Dữ liệu cũ
Thứ hai, 25/11/2019, 16:05 PM

Chủ tịch UBND phường Tây Mỗ bị "tố" làm sai quy định?

(NTD) - Ông Trần Duy Hải, Chủ tịch UBND phường Tây Mỗ (Năm Từ Liêm, Hà Nội) bị tố cáo ra quyết định “Cưỡng chế phá dỡ tài sản sai quy định” và động cơ thiếu minh bạch, thiếu khách quan?

Báo Người tiêu dùng nhận được đơn phản ánh của bà Nguyễn Thị Hồng Giang (số nhà 57, ngõ 111, phố Cầu Cốc, phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Tp.Hà Nội), tố cáo ông Trần Duy Hải, Chủ tịch UBND phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Tp.Hà Nội, về Quyết định “Cưỡng chế thi hành Quyết định xử phạt hành chính”, số 1767/QĐ-CC của UBND Phường Tây Mỗ, ngày 22/10/2019, phá dỡ toàn bộ bức tường 110 bằng gạch, dài 1,15m, cao 2,1m, 1 trụ cổng 40x40 (cm) bằng gạch, cao 2,8m, có vị trí giáp nhà ông Nguyễn Sơn Lâm (vợ  Nguyễn Thị Hồng Giang), với nhà bà Nghiêm Thị Thanh Hương.

Cưỡng chế bức tường hơn 30 năm tuổi?

 


Ảnh 1Bức tường nằm trong quyết định cưỡng chế của UBND phường Tây Mỗ

Cụ thể, đơn nêu: khi cưỡng chế, gia đình bà Giang không được UBND phường Tây Mỗ thông báo trước. Khu vực gia đình bà Giang đang sinh sống cùng 1 tuyến đường, có rất nhiều hộ gia đình đã xây dựng theo mốc giới, giống như gia đình bà Giang, nhưng không bị cưỡng chế. Ngoài ra, cán bộ phường Tây Mỗ cũng không chỉ rõ được mốc giới của đường giao thông thể hiện trên phần đất của gia đình bà Giang như thế nào.

Không những vậy, Bà Giang cho rằng, việc cưỡng chế của UBND phường Tây Mỗ có biểu hiện thiếu minh bạch, thiếu khách quan, "giúp" cho hộ gia đình bà Nghiêm Thị Thanh Hương để mảnh đất giáp danh với gia đình bà Giang được hưởng lợi. Vì nếu phá dỡ được bức tường của gia đình bà Giang, mảnh đất này sẽ được ra mặt đường, vị trí mặt tiền đẹp hơn.

Ảnh 2Nếu  phá dỡ bức tường phần diện tích đất của hộ bà Nghiêm Thị Thanh Hương sẽ đẹp hơn.

 Ngoài ra, bà Giang đề nghị làm rõ diện tích đất thể hiện trong Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất của gia đình bà Giang với hộ giáp danh, bà Nghiêm Thị Thanh Hương.

Bà Giang cho biết: “Mảnh đất gia đình tôi đang sinh sống, được bố chồng tôi cho 2 vợ chồng toàn quyền sử dụng, khi đó đã có bức tường chắn ngang khu đất của bà Hương. Bức tường này được bố chồng tôi xây dựng từ năm 1984, thuộc quyền sử dụng của gia đình chúng tôi, mấy chục năm nay không thấy ai ý kiến gì, chỉ khi bà Hương mua đất, có đơn kiện, đòi phá dỡ bức tường đó đi. Ông chủ tịch phường Tây Mỗ ra quyết định cưỡng chế phá dỡ bức tường là thiếu khách quan, "giúp" cho gia đình bà Hương. Tôi có đơn và chữ ký của hàng chục hộ dân trong ngõ 111, Cầu Cốc về việc bức tường do bố chồng tôi xây dựng. Cả ngõ xây dựng mốc giới giống gia đình tôi. Hơn thế, gia đình tôi còn xây lùi vào trong so với các hộ khác, vì sao chỉ đập riêng bức tường cũ của gia đình tôi”.

Cách xử lý có khách quan?

