Dữ liệu cũ
Thứ tư, 28/09/2016, 18:16 PM

Chuyện gây “sốc” trong tuần: Thủ tướng đi chợ, nhà khoa học mở “Tour du lịch Formosa”

(NTD) - Vì sao Thủ tướng đi thị sát chợ đầu mối lại gây “sốc”, vì đó chính là lần đầu tiên Việt Nam có một Thủ tướng vi hành kiểm tra chợ, quan tâm sâu sát đến sự an toàn bữa ăn cho người dân. Một hành động nhỏ của Thủ tướng đã để lại hình ảnh đẹp trong lòng người dân cả nước. Trong khi đó, một số người tự cho là nhà khoa học thay vì nghiên cứu khoa học cho tốt thì lại nghĩ ra tour du lịch “quái dị” để giới thiệu cho du khách về mối tình “cá - thép” Formosa.

nqh-7413-1474943380532
 Thủ tướng đi thị sát chợ đầu mối Long Biên vào sáng sớm ngày 27/9 - nguồn Dân Trí

Không chỉ các tiểu thương chợ đầu mối Long Biên, chợ đầu mối lớn nhất Hà Nội, mà người dân cả nước cũng cảm thấy nức lòng khi mới sáng sớm ngày 27/9 đã thấy Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc xuất hiện tại chợ để kiểm tra, lưu ý các hộ kinh doanh phải mua bán các loại rau quả, nông sản, thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng, an toàn cho người tiêu dùng. Thủ tướng nhắc bà con buôn bán cần giữ gìn đạo đức kinh doanh, không vì lợi nhuận mà mua bán những loại hoa quả có ngâm tẩm, chứa chất bảo quản độc hại, không rõ nguồn gốc, gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng và cho chính bản thân.

nqh-7505-1474943380519

 Các tiểu thương tại chợ đầu mối rất bất ngờ và vui vẻ khi giao lưu với Thủ tướng. 

Không chỉ thế, Thủ tướng còn lưu ý các cơ quan chức năng đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm phải có đầu mối chịu trách nhiệm, không để tình trạng “cha chung không ai khóc”. Trong bối cảnh xã hội lo lắng an toàn thực phẩm, thức ăn bẩn len lỏi vào tận mâm cơm của mỗi gia đình thì việc một vị nguyên thủ quốc gia với trăm công nghìn việc vẫn dành thời gian thị sát chợ rau củ quả như thế đã tạo một dấu ấn đậm chất dân dã và bình dị.

3_399232
 “Tour du lịch Formosa” được Liên hiệp Khoa học phát triển bền vững sáng kiến ở điểm nóng Formosa - nguồn Internet

Trong khi đó, một tour du lịch đầy màu sắc “quái dị” vừa được Liên hiệp Khoa học du lịch phát triển bền vững (STDe) sáng kiến ở điểm nóng Formosa. “Tour du lịch Formosa” này sẽ đi qua 4 điểm du lịch hòng giới thiệu cho du khách về mối tình “cá - thép” tại Đèo Con, Khu Công nghiệp Vũng Áng, Hà Tĩnh. Không biết có mối tình “cá – thép” thật sự hay không nhưng cái tên Formosa thì quá nhiều người biết - đó chính là thủ phạm gây ra thảm họa môi trường khiến ngư dân 4 tỉnh miền Trung đang lao đao. Cả hệ thống chính trị đang phải đau đầu để giải quyết quyền lợi của người dân bị thiệt hại vì nước biển nhiễm độc từ Formosa.

Không hiểu có phải ông TS.KTS Nguyễn Thu Hạnh, Chủ tịch Liên hiệp Khoa học Phát triển du lịch bền vững, lấy cảm hứng từ nỗi khổ của ngư dân hay từ tình thương Formosa mà có phát ngôn đầy ấn tượng rằng: “Huyền thoại cá - thép là huyền thoại về một loại cá không chỉ biết bơi mà còn biết bay vì đã biết buông bỏ và thay đổi những đặc tính không phù hợp của mình để thích nghi và hòa mình với hoàn cảnh và môi trường mới. Huyền thoại cá - thép qua tour du lịch Formosa chính là huyền thoại của người dân miền Trung đầy bản lĩnh và trí tuệ, luôn có khả năng vượt lên nghịch cảnh để hoàn thiện chính mình”. 

Lâu nay, chỉ nghe nói đến mối tình giữa trời đất, cỏ cây chứ mối tình “cá - thép” thì có vẻ rất lạ. Liệu ngày kia có mối tình nào mang tên "STDe - Formosa" để giới thiệu cho du khách về một thảm họa môi trường trong quá khứ hay không?

Ngọc Bảo Châu

Nên đọc

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.