như giá đầu vào. PVD sẽ tiếp tục lộ trình tái cấu trúc doanh nghiệp, quản trị rủi ro được đẩy mạnh để hoạt động hiệu quả hơn trong tương lai.

Đây chính là tín hiệu tích cực tác động đến giá cổ phiếu của PVD trong ngày 5/5 đã giúp giá cổ phiếu đảo chiều tăng mạnh. Mặc dù vậy, CTCP Chứng khoán Rồng Việt nhận định rằng, việc thu hồi công nợ sẽ ẩn chứa nhiều rủi ro, do đó Rồng Việt chưa đánh giá cao sự hồi phục của nội tại doanh nghiệp.

Ánh Hoa

Bình luận

Nổi bật

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:08

Tình trạng mất cân đối cung – cầu khiến tình trạng thiếu hụt nhà ở giá rẻ tại TP.HCM ngày càn trầm trọng hơn. Dự báo trong tương lai gần, giá nhà ở tại TP.HCM tiếp tục bị đẩy lên cao, người dân TP.HCM sẽ ngày càng khó tiếp cận nhà ở.

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:07

(CL&CS)- Vừa qua, Nutifood thông qua Quỹ Phát triển Tài năng Việt kết hợp cùng Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 4 đã trao tặng 1.000 lon sữa FAMNA với tổng giá trị hơn 450 triệu đồng cho các hộ gia đình nghèo, cận nghèo và trẻ em khó khăn tại huyện Cần Giờ, TP.HCM.

Chưa hết khó, ngày bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi vẫn còn xa?

Chưa hết khó, ngày bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi vẫn còn xa?

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:07

Những khó khăn về điều kiện pháp lý, nguồn vốn, niềm tin của nhà đầu tư đang kìm hãm sự phục hồi của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng. Trong khi những phân khúc khác đã phát đi những tín hiệu tích cực thì riêng phân khúc này vẫn “nằm im”.