Dữ liệu cũ
Thứ ba, 11/02/2020, 15:22 PM

Chuyến bay Việt Nam đi vào "tâm bão" Vũ Hán

(NTD) - Ngay trong lúc dịch bệnh đang hoành hành, 15 thành viên gồm bác sĩ, điều dưỡng, tiếp viên, phi công, kỹ thuật viên… trên chuyến bay của Vietnam Airlines đã vào thẳng “tâm bão” dịch cúm corona Vũ Hán để chở hàng viện trợ cho Trung quốc và đón 29 đồng bào của mình về nước. Họ đã thực hiện trọn vẹn CHUYẾN BAY VIỆT NAM đáng trân trọng!

Họ là một bác sĩ sản từ Bệnh viện Phụ sản Trung Ương được cử đi vì trong đoàn có một thai phụ đã sang tháng thứ 8, được cử đi đề phòng chị sinh con hoặc xuất hiện tai biến sản khoa có thể xảy ra trên chuyến bay.

Họ là một bác sĩ phó khoa cấp cứu của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, đề phòng chuyện bất trắc xảy ra nếu có tình huống gì xảy ra trên máy bay. Họ là một điều dưỡng của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương để thực hiện các y lệnh của bác sĩ khi sức khỏe của những người này có vấn đề.

Và họ còn là những phi công, tiếp viên tình nguyện đi vào “tâm bão” Vũ Hán, ngay nơi dịch bệnh bùng phát và đang tàn phá, nơi mà chỉ nghe đến nhiều người đã e ngại. Nhưng nói như nam tiếp viên trưởng “chúng tôi không sợ Corona, chỉ sợ không đưa được đồng bào mình về nước”.

85152672_190050549016210_9075403610279378944_n

Ngay khi thông báo, đã có hàng chục tiếp viên xung phong tham gia, cả nam lẫn nữ, người có gia đình và không, người mới lẫn người nhiều năm kinh nghiệm bay… để chọn ra 5 tiếp viên nam đủ để ấm lòng trong những ngày khó khăn này

Những câu chuyện đầy cảm động và thấm đẫm hai chữ đồng bào như ngay khi thông báo, đã có hàng chục tiếp viên xung phong tham gia, cả nam lẫn nữ, người có gia đình và không, người mới lẫn người nhiều năm kinh nghiệm bay… để chọn ra 5 tiếp viên nam đủ để ấm lòng trong những ngày khó khăn này. Rồi khi trở về họ cùng với 29 người Việt ở Vũ Hán bay cùng sẽ chịu thêm 14 ngày cách lý xa gia đình, xa công việc.

Và cả điễu này nữa: “Trong số 30 người đón về từ Vũ Hán có thai phụ 36 tuần tuổi, tổ công tác đã họp bàn kỹ và một bác sỹ chuyên khoa sản được cử đi cùng, kèm một bàn đẻ được chuẩn bị sẵn phòng khi máy bay gặp tình huống nhiễu động (sản phụ chuyển dạ)".

Mỗi người trong tổ bay được trang bị sẵn 3 bộ đồ bảo hộ để thay trên lộ trình bay đi và bay về. Khi máy bay hạ cánh, phi hành đoàn như lính đặc nhiệm, mỗi người một vị trí. Thành viên tổ bay ở lại tàu bay kiểm tra trang thiết bị đón khách; một bộ khác xuống bốc dỡ hàng cứu trợ; còn các bác sĩ thực hiện kiểm tra sức khỏe những người lên ngay tại thang tàu bay (sau khi họ đã được y tế địa phương kiểm tra trong nhà ga)”.

85169419_272607353708545_269183381604925440_n

Mỗi người trong tổ bay được trang bị sẵn 3 bộ đồ bảo hộ để thay trên lộ trình bay đi và bay về. Khi máy bay hạ cánh, phi hành đoàn như lính đặc nhiệm, mỗi người một vị trí.

Nguy cơ chực chờ, nguy hiểm đã có và nguy nan chắc chắn phải đối mặt nhưng tất cả như những chiến binh đi vào “trận dịch”. Có lẽ chẳng phải ai cũng đủ can đảm để thực hiện chuyến bay đáng nhớ ấy. 500.000 USD hàng viện trợ có thể không quá lớn, 30 đồng bào về nước có thể chưa quá nhiều, tuy nhiên ân tình và nghĩa cử ấy trong lúc hoạn này này mới là điều cần vỗ tay và nên khen ngợi.

Không một người Việt nào bị bỏ quên trong dịch bệnh, sinh mệnh bất cứ đồng bào cũng đều đáng quý và khi có thể, lập tức những đồng bào khác sẽ chung tay, góp sức và lên đường để giúp đỡ, san sẻ và yêu thương nhau trong hoạn nạn.

84621030_529155591064608_4546430192297443328_n

Không một người Việt nào bị bỏ quên trong dịch bệnh, sinh mệnh bất cứ đồng bào cũng đều đáng quý.

Điều đó không phải là lý thuyết, khẩu hiệu hay quyết tâm chỉ ở đâu đó trong hội nghị mà đã hiện rõ sau chuyến bay đậm tình Việt Nam này.

Có thể chúng ta không phải là nước đầu tiên đón đồng bào về nước hay viện trợ cho láng giềng đang khó khăn với virus Corona nhưng tinh thần và nghĩa cử ấy luôn thôi thúc trong cả người dân lẫn lãnh đạo nước nhà.

Ngay khi điều kiện cho phép, chuẩn bị đầy đủ thì không còn ai chần chờ thêm ngày nào để có CHUYẾN BAY VIỆT NAM rất nhân văn và đầy tình, nhiều nghĩa đồng bào như thế.

Nguyên Hùng

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.