Dữ liệu cũ
Thứ hai, 13/02/2017, 09:59 AM

Chủ doanh nghiệp bỗng dưng biến mất – Người nuôi cá tra rơi vào bế tắc

(NTD) - Vụ việc liên quan đến vợ chồng bà chủ doanh nghiệp cá tra ôm khoản nợ 80 tỷ đồng biến mất tại tỉnh An Giang, khiến hàng loạt hộ nuôi cá tra rơi vào nguy cơ mất cả trăm tỷ đồng, sạt nghiệp.

Theo giám đốc Công an tỉnh An Giang Bùi Bé Tư cho biết, đang xác minh thông tin vợ chồng bà Nguyễn Thị Huệ Trinh chủ Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Thuận An (Tafishco) biến mất khỏi địa phương khiến hàng loạt hộ nuôi cá tra thực hiện chuỗi liên kết với Tafishco (có Agribank An Giang) tham gia đứng trước nguy cơ mất cả trăm tỷ đồng.

Cụ thể, trước đó vào năm 2014, UBND tỉnh An Giang có quyết định phê duyệt cho vay thí điểm dự án Chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ trên địa bàn tỉnh An Giang. Và đến tháng 8/2015, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang đã quyết định phê duyệt danh sách hộ nuôi cá tra – chuỗi liên kết sản xuất cá tra Tafishco mở rộng đợt 1/2015. Công ty TNHH sản xuất, thương mại và dịch vụ Thuận An (Tafishco) và phía ngân hàng cho vay.

dân việt
12 hộ nuôi cá tra thuộc chuỗi liên kết đang hoang mang vì nguy cơ mất cả trăm tỷ đồng. Ảnh: Dân Việt

Theo đó, nguyên tắc của chuỗi liên kết là ngân hàng giải ngân theo hóa đơn mua thức ăn nuôi cá của hộ dân. Sau thời gian nuôi, hộ dân phải bán cá vào Tafishco và công ty này có trách nhiệm phải trả vốn vay mua thức ăn trực tiếp cho phía ngân hàng, trả số tiền còn lại cho các hộ dân sau khi trừ tiền mua thức ăn trên.

Trong đơn kêu cứu khẩn cấp lần 5 (ngày 23/1/2017) gửi Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành, các hộ dân tham gia chuỗi liên kết phản ánh: Sau hơn 2 năm triển khai, nông dân chúng tôi vui mừng vì chuỗi liên kết hoạt động có hiệu quả, đi đúng hướng. Cho đến ngày 17/11/2016, chúng tôi nhận được thông tin bà Nguyễn Thị Huệ Trinh – Tổng Giám đốc Tafishco đi công tác không trở về, có dấu hiệu bỏ trốn.

Thống kê ban đầu cho thấy chỉ với 12 hộ hộ nuôi cá tra sản lượng lớn ở tỉnh An Giang, Tafishco đã nợ họ khoảng 129 tỷ đồng. Họ như đang hoang mang bởi vì món nợ này mà Agribank An Giang không tiếp tục cho vay tiền mua thức ăn nuôi cá vì chưa trả được nợ cũ.

Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn của UBND tỉnh An Giang, ông Phạm Sơn, cho biết, UBND tỉnh đã nhận được đơn kiến nghị lần thứ 5 của các hộ dân và đang theo dõi tình hình. Vì việc cho nông dân vay tiền mua thức ăn nuôi cá theo chuỗi, thực hiện theo hợp đồng nguyên tắc ba bên: Agribank An Giang, Tafishco và các hộ dân. Tuy nhiên, sau đó còn thêm nhiều hợp đồng và phụ lục, đều bắt buộc thực hiện chuỗi liên kết, mấy năm qua thì thông suốt, ổn định nhưng bây giờ chủ Tafishco biến mất nên xử lý khá phức tạp.

Xuyến Chi (T/h)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.