Để thông tin khách quan, PV Báo Người tiêu dùng có buổi làm việc với lãnh đạo UBND phường Tây Mỗ về lá đơn tố cáo và những vấn đề liên quan. Ông Nguyễn Đăng Cường, Phó chủ tịch UBND phường Tây Mỗ xác nhận, việc bức tường mà UBND phường cưỡng chế, do gia đình bà Nguyễn Thị Hồng Giang xây từ năm 1984. Ông Cường cho biết: “Ban đầu UBND phường nhận được đơn tố cáo của bà Nghiêm Thị Thanh Hương với gia đình ông Nguyễn Đình Liễu (bố chồng của bà Nguyễn Thị Hồng Giang), xây dựng bức tường lấn chiếm lên nền đất của nhà bà Hương. Nhưng bà Hương không chấp nhận làm việc với lãnh đạo UBND phường Tây Mỗ, cũng như ra tòa để giải quyết tranh chấp, khi được yêu cầu; đồng thời gửi đơn tố cáo lên Tp.Hà Nội, cũng như UBND quận Nam Từ Liêm. Sau đó UBND phường có quyết định cưỡng chế, phá dỡ bức tường mà nhà bà Nguyễn Thị Hồng Giang xây dựng. Người phê duyệt quyết định cưỡng chế là ông Trần Duy Hải, Chủ tịch UBND phường Tây Mỗ”.

Ảnh 3Đơn tố cáo ông Trần Duy Hải - Chủ tịch UBND phường Tây Mỗ.

 Khi được hỏi về căn cứ vào đâu để xác định phần đất xây dựng bức tường vi phạm hành lang giao thông,  mốc giới đường giao thông tại khu vực ngõ 111, phố Cầu Cốc, ông Cường cho hay: “Khu vực này chưa có quy hoạch 1/500, nên chưa thể xác định được mốc giới đường giao thông. Xác định theo sổ đỏ và bản đồ năm địa chính năm 1994”.

“Sau nhiều lần trao đổi giữa lãnh đạo phường Tây Mỗ và lãnh đạo quận Nam Từ Liêm, nhằm xác định bức tường được gia đình bà Giang xây dựng nằm trên phần đất của nhà ai, UBND phường Tây Mỗ ra một quyết định phần bức tường ấy không nằm trên đất của nhà ai. Do bức tường được gia đình bà Giang xây từ năm 1984, Theo sổ đỏ, khi đó phần đất này thuộc đất công, nên đơn tố cáo của bà Hương  không có căn cứ, vì bức tường nhà bà Giang xây dựng không nằm trên đất nhà bà Hương. Hầu hết các nhà trong khu vực đó đều xây dựng ra ngoài mốc phần đất của nhà mình. Nhưng không một ai ý kiến, mà chỉ có 2 gia đình nhà bà Giang và bà Hương tranh chấp với nhau” , ông Cường cho biết thêm.

Lãnh đạo UBND phường Tây Mỗ cũng cho biết, trước khi cưỡng chế, phường có 1 biên bản khắc phục hậu quả và biên bản xử phạt hành chính gửi gia đình bà Giang theo đường bưu điện. Nhưng gia đình bà Giang không nhận. Ông Cường khẳng định, trong đơn tố cáo của bà Giang nêu UBND phường cưỡng chế bức tường nhà bà mà không thông báo trước là sai sự thật.

Được biết, trước sự việc trên, UBND Quận Nam Từ Liêm có công văn số 708/UBND – BTCD, về việc hướng dẫn bà Giang trong quá trình khiếu nại tố cáo, vấn đề này thuộc thẩm quyền của UBND phường Tây Mỗ xem xét giải quyết.

Đặc biệt, trong sự việc cưỡng chế bức tường xây dựng từ năm 1984 của gia đình bà Giang, dư luận đặt ra câu hỏi về việc liệu ra quyết định cưỡng chế đập phá bức tường cũ đã hàng chục năm liệu có minh bạch ?. Có hay không việc "giúp" cho gia đình bà Nghiêm Thị Thanh Hương được “hưởng lợi”?

Ảnh 4Hàng loạt hộ dân tại ngõ 111 Cầu Cốc cũng xây dựng theo một chỉ giới vi phạm có bị cưỡng chế?

Không những vậy, việc lý giải của lãnh đạo phường Tây Mỗ khi cho rằng chỉ xử lý bức tường này vì có khiếu kiện giữa hai gia đình liệu có thỏa đáng? Trong khi đó, hàng chục hộ dân tại ngõ 111, Cầu Cốc cũng xây dựng mốc giới đúng như vậy? UBND phường Tây Mỗ có xử lý hết tất cả các trường hợp vi phạm này không?

Báo Người tiêu dùng sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Quỳnh Anh - Đắc Ninh

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.