Dữ liệu cũ
Thứ hai, 11/11/2019, 14:39 PM

Chuyện “quốc gia đại sự” của người tiêu dùng

(NTD) - Phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cùng Bộ trưởng Bộ Công thương trước Quốc hội được dư luận quan tâm nhiều nhất cho thấy những gì liên quan đến gần trăm triệu người tiêu dùng trên cả nước luôn là “quốc gia đại sự”!

Trong phần mở đầu trả lời chất vấn của mình, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường cam kết sự gia tăng, cân đối của ngành chăn nuôi sau dịch tả heo châu Phi sẽ bảo đảm “không khủng hoảng thiếu thực phẩm như Trung Quốc trong dịp Tết tới”. Ông cũng cho biết đến thời điểm này các mặt hàng nông, lâm, thủy sản không có dấu hiệu khan hiếm hay tăng giá mạnh trong thời gian tới.

Còn đây là những con số cụ thể: “Kể từ khi dịch tả châu Phi xuất hiện ở Việt Nam (đầu tháng 2) đến nay, 5,7 triệu con heo chiếm hơn 8% tổng đàn heo cả nước đã bị tiêu hủy. Tuy nhiên, trong ‘bão’ dịch tả châu Phi, Việt Nam vẫn giữ được 109.000 con heo ‘cụ kỵ, ông bà’, heo giống thuần chủng được chọn lọc làm hạt nhân phát triển đàn heo sau này. Chính phủ đã đưa ra chính sách hỗ trợ tăng đàn với mức 500.000 đồng một con heo giống. Bộ Tài chính xuất 2.370 tỷ đồng đưa xuống 18 tỉnh hỗ trợ cho người dân, giảm thiệt hại và chúng ta giữ được đàn heo giống”.

Có lẽ cử tri sẽ còn quan tâm đến nhiều vấn đề kinh tế, xã hội khác nhưng với người tiêu dùng thì những cam kết của “tư lệnh” ngành nông nghiệp sẽ giúp tâm lý họ vững tin hơn vào nguồn cung cấp hàng hóa dồi dào. Nhưng tin đồn thịt heo thiếu hụt, thực phẩm sẽ lên giá mạnh, nhiều mặt hàng sẽ khan hiếm… dù không thể tác động đến thị trường nhưng cần có những cam kết như trên để ổn định giá cả. Bên cạnh lòng tin thì nỗi lo giá thịt heo hơi đang tăng từ 40-45 ngàn đồng/kg lên 60-65 ngàn đồng/kg mấy ngày qua cũng chưa hẳn cho thấy mọi thứ sẽ ổn.

Không chỉ cam kết suông, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đưa ra phương án bù lại số lượng heo để không diễn ra tình trạng thiếu thực phẩm cuối năm. Sau khi xảy ra dịch, đầu tháng 3, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã tổ chức hội nghị trển khai trên toàn quốc, tập trung tăng cường sản xuất các nhóm sản phẩm khác như gia cầm, đại gia súc, thủy sản; bảo đảm an toàn dịch bệnh, yêu cầu dứt khoát phải có sản xuất chuỗi và bán ở đâu. Trong 9 tháng qua, gia cầm đã tăng 12% sản lượng, thủy sản tăng 6,5%, đại gia súc tăng chậm hơn 4%.

Cùng với Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường thì Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng hay Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cũng đã thông báo rõ và khẳng định rằng hàng hóa, tiền tệ cùng nhiều giải pháp đã được tính toán để thời điểm mua sắm, tiêu dùng lớn nhất trong năm không thiếu hụt hay chậm trễ. Thời gian sẽ chứng minh cho những trả lời này, thị trường sẽ cho thấy họ nói đúng hay sai nhưng những diễn biến trên cả nghị trường lẫn thị trường đã hiện dần quyết tâm “phục vụ” tốt hơn cho cử tri kiêm người tiêu dùng.

Cùng với miếng ăn thì áo mặc, điện, nước và tiền tiêu luôn là mối quan tâm lớn nhất của bất cứ người dân nào. Đây cũng không riêng gì trách nhiệm của các bộ trưởng trên mà các bộ, ngành, tỉnh, thành… cũng không thể không chung sức đồng lòng. Một khi những nhu cầu cơ bản, thiết yếu ấy được bảo đảm, hàng hóa đầy đủ và mua bán dễ dàng thì không cần phải từ ngữ đao to búa lớn ai cũng nhận ra mình đang sống như thế nào và sướng khổ ra sao.

Giá cả có thể lên ít nhiều, nhu cầu hàng hóa chắc chắn sẽ tăng và không ai mơ mộng mọi thứ dịp Tết sẽ như ngày thường. Nhưng chuẩn bị tốt, chung tay góp sức với khó khăn và tìm thấy những cơ hội đang rộng mở thì mọi thứ sẽ dần bình ổn và đi theo những gì Nhà nước, nhân dân cùng mong muốn. Thị trường có tiếng nói riêng, sức mua sẽ quyết định và nhu cầu không thể lường trước tất cả. Tuy nhiên với những gì đang dốc sức, một mùa Tết không nhiều biến động giá cả sẽ dễ thành hiện thực.

PHAN NGUYỄN

1
 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.