Chủ nhật, 11/02/2024, 21:52 PM

Cơ hội và triển vọng để thị trường bất động sản đảo chiều trong năm 2024

Dù còn nhiều khó khăn nhưng thị trường bất động sản Việt Nam đã vượt qua giai đoạn “bĩ cực” nhất. Theo các chuyên gia, trong năm 2024, thị trường bất động sản sẽ diễn biến theo kịch bản tốt hơn.

Năm 2024, nhiều động lực để thị trường bất động sản đảo chiều

Năm 2024 được dự báo có nhiều gam màu sáng trong bức tranh toàn cảnh thị trường bất động sản. Các chính sách điều hành kịp thời, sát thực tế là động lực để thị trường đảo chiều.

Tại Hội nghị bất động sản Việt Nam (VRES 2023), ông Nguyễn Quốc Anh - chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản đưa ra dự báo, điểm đảo chiều của thị trường bất động sản xuất hiện từ quý II-IV/2024. Sau đó thị trường sẽ bước vào chu kỳ mới và trải qua 4 giai đoạn: Thăm dò, củng cố, khởi sắc và ổn định.

Dự báo thị trường bất động sản Việt Nam sẽ bước vào thời kỳ khởi sắc từ quý II - quý IV/2025. Từ sau quý I/2026, ngành bất động sản có thể sẽ dần tiến vào giai đoạn ổn định. Thị trường tiếp tục đà tăng trưởng tốt về thanh khoản và giá, đồng thời có sự xuất hiện của nhiều loại hình bất động sản.

phu-long-1-162-1

Năm 2024, nhiều động lực để thị trường bất động sản đảo chiều.

Theo thông tin từ báo Lao Động, ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết, năm qua thị trường chứng kiến sự ra đi của hàng loạt doanh nghiệp bất động sản. Ngoài ra, khoảng 70% môi giới bất động sản đã nghỉ việc, bỏ nghề. Áp lực đáo hạn trái phiếu vẫn đang “bủa vây" các doanh nghiệp bất động sản.

Tuy nhiên, nhờ sự quyết liệt trong công tác gỡ vướng của Chính phủ, sự chung tay của chính quyền địa phương và doanh nghiệp, thị trường bất động sản cũng có những tín hiệu tích cực. Theo số liệu của Bộ Xây dựng, đến nay giai đoạn 2021-2025, cả nước đã có 475 dự án nhà ở xã hội dành cho đối tượng thu nhập thấp và công nhân khu công nghiệp với quy mô 432.698 căn đã hoàn thành và triển khai đầu tư xây dựng.

Về triển khai "Chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng", hiện đã có 23 tỉnh công bố danh mục 54 dự án đủ điều kiện vay với nhu cầu vay vốn hơn 25.884 tỷ đồng. Tính đến thời điểm hiện tại, một số dự án nhà ở xã hội tại các địa phương đã được giải ngân với số vốn khoảng 143,3 tỷ đồng.

Cuối tháng 11/2023, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Nhà ở sửa đổi, trong đó có quy định mới về loại hình chung cư mini. Theo đó, chung cư mini được cấp giấy chứng nhận (sổ hồng) từ 1/1/2025 nhưng yêu cầu xây dựng cũng chặt chẽ hơn khi đáp ứng tiêu chuẩn về đất, dự án xây dựng, phòng cháy, chữa cháy.

Mức độ hồi phục không đồng đều ở các phân khúc

Năm 2024, về tổng thể, mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn và mức phục hồi không đồng đều trên các phân khúc, nhưng thị trường bất động sản Việt Nam đã vượt qua giai đoạn “bĩ cực” nhất, đang và sẽ ghi nhận những động thái tích cực nhiều hơn tiêu cực cả về tổng cung và tổng cầu, cả đầu vào và đầu ra.

Theo đó, phân khúc bất động sản công nghiệp sẽ sôi động hơn nhờ gia tăng hoạt động của khu vực FDI và triển khai các dự án hạ tầng trên cả nước.

Phân khúc nhà ở giá rẻ, nhà ở xã hội khả năng cũng sẽ chuyển biến tích cực và ghi nhận nguồn cung mới tăng do các chủ đầu tư nhận thức được việc tự điều hướng cơ cấu sản phẩm để phát triển phù hợp với dòng chảy của thị trường.

Tuy nhiên, với phân khúc nhà ở thương mại cao cấp, khả năng sẽ hồi sức chậm hơn do nhu cầu thực chưa thể đột biến. Dự kiến năm 2024 sẽ không có nhiều chủ đầu tư dám phát triển dòng sản phẩm này.

