Cò đất tung hoành tại Nhơn Trạch

(NTD) - Sau khi giá đất tại sân bay quốc tế Long Thành (Đồng Nai) vừa lắng xuống, thì nay thông tin Nhơn Trạch được kết nối với TP.HCM qua 2 cây cầu lại được giới “cò” mượn cớ để “thổi giá” lần nữa. Dưới sự tiếp tay của "cò", đất nền tăng giá từ 20-30%... người mua nếu không tỉnh táo sẽ dễ bề sập bẫy...

1
Cận cảnh rao bán đất nền tại Nhơn Trạch.
3
Một nhóm cò đất đang tư vấn cho khách.

Tạo cơn sốt ảo!

Sau khi thông tin Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương xây dựng cầu Cát Lái (nối TP.HCM - Đồng Nai) nhiều tháng qua thị trường nhà đất tại huyện Nhơn Trạch đã tăng giá chóng mặt. Theo một người dân tại xã Đại Phước, tình trạng mua bán đất tại đây khá xôm tụ, nhiều người từ TP. HCM cũng đổ về đây “săn” đất, nhưng chủ yếu là mua đi bán lại kiếm lời. Giá đất tại đây tăng từng ngày, đất vườn, đất ruộng cũng được đưa ra giới thiệu để bán.

Qua ghi nhận của phóng viên, khi qua khỏi phà Cát Lái khoảng 500 m, hàng loạt các biển mua bán đất được nhiều hộ dân để trước cửa, bên cạnh nhiều sàn giao dịch địa ốc khang trang.

Tại xã Long Thọ (giáp với trung tâm hành chính huyện Nhơn Trạch) giá đất nông nghiệp tăng từ 3 triệu đồng/m2 lên 5 triệu đồng/m2. Còn tại một số trục đường chính ở xã Long Tân, giá đất cũng tăng lên và dao động trong mức 3-8 triệu đồng/m2. Dọc tuyến đường nhiều bảng hiệu rao bán, hình ảnh người dân khẩn trương phân lô, xây chòi tạm rồi rao bán trên khu đất của mình. Thậm chí nhiều quán cà phê đơn thuần trước đây giờ kiêm luôn dịch vụ giới thiệu nhà đất.

Nhiều doanh nghiệp địa ốc tranh thủ công bố mở bán dự án như Dự án Khu đô thị Aqua City, Dự án Hoa Sen Đại Phước, Khu đô thị mới Phước An, Khu đô thị mới Nhơn Trạch dự án khu dân cư thương mại xã Long Tân - Phú Hội... được triển khai. Giới "cò" đất cũng ăn theo các dự án này tạo lên cơn sốt ảo... Các dự án đều thu hút đông người mua, đặc biệt là Dự án khu đô thị Rich Land City của Công ty Địa ốc Kim Oanh với 700 nền nhà phố với giá chào bán mà chủ đầu tư đưa ra từ 4,5-5,7 triệu đồng/m2, trong khi giá đất khu vực này 2 tháng trước chỉ khoảng 3 triệu đồng/m2.

Một môi giới tên K của Công ty Kim Oanh cho biết chỉ một ngày mở bán chúng tôi đã bán hết 670 nền. Môi giới tên K thuyết phục chúng tôi mua nền tại đây vì khu vực này bán rất chạy. “Các nền nhà tại dự án này được người dân trong khu vực và ở Sài Gòn xuống mua khá nhiều và chỉ còn 30 nền duy nhất thôi nhé”. Khi chúng tôi hỏi “nếu đầu tư tại đây thì lợi nhuận sẽ thế nào”, môi giới K trả lời: Lời khoảng 50 triệu đồng/nền, trong khi chỉ bỏ ra khoảng từ 420 đến trên 500 triệu đồng, như vậy lợi nhuận sẽ từ 10-13% trong khoảng thời gian ngắn.

Khi chúng tôi hỏi về các nền đã được thông báo đã bán hết thì họ nói nếu muốn mua thì vẫn còn. Tuy nhiên, phải mua lại với chênh lệch 50 triệu đồng/nền. “Các anh cứ mua đi, khu vực này giao dịch nhiều lắm, khoảng một thời gian nữa bán lại chắc chắn lời, sau này cầu kết nối từ Nhơn Trạch với đường Vành đai 3 và Cát Lái của TP.HCM thì giá đất sẽ tăng kinh khủng” - môi giới Công ty Kim Oanh khẳng định như đinh đóng cột.

2
Nhiều bảng quảng cáo nhà đất giăng khắp đường.

Giăng bẫy!

