Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 09/09/2017, 06:53 AM

Chuyên gia giáo dục Úc chia sẻ công nghệ phân tích dữ liệu siêu hiện đại

(NTD) - Nhằm chuẩn bị nhân lực chất lượng cao đáp ứng được yêu cầu cấp thiết của cách mạng công nghiệp 4.0, hiện nhiều trường đại học hàng đầu trên thế giới đang ứng dụng những phương pháp dạy và học mới lấy sinh viên làm trọng tâm nhằm giúp sinh viên thành công trong quá trình học. Đó là chia sẻ của Giáo sư Gregor Kennedy, từ Đại học Melbourn (Úc).

Một trong những xu hướng quan trọng là việc phân tích học thuật tổng quát và phân tích dữ liệu người học. Cùng với sự lên ngôi của big data (Dữ liệu lớn), việc phân tích sẽ ngày càng xác đáng giúp xây dựng được các chương trình học thích hợp, đồng thời góp phần nhiều hơn vào sự thành công của người học.

Theo Giáo sư Gregor Kennedy, Thừa hành Phó Chủ tịch Hội đồng đại học (Phụ trách đào tạo) kiêm Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu giáo dục bậc cao thuộc Đại học Melbourne, phân tích dữ liệu người học không phải là khái niệm mới, tuy nhiên sự bùng nổ của Dữ liệu lớn đã đem đến triển vọng mới, hỗ trợ tích cực vào thành công của sinh viên: “Triển vọng quan trọng của phân tích dữ liệu người học là chỉ ra được những hình mẫu ẩn chứa trong quá trình học của sinh viên để từ đó có thể chủ động hỗ trợ giúp sinh viên thành công”.

IMG_1894
Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM Phạm Ngọc Thanh (trái) và Giáo sư Gregor Kennedy.

Ông đã chia sẻ 3 ví dụ ứng dụng phân tích dữ liệu người học được thực hiện tại Đại học Melbourne (Úc) gồm: nhận thức và tương tác; lớp học trực tuyến mở quy mô lớn; và mô phỏng kỹ năng phẫu thuật vỏ não. Trong cả ba ví dụ, từ phân tích cách thiết kế chương trình học cũng như cách học của sinh viên, Giáo sư Gregor đã chỉ ra được những kết quả hết sức tích cực.

Trong ví dụ thứ nhất, Giáo sư chia sẻ rằng những người làm công tác giáo dục có thể dùng việc phân tích để tìm ra mẫu hành vi khác nhau của sinh viên khi các em hoàn thành các nhiệm vụ nhỏ trong quá trình học. Những mẫu hành vi khác nhau sẽ gợi ý về cách học và phương pháp tiếp cận khác nhau của sinh viên, cũng như nhận thức khác nhau khi làm bài tập, từ đó cho ra kết quả học tập và mức độ thành công khác nhau.

Ở ví dụ thứ hai phân tích từ các lớp học trực tuyến mở quy mô lớn, Giáo sư Gregor nhấn mạnh “cách chúng ta (những người làm công tác giáo dục) thiết kế và sắp xếp chương trình học ở cấp vĩ mô thật sự có thể ảnh hưởng đến phương pháp học của sinh viên, đó là xem và ôn bài”.

Phương pháp học từ mô phỏng ở ví dụ cuối đã nhận được phản hồi tích cực của 24 sinh viên y khoa tham gia thực nghiệm trong cuộc phỏng vấn ngay sau buổi thử nghiệm.

Từ những ví dụ trên, Giáo sư Gregor kêu gọi những người làm trong lĩnh vực giáo dục hãy dùng phân tích dữ liệu người học vào mục đích cao hơn là hỗ trợ để sinh viên thành công trong việc học chứ không dừng lại ở việc giúp sinh viên đang có nguy cơ không theo kịp chương trình học như hiện nay.

Learning analytics
Ảnh minh họa cho phân tích Big Data (được trích từ Trình bày của GS Gregor Kennedy)

Tại Việt Nam, phương pháp phân tích dữ liệu người học có thể áp dụng ở các trường đại học đang theo đuổi mô hình giáo dục 4.0. Áp dụng phân tích dữ liệu người học sẽ góp phần nâng cao chất lượng dạy và học ở bậc đại học, đào tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao, đồng thời thể hiện được sự sáng tạo và thích ứng của các trường đồng hành cùng cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Ngân Hà

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.