CB1D64E4-5C85-4126-B

Mức độ hồi phục không đồng đều ở các phân khúc.

Với phân khúc đất nền, do quy định mới về siết chặt hoạt động phân lô bán nền tại Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) và thanh khoản xuống thấp suốt năm 2023 nên phân khúc này cũng cần nhiều thời gian hơn trong việc hồi phục. Dự báo khoảng cuối năm 2024, đất nền mới có thể đảo chiều. Vì vậy, các nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy tài chính chưa nên tham gia phân khúc đất nền ở thời điểm hiện tại cũng như giai đoạn đầu năm 2024. Còn đối với những nhà đầu tư lớn, có dòng tiền khỏe thì thời gian gần đây họ đã bắt đầu tìm kiếm cơ hội.

Với thị trường kho vận, trong năm 2024, động lực của thị trường này sẽ tiếp tục được thúc đẩy bởi nhu cầu nội địa. Cùng với xu hướng toàn cầu, các hoạt động thương mại xuyên biên giới dự báo sẽ có dấu hiệu phục hồi, tuy nhiên tốc độ sẽ chậm. Các chủ đầu tư sẽ tiếp tục phải đối mặt với thách thức cải thiện và duy trì hoạt động của tài sản. Đồng thời, dự báo về khác biệt đáng kể giữa giá chào thuê và giá giao dịch sẽ xuất hiện, đặc biệt là ở các dự án mới.

Tuy nhiên, nguồn cung nhà kho xây sẵn mới sẽ gia tăng đáng kể vào năm 2024 với các dự án chất lượng cao tại Bắc Ninh, Hải Phòng và Hưng Yên. Dự báo nguồn cung sẽ tăng thêm 700.000m2, đưa tổng nguồn cung nhà kho xây sẵn hiện đại vào cuối năm 2024 tăng gấp 1,6 lần so với thời điểm hiện tại.

Trong tương lai ngắn hạn, thị trường nhà kho xây sẵn hiện đại miền Bắc được kỳ vọng tiếp tục mở rộng ra các tỉnh lân cận như Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Quảng Ninh nhờ lợi thế giá đất cạnh tranh và nguồn đất sẵn có cho phát triển dự án mới. Trong đó, nhiều nhà đầu tư lớn như Mapletree, Indochina Kajima, Core5, Western Pacific Group đã có mặt tại các thị trường này và dự kiến hoàn thành các dự án vào năm 2024.

Ngọc Trà

Bình luận

Nổi bật

Thành phố phía Bắc vừa được Chính phủ công nhận đạt đô thị loại II: 'Đất học' hơn 760 tuổi từng lớn thứ 3 miền Bắc, là trung tâm của tiểu vùng Nam Đồng bằng sông Hồng

Thành phố phía Bắc vừa được Chính phủ công nhận đạt đô thị loại II: 'Đất học' hơn 760 tuổi từng lớn thứ 3 miền Bắc, là trung tâm của tiểu vùng Nam Đồng bằng sông Hồng

sự kiện🞄Thứ hai, 06/05/2024, 16:55

Nhờ có vị trí thuận lợi, nơi đây đã sớm trở thành một trung tâm văn hóa, chính trị, tôn giáo ngay từ thế kỷ XIII trong lịch sử Việt Nam.

Kênh chống ngập cho sân bay lớn nhất Việt Nam sắp được 'hồi sinh' nhờ nguồn vốn gần 2.000 tỷ đồng

Kênh chống ngập cho sân bay lớn nhất Việt Nam sắp được 'hồi sinh' nhờ nguồn vốn gần 2.000 tỷ đồng

sự kiện🞄Thứ hai, 06/05/2024, 15:17

Kênh thoát nước chính cho sân bay lớn nhất Việt Nam luôn trong tình trạng ngập ngụa rác, gây ảnh hưởng đến đời sống của hơn 200 hộ dân sắp được 'hồi sinh' nhờ nguồn vốn gần 2.000 tỷ đồng.

Việt Nam chính thức hoàn thành nhà ga ngầm lớn nhất tuyến metro số 1 sau 8 năm: Nằm sâu hơn 30m trong lòng đất, chứa cả quảng trường ngầm rộng 21.500m2

Việt Nam chính thức hoàn thành nhà ga ngầm lớn nhất tuyến metro số 1 sau 8 năm: Nằm sâu hơn 30m trong lòng đất, chứa cả quảng trường ngầm rộng 21.500m2

sự kiện🞄Thứ hai, 06/05/2024, 15:15

Đây là ga trung tâm của tuyến metro số 1 và trong tương lai sẽ được kết nối với các tuyến metro số 1, 2, 4 và 3A.