Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 04/03/2017, 11:38 AM

Chuyện hàng tuần: Chủ đầu tư phá sản, thua thiệt rồi cũng thuộc về khách hàng?!

(NTD) - Tuần qua, TAND TP.HCM đã ra quyết định mở thủ tục phá sản đối với Công ty CP Bất động sản Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC Land), chủ đầu tư dự án PetroVietnam Landmark (Q.2, TP.HCM) trong khi doanh nghiệp thông báo sắp bàn giao nhà!? Từ hy vọng, khách hàng đang chuyển dần sang “tuyệt vọng” và đây không chỉ là bài học cho người mua nhà tại dự án này.

Quá nhiều quy định tưởng như không có đất sống cho chủ đầu tư “chầy bừa” như PVC Land nhưng thực tế hoàn toàn khác. Đại đa số hợp đồng mua bán hay đặt cọc, góp vốn căn hộ đều do chủ đầu tư soạn thảo và khách hàng chỉ ký hoặc không ký, thương lượng gần như không tưởng. Trên đời này chẳng mấy ai thảo ra cái gì bất lợi cho mình, trong những vị tương tự như PVC Land điều đó càng không. Đến khi “cùng đường” nhất như PVC Land, bất lợi và viễn cảnh trắng tay dường như dần thuộc về khách hàng.

Theo luật sư Nguyễn Đức Chánh, Đoàn Luật sư TP.HCM, về nguyên tắc khách hàng không trắng tay. Tuy nhiên, việc khách hàng được phân chia tài sản bao nhiêu phụ thuộc vào giá trị tài sản của doanh nghiệp sau khi thanh lý. Với tình hình tài chính rất xấu và khoản nợ đầm đìa của doanh nghiệp này thì khách hàng sẽ được chia gì khi họ là ưu tiên thứ 3, 4 được chi trả theo Luật Phá sản? Đây không chỉ là cú sốc với hàng trăm khách hàng của dự án này mà còn ảnh hưởng khá tiêu cực đến thị trường căn hộ nói riêng và bất động sản nói chung.

Cho đến nay, cực hiếm khách hàng được trả nhà hay trả đầy đủ tiền khi chủ đầu tư rơi vào nợ nần, phá sản hay mất khả năng đầu tư tiếp. Hai năm trôi qua, kể từ ngày chủ đầu tư chung cư Gia Phú mất tích, khách hàng cũng chỉ trông chờ vận may có thể không bao giờ đến. Không khởi tố cũng chưa có động thái nào khả quan hơn từ các cơ quan chức năng. Hàng chục dự án khác khi tranh chấp về tiến độ, thua thiệt phần lớn cũng thuộc về người mua?

Tại sao lại có chuyện người ngay phải “lụy” kẻ gian như thế? Luật pháp không nghiêm, chế tài chưa mạnh, hợp đồng lỏng lẻo, khách hàng cả tin… Nhưng trên tất cả là tình trạng chưa xây đã bán, nhà trên giấy dù bị nhiều quy định gần đây hạn chế nhưng vẫn được “dung dưỡng”. Cơ quan quản lý khó có thể không biết nhưng cùng lắm là phạt cho tiếp tục hoặc tuýt còi “để đấy”. Ngay cả việc ngân hàng bảo lãnh tiến độ, cam kết bồi thường cũng chỉ với các dự án cao cấp và ngân hàng thấy cái lợi của mình trong ấy. Còn lại khách hàng chờ may rủi và thiện chí của người mua. Chế tài, luật lệ tưởng chừng như không có kẽ hở, tuy nhiên từ đầu 2016 đến nay ít nhất 10 vụ tranh chấp mua bán chung cư đã xảy ra và thua thiệt hầu hết thuộc về người mua!?

Nếu như thông tin, chế tài đầy đủ và có trách nhiệm hơn, có lẽ hàng trăm khách hàng của PVC Land không có cảnh “dở khóc dở cười” vừa nộp tiền đủ cho công ty này để hy vọng được giao nhà trong tháng lại phải nhận ngay quả đắng trên. Trước đó, họ đã ngậm đắng nuốt cay khi chờ gần 6 năm vẫn chẳng có nhà như hợp đồng. Họ đã bị “lừa” hai lần chăng? Lạ lùng hơn, từ lâu PVC Land đã bị lộ tẩy bán nhà trái luật, đã thế chấp dự án PetroVietnam Landmark dù đã thu đủ tiền của khách hàng!?

So với các dự án cùng vị trí lúc mua, giá của PVC Land chỉ bằng ½ và nhiều khách hàng đã phải chịu điều tiếng ham rẻ. Nhưng còn hàng loạt dự án khác chung cảnh thì sao? Đành rằng đây là một giao dịch dân sự nhưng không thể bỏ mặc khách hàng và chủ đầu tư tự xử, cùng lắm ra tòa mà thua thiệt luôn thuộc về khách hàng bởi chủ đầu tư chẳng còn gì để thi hành án! Nếu không quyết liệt và phân xử rõ ràng, thậm chí truy tố những chủ đầu tư có dấu hiệu lừa đảo như ở chung cư Gia Phú thì đòi hỏi thị trường này phát triển lành mạnh sẽ bất khả thi. Khách hàng trắng tay không chỉ họ mất mà về lâu dài thị trường bất động sản sẽ bị vạ lây, nền kinh tế ít nhiều cũng ảnh hưởng. Đừng chờ thị trường hạ nhiệt mới ra tay, lúc đó sẽ rất muộn và còn thêm nhiều hệ lụy.

 Thiện Hiếu

 

_Bao NTD_So 310 2
 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.