Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 21/02/2015, 07:17 AM

Chữ Tết thiêng liêng trong lòng người Việt xa quê

(NTD) – Một trong những hạnh phúc lớn nhất của mỗi người là được trở về quê dịp Tết, thế nhưng với người Việt xa quê, chữ Tết luôn là chữ thiêng liêng dịp xuân về.

Những ngày cuối năm, người Việt ở xa Tổ quốc, những kiều bào nước ngoài  lại nô nức chuẩn bị đón Tết, đón xuân cho thỏa nỗi nhớ quê nhà. Trong nhiều năm trở lại đây, không khí đón Tết ở nước ngoài của bà con người Việt tại khắp các châu lục trên thế giới diễn ra thường xuyên hơn.

Do điều kiện kinh tế không cho phép hoặc kỳ nghỉ tết không trùng kỳ nghỉ nên nhiều du học sinh và người Việt ở nước ngoài đành ngậm ngùi ở lại ăn cái Tết ở xứ người với những vui, buồn lẫn lộn.

Du học sinh nghẹn ngào đón Tết xa nhà

Bạn Vũ Mai Quỳnh Anh (du học sinh Nga) cho biết đã là năm thứ 3 Quỳnh Anh đón tết xa bố mẹ và gia đình. Cô bạn vẫn nhớ như in cảm giác tủi thân khi lần đầu đặt chân sang Nga đón tết: “Tết ở nhà trời sang xuân, ấm rồi, có mưa nhưng bên này chỉ có tuyết, trời thì lạnh, nhiều khi thấy thiếu thiếu cái gì, hoá ra là nhớ mưa”.

Quỳnh Anh cũng chia sẻ thêm, vòa mùng 2 Tết âm lịch, đoàn sinh viên vẫn tổ chức cho du học sinh ở Nga cùng với người Việt đang sinh sống tại Nga đến ăn Tết. Chương trình được tổ chức khá công phu, có bánh chưng, giò chả, có cả tiết mục táo quân phản ánh tình hình một năm của sinh viên tại Nga, đông vui lắm nhưng dù thế nào vẫn không khỏa lấp được nỗi nhớ hương vị Tết quê nhà.

tet nguoi viet xa que (1) (Copy)

Bữa cơm tất niên của người Việt ở nước ngoài.

Với bạn Đinh Thị Huyền Trang (du học sinh Ấn Độ) cho biết không khí tết Việt ở Ấn Độ có phần ảm đạm hơn. Cũng là năm thứ ba đón Tết xa nhà nên cảm giác nhớ và buồn cũng dần nguôi ngoai chứ không như năm đầu tiên. Trang cho biết: “Ở thủ đô Delhi, du học sinh cũng tổ chức Tết Việt, không khí cũng khá gần gũi, nhưng sinh viên mà, nên thiếu thốn nhiều thứ lắm, chỉ là gặp nhau để an ủi cho vơi bớt nỗi nhớ Tết quê mà thôi”.

Tuy đều trải qua những giây phút vui vẻ cùng bạn bè trong ngày Tết xa xứ nhưng các du học sinh vẫn đau đáu với nỗi nhớ quê nhà, nghẹn ngào khi đối diện với bốn bức tường. Bạn Đinh Phương Linh (du học sinh Mỹ) cho biết: “Lúc gần đến giao thừa, gọi điện về nhà, giọng cứ nghẹn lại, cảm giác nhớ nhà chưa bao giờ mãnh liệt và sôi sục như lúc này”.

Muôn màu Tết Việt của người Việt xa xứ

Mỗi dịp Tết nguyên đán đến, cộng đồng người Việt ở nước ngoài lại “góp gạo ăn tết chung” nhằm tạo không khí vui vẻ, đầm ấm nơi đất khách quê người.

Tại đất nước Áo, cộng đồng người Việt tại đây đã quây quần bên bàn tiệc đón không khí xuân mới đất Việt với đầy đủ đào thắm sắc xuân, bánh chưng, giò chả, mứt gừng…

tet nguoi viet xa que (2) (Copy)
Cộng đồng người Việt tại Áo tổ chức văn nghệ mừng năm mới Ất Mùi.
tet nguoi viet xa que (Copy)
 

Buổi gặp mặt là dịp để bà con có dịp gặp gỡ, chuyện trò, chia sẻ, các con dâu, con rể Việt Nam và các cháu bé khám phá, làm quen với không khí Tết cổ truyền của dân tộc. Chị Cao Linh ( sống tại Slovakia) chia sẻ: “Tết ở Việt Nam có gì thì bên này đều có cả, có bánh chưng, có đào, có quất nhưng vẫn thấy thiếu cái tình của gia đình, cái mùi vị của Tết Việt”.

Đón Tết việt cùng cộng đồng người Việt ở nước ngoài là dịp để người dân Việt được sống trong không khí đầm ấm của quê nhà, đôi khi chỉ để được ngửi mùi bánh chưng, được rửa mặt bằng nước mùi thơm dịu, được tận tay sờ vào cành đào trên đất quê mình, được diện bộ áo dài xúng xính xuống pố, điều đó cũng an ủi phần nào nỗi nhớ quê hương.

Mọi thông tin liên quan đến Văn hóa - đời sống, bạn đọc có thể theo dõi thêm tại đây

Huyền Cao

                                                                                                                                      

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.