Chiều ngày 6/11 chúng tôi gặp một người đàn ông tên H. (môi giới địa phương) tiến đến cầm trên tay một xấp sổ đỏ, sau khi nhìn chúng tôi với vẻ mặt dò xét, H. liên hồi: “Anh mua đất làm nhà hả, chỗ em còn mấy miếng "ngon" lắm, ở đây mua của em là đúng giá, còn mua qua công ty môi giới họ đều chào giá cao hơn gấp rưỡi, em giới thiệu kiếm tiền cà phê qua ngày...". Tại đây, H. giới thiệu lô đất có sổ diện tích 82 m2, giá 180 triệu đồng. Cũng theo H., tại mảnh đất đang rao bán đã được cho công ty môi giới “thổi” cho khách Sài Gòn đến mua với giá gần 400 triệu đồng. Thấy chúng tôi thắc mắc tại sao mua của H. lại rẻ còn mua của công ty môi giới "an tâm" hơn nhưng lại mắc? H. tiết lộ: "Ôi, em nói thật mà các anh không tin. Đất này của người dân địa phương nên đất nhiều họ muốn bán cho nhanh. Còn những công ty môi giới, lợi dụng khách nơi khác đến không biết giá thì làm giá cao để hưởng chênh lệch!”

Thấy chúng tôi còn vẻ nghi ngờ, H. cho biết cũng bán cả nhà xây sẵn trên diện tích 70 m2, giá 350 triệu đồng, đã hoàn thiện chỉ vào là ở ngay. Nhà xây từng lô 5 căn, chất lượng bình dân nhưng với giá cả như trên cũng không quá đắt.

Theo quan sát của chúng tôi, vị trí xung quanh thấy lác đác nhà mới xây, chủ yếu là gia đình công nhân, số còn lại hiện đã được phân lô. Bảng thông tin dự án cũng thể hiện rõ chi tiết các khu vực chức năng rất hoành tráng. Không chỉ đất nền dự án mà ngay cả đất rẫy, đất vườn cũng đang “sốt” lây.

Song song cùng "cò" đất, một số công ty môi giới sử dụng nhiều chiêu để "giăng bẫy" khách hàng. Theo đó, nhiều công ty sẵn sàng chi tiền cho người dân địa phương và mớm lời trước để làm cộng tác viên cho công ty. Khi khách đến hỏi mua chỉ việc nói theo những lời đã chỉ dẫn. Thực tế, nhiều khách phương xa đã ôm "quả lừa" vì nghĩ rằng người dân chất phác, hỏi một người còn nghi ngờ chứ ai cũng nói vậy thì rất đáng tin...

Một trong những chiêu phổ biến là thuê một nhóm người giả dạng đi mua đất, kết nối với nhau thật "ăn ý". Anh T. một người môi giới đất tại đây thật thà: "Bọn nó "ăn rơ" với nhau cả rồi, nếu như đến mua đất thì họ ("cò" - PV) sẽ liên lạc cho nhóm này, khi nhóm này đến thì giả vờ mua đất trả giá cao hơn, giành nhau mua hoặc mua nhiều lô. Sau đó, rỉ tai khách hàng rằng vị trí đó là trắc địa nên cần mua ngay, không thì sợ bị mất "miếng đất" ngon hoặc bị đội giá lên nhiều lần...". Hiểu tâm lý người mua sợ bị giành miếng ngon nên chấp nhận mua giá cao, thế là dính bẫy của "cò". Riêng đối với các công ty bất động sản, họ sẵn sàng thuê xe đón khách đi tham quan đất, trong quá trình đi xe công ty sẽ cho nhiều “nội ứng” cũng là khách mua đất giả vờ tạo tâm lý cho khách mua thật. Theo đó, khi đến khu đất, nhóm này đặt cọc mua đất với giá cao để tạo kích thích cho khách mua thật, nhóm này sẽ lọt vào “bẫy” và mua đất vì tâm lý "giành miếng ngon kẻo hết phần".

Trên thực tế, thông tin về cầu Cát Lái đã có từ nhiều năm về trước, tuy nhiên mỗi lẫn có thông tin mới tạo ra những cơn sốt đất ảo. Việc chấp thuận chủ trương cho tới việc triển khai công trình đó trong thực tế tới khi hoàn thiện mất rất nhiều thời gian. Do đó, khách hàng cần tỉnh táo để không bị “dính bẫy” của "cò" nhà đất ...

Cao Tuấn

NTD So 75 (280)_Page_17
 

 

Bình luận

Nổi bật

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 09:34

(CL&CS) - “Tôi tin rằng với chiến lược kinh doanh phù hợp, kế hoạch triển khai cụ thể, cùng với kinh nghiệm và bản lĩnh sẵn có, Gỗ Đức Thành sẽ lại “vượt bão” thành công”, đó là thông điệp của bà Lê Hải Liễu, Chủ tịch HĐQT Gỗ Đức Thành trong năm 2024.

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:08

Tình trạng mất cân đối cung – cầu khiến tình trạng thiếu hụt nhà ở giá rẻ tại TP.HCM ngày càn trầm trọng hơn. Dự báo trong tương lai gần, giá nhà ở tại TP.HCM tiếp tục bị đẩy lên cao, người dân TP.HCM sẽ ngày càng khó tiếp cận nhà ở.

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:07

(CL&CS)- Vừa qua, Nutifood thông qua Quỹ Phát triển Tài năng Việt kết hợp cùng Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 4 đã trao tặng 1.000 lon sữa FAMNA với tổng giá trị hơn 450 triệu đồng cho các hộ gia đình nghèo, cận nghèo và trẻ em khó khăn tại huyện Cần Giờ, TP.HCM.