CII đang nợ khoảng gần 6.500 tỷ đồng trái phiếu

(CL&CS) - Từ tháng 7/2022 đến tháng 2/2023, Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP HCM (CII) có kế hoạch thanh toán khoảng 2.800 tỷ đồng nợ gốc trái phiếu dù chưa đến hạn.

Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP HCM (CII) cho biết đến cuối năm ngoái, tổng dư nợ trái phiếu của đơn vị khoảng 7.342 tỷ đồng. Nửa đầu năm nay, doanh nghiệp này đã thanh toán khoảng 350 tỷ đồng tiền lãi trái tức và 870 tỷ đồng nợ gốc trái phiếu. Dư nợ kênh huy động vốn này vào cuối tháng 6 vào khoảng 6.472 tỷ đồng.

Theo CII nghĩa vụ nợ gốc trái phiếu đến hạn vào cuối năm nay của công ty mẹ còn khoảng 200 tỷ đồng nhưng từ 7/2022 đến tháng 2/2023, ban lãnh đạo muốn thanh toán trước hạn khoảng 2.800 tỷ đồng. Nếu đúng như kế hoạch này, số dư trái phiếu vào cuối quý I năm sau dự kiến còn gần 3.700 tỷ đồng.

Nhiều năm qua, việc vay nợ lớn, trong đó chiếm phần lớn là kênh trái phiếu đã dồn CII vào thế chịu nhiều áp lực trả lãi, góp phần bào mòn lợi nhuận doanh nghiệp, dòng tiền kinh doanh thường xuyên âm...

Lưu chuyển tiền tệ âm nặng (Nguồn: BCTC năm 2021)

Lưu chuyển tiền tệ âm nặng (Nguồn: BCTC năm 2021)

Lãnh đạo CII cho biết, các dự án BOT Xa lộ Hà Nội và cao ốc 152 Điện Biên Phủ đi vào khai thác đã đem lại dòng tiền lớn cho công ty, giúp cải thiện sức khỏe tài chính và khả năng trả nợ.

Tại văn bản báo cáo nhanh về tình hình hoạt động 6 tháng đầu năm, CII ước tính đạt hơn 700 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế công ty mẹ, hoàn thành 93% kế hoạch cả năm. Trong đó, hoạt động thu phí giao thông có sự tăng trưởng đáng kể với tổng doanh số khoảng 710 tỷ đồng, tăng 28% so với cùng kỳ. Doanh nghiệp cũng giảm tỷ lệ tại các công ty con và thu hồi vốn đầu tư.

Nguồn: CII

Nguồn: CII

Tính từ đầu năm đến nay, CII đã bán tổng cộng 16,3 triệu cổ phiếu NBB của Công ty cổ phần Đầu tư Năm Bảy Bảy để giảm tỷ lệ nắm giữ xuống 49%. Công ty cũng đang có ý định bán tiếp 10 triệu đơn vị NBB để giảm tỷ lệ xuống 39% nhằm mục đích cân đối tài chính. Ngoài ra trong tháng 3, Hội đồng quản trị cũng đã chấp thuận việc thoái vốn tại Công ty Hạ tầng Nước Sài Gòn (SII) mà CII sở hữu gần 51% vốn.

Trong các tháng cuối năm, công ty cho biết sẽ ghi nhận doanh thu từ các dự án bất động sản đang hoàn thiện như The River Thủ Thiêm - bắt đầu bàn giao cuối quý II, Sơn Tịnh (Quảng Ngãi) - hoàn thành công tác bán hàng vào cuối năm, khối căn hộ dự án 152 Điện Biên Phủ - dự kiến hoàn thành trong năm nay...

Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Trung Lương đưa vào sử dụng hồi tháng 4, dự kiến bắt đầu thu phí hoàn vốn trong quý III. Theo Chứng khoán Bản Việt (VCSC), dự án này sẽ giúp củng cố tình hình tài chính trung hạn của CII với tổng dòng tiền hàng năm đạt khoảng 1.400 tỷ đồng trong giai đoạn 2022-2025. Song song đó, công ty cho biết tiếp tục triển khai đầu tư các dự án BT Thủ Thiêm, mở rộng Xa lộ Hà Nội... Việc này sẽ được thực hiện khi CII được bàn giao mặt bằng thi công.

Năm nay, CII đặt chỉ tiêu doanh thu tăng 2,7 lần lên hơn 8.010 tỷ đồng, lãi ròng kỷ lục gần 757 tỷ đồng, cao nhất từ năm 2018 đến nay. Báo cáo tài chính quý đầu năm cho thấy, lợi nhuận công ty mẹ của CII ghi nhận gần 647 tỷ đồng. Mức này cao đột biến do doanh thu hoạt động tài chính tăng mạnh, chủ yếu là lãi chuyển nhượng các khoản đầu tư tài chính và lãi tiền gửi, tiền cho vay...

Hà Thu

Bình luận

Nổi bật

Đất nền tỉnh: Diễn biến trái chiều tùy theo từng khu vực

Đất nền tỉnh: Diễn biến trái chiều tùy theo từng khu vực

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 13:48

Qua những tháng đầu năm 2024, thị trường bất động sản đã có những chuyển biến tích cực, trong đó, đất nền ghi nhận có lượng giao dịch tốt, tuy nhiên lượng giao dịch không đều, có tính khác nhau ở từng địa phương.

Đất nền khu vực này đang được nhà đầu tư “săn lùng”?

Đất nền khu vực này đang được nhà đầu tư “săn lùng”?

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 13:47

Là tỉnh nằm “sát vách” với TP Hồ Chí Minh, bất động sản Bà Rịa-Vũng Tàu thời gian gần đây được nhà đầu tư quan tâm rất nhiều, đặc biệt là đối với phân khúc đất nền.

Văn Phú – Invest: Xây chắc nền tảng, hướng tới tương lai

Văn Phú – Invest: Xây chắc nền tảng, hướng tới tương lai

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 13:47

Ngày 24/4/2024, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú - Invest đã tổ chức thành công cuộc họp Đại hội đồng cồ đông thường niên năm 2024. Với mục tiêu giữ vững ổn định, song song với việc tiếp tục phát triển kinh doanh, doanh nghiệp sẽ tiếp tục triển khai loạt dự án tại các địa bàn mang tính trọng điểm và nằm trong kế hoạch chiến lược tầm nhìn đến năm 2032.