Dữ liệu cũ
Thứ tư, 31/12/2014, 07:07 AM

Chưa tăng giá điện trước Tết Nguyên đán

(NTD) – Năm 2013, EVN báo cáo lãi gần 5.000 tỷ đồng và khẳng định sẽ không tăng giá điện trước Tết Nguyên đán Ất Mùi.

EVN lãi to 3 năm liên tiếp

Chiều 30/12, Bộ Công Thương đã tổ chức họp báo công bố kết quả kiểm tra giá thành sản xuất, kinh doanh điện trong năm 2013 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Theo đó, tổng chi phí sản xuất, kinh doanh điện của EVN lên tới gần 170.000 tỷ đồng.

chuaxuvutinhtienxaybietthusantennisvaogiadiengiaod
Năm 2013, EVN lãi gần 5000 tỷ đồng

Giá thành sản xuất kinh doanh điện của tập đoàn trong năm 2013 là 1.473,8 đồng/kWh, trong đó, giá thành khâu phát điện thương phẩm là 1.135,57 đồng/kWh. Các khâu khác như phân phối, truyền tải, quản lý chiếm từ 0,4% đến 17% giá thành sản xuất điện năm 2013. Tổng cộng, các khoản lợi nhuận trong kinh doanh điện và các hoạt động khác của tập đoàn đạt 4.938,44 tỷ đồng.

Lý giải cho việc có kế hoạch tăng giá điện vào năm 2015, lãnh đào EVN phân trần và nêu ra những khó khăn mà EVN đang mắc phải. Ví dụ như giá than tăng đã làm đội chi phí sản xuất điện lên 2.271 tỷ đồng. Giá khí trên bao tiêu tăng làm đội chi phí của EVN là 1.414 tỷ đồng, tỷ giá tăng nhẹ làm tăng chi phí sản xuất điện 128 tỷ đồng.

Kế đến là việc tăng thuế tài nguyên nước từ 2% lên 4% cũng khiến EVN phải tốn thêm một khoản 1.004 tỷ đồng, phí bảo vệ môi trường rừng cũng làm tốn chi phí khoảng 166 tỷ đồng. Chưa kể là Tập đoàn này còn phải gánh thêm khoản phát sinh hơn 1.019 tỷ đồng tiếp nhận lưới điện nông thôn, hay khoản 267 tỷ đồng tiền lắp đặt các tụ bù...

Tổng cộng bù trừ, ông Đinh Quang Tri, Phó Tổng giám đốc EVN khẳng định chi phí mà EVN bị đội lên trong năm 2014 đã là 15.000 tỷ đồng.

Ông Tri nói để xử lý, cách thứ nhất là tăng giá điện để bù đắp nhưng EVN đã không làm vậy trong năm 2014?

Khẳng định không tính giá biệt thự, sân tennis vào giá bán điện

Ngoài ra, liên quan đến vấn đề tính giá thành điện có tính chi phí xây biệt thự, sân tennis, ông Tri cũng khẳng định, EVN không tính giá thành xây dựng biệt thự, sân tennis vào giá thành điện. “Với khu nhà ở cho công nhân thuê, giá thuê ít nhất bằng giá thành xây dựng, người lao động lấy tiền lương được trả hạch toán”, ông Tri nói.

Trước đó, cuối năm 2013, TTCP ra kết luận chỉ ra nhiều sai phạm ở EVN, như công ty mẹ đầu tư vốn ra ngoài doanh nghiệp số tiền hơn 121 nghìn tỷ đồng, trong khi vốn điều lệ chưa đầy 77 nghìn tỷ; Biệt thự, bể bơi, sân tennis… với số tiền gần 600 tỷ được hạch toán vào giá điện; Cho công ty con vay lãi suất thấp, rồi vay lại với lãi suất cao; Mua xế hộp vượt định mức… Những thông tin này gây nhiều bức xúc trong dư luận.

Tuy nhiên, cả lãnh đạo Cục Điều tiết điện lực và EVN đều không tiết lộ các dự kiến tăng giá điện cụ thể, cũng như thời điểm tăng giá.

Điều duy nhất mà đại diện EVN nói về mức tăng giá điện, chỉ là sự nhắc lại các quy định: nếu mức điều chỉnh tăng từ 7-10% thì sẽ do EVN và Bộ Công Thương duyệt, nhưng nếu tăng trên 10% thì phải xin ý kiến, Thủ tướng duyệt.

Thông tin thêm độc giả có thể đọc tại đây.

Cao Phong

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.