Dữ liệu cũ
Thứ tư, 12/02/2020, 08:05 AM

Chủ đầu tư chung cư Athena Complex Xuân Phương bị tố vi phạm hợp đồng, không bàn giao quỹ bảo trì!

(NTD) - Ban quản trị cho rằng, chủ đầu tư đã vi phạm hợp đồng như không bàn giao quỹ bảo trì, không trả sổ hồng khiến cho quyền lợi của cư dân ở đây bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Báo Người tiêu dùng nhận được phản ánh của cư dân cũng như Ban quản trị tòa nhà Athena Complex Xuân Phương về việc chủ đầu tư là Công ty TNHH Phát triển Đô thị và Xây dựng 379 vi phạm hợp đồng cũng như đưa ra nhiều lý do để không bàn giao quỹ bảo trì.

Cụ thể, theo cư dân đang sinh sống tại tòa nhà cho biết, chủ đầu tư có nhiều vi phạm như chậm bàn giao phí bảo trì, không trả sổ hồng cho cư dân, tự ý tăng phí dịch vụ… khiến cư dân ở đây bức xúc. Rất nhiều nhà đã đồng loạt treo băng rôn màu đỏ phản đối chủ đầu tư.

Trao đổi với PV một người trong Ban quản trị chung cư cho biết, nhiều lần Ban quan trị tòa nhà đã có văn bản yêu cầu chủ đầu tư bàn giao phí bảo trì nhưng chủ đầu tư liên tục đưa ra các lý do để trì hoãn việc bàn giao.

84261006_710711559461441_7423601863032832_n
Rất nhiều cư dân đã đồng loạt căng băng rôn màu đỏ phản đối chủ đầu tư

Ngày 10/2/2020, Ban quản trị tòa nhà Athena Complex Xuân Phương đã có văn bản gửi cư dân trong tòa nhà liên quan đến những sai phạm của chủ đầu tư. Theo văn bản của Ban quan trị: Vấn đề “sổ hồng” Ban Quản trị được biết rất nhiều cư dân đã nộp hồ sơ, đóng tiền 5% còn lại và nộp chi phí xin cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở gắn liên với đất (“sổ hồng”) cho chủ đầu tư từ tháng 02/2019. Nhưng sau gần 01 năm qua, cư dân vẫn chưa nhận được Sổ hồng. Ban Quản trị đã gửi công văn tới chủ đầu tư yêu cầu làm rõ và quan trọng nhất là giải quyết dứt điểm các vấn đề để trả Sổ hồng cho cư dân. Tuy nhiên, chủ đầu tư đã vi phạm nghiêm trọng các cam kết với cư dân theo Hợp đồng đã ký kết liên quan tới vấn đề sổ hồng này.

“Vấn đề Quỹ bảo trì, Ban quản trị và chủ đầu tư đã có cuộc họp thống nhất việc bàn giao quỹ bảo trì muộn nhất ngày 20/06/2019, nhưng chủ đầu tư đã không thực hiện theo đúng cam kết, chây ì việc bàn giao quỹ và ra các điều kiện để Ban Quản trị phải thực hiện thì mới bàn giao quỹ bảo trì. Theo đó, quy định của pháp luật việc bàn giao quỹ phải được thực hiện trong vòng 30 ngày kể từ ngày Ban Quản trị được thành lập. Tuy nhiên, chủ đầu tư đã lần lượt yêu cầu Ban Quản trị phải nhận bàn giao hồ sơ nhà chung cư, bàn giao Hạ tầng kỹ thuật tòa nhà, bàn giao hiện trường, rồi mới bàn giao. Ngay khi thực hiện xong các yêu cầu này thì chủ đầu tư yêu cầu Ban Quản trị lựa chọn đơn vị vận hành và nhận bàn giao vận hành thì mới bàn giao quỹ bảo trì. Ban Quản trị đã nỗ lực tổ chức lựa chọn đơn vị vận hành và tiến tới thông qua tại Hội nghị Nhà chung cư thì chủ đầu tư lại đòi hỏi Ban Quản trị phải thông qua Kế hoạch bảo trì cũng như quy chế sử dụng quỹ thì mới bàn giao”, văn bản gửi cư dân nêu rõ.

84243966_2616164988510901_3940596893096083456_n
"Phớt lờ" quyết định đình chỉ hoạt động đối với các khu vực kinh doanh tại tầng 1 của UBND quận Nam Từ Liêm, các kios vẫn bán hàng, kinh doanh

Ban quản trị cho rằng, việc bàn giao quỹ bảo trì theo quy định là vô điều kiện, nhiều lần Quản trị đã trao đổi qua công văn, email nhưng chủ đầu tư không hề hợp tác. Hiện nay, Ban Quản trị đã gửi yêu cầu tổ chức cưỡng chế đến Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đối với chủ đầu tư.

Ngoài ra, về lựa chọn đơn vị quản lý vận hành theo Ban Quản trị cho biết đã liên hệ với các nhà thầu có năng lực và giá cả cạnh tranh nhất theo kế quả tổ chức chào giá cạnh tranh. Trong quá trình làm việc để phân bổ chi phí vận hành tòa nhà, trước khi tổ chức Hội nghị nhà chung cư, để toàn thể cư dân thông qua Đơn vị quản lý vận hành và phương án phí dịch vụ, Ban quản trị đề nghị họp với chủ đầu tư. Tuy nhiên, chủ đầu tư không hợp tác thiện chí và né tránh làm việc với Ban Quản trị. Điều này làm trậm trễ công tác tổ chức thông qua lựa chọn Đơn vị vận hành. Ban quản trị đã họp với các trưởng tầng và thống nhất sẽ không bị phụ thuộc vào sự chây ì của chủ đầu tư, sẽ liên hệ đơn vị vận hành và tổ chức Hội nghị nhà chung cư để thông qua

Bên cạnh đó, Ban quan trị cho biết, diện tích Tầng 1 theo hợp đồng ký kết với cư dân chỉ là diện tích để xe. Tuy nhiên, chủ đầu tư  đã phân lô và bán kios cho khách hàng mà không đưa ra được các chấp thuận, phê duyệt theo quy định. Việc xây dựng không đúng công năng được phê duyệt khiến cho công tác PCCC bị ảnh hưởng nghiêm trọng và vấn đề diện tích chung riêng bị ảnh hưởng, an ninh, an toàn của tòa nhà không được đảm bảo.

Được biết, UBND quận Nam Từ Liêm đã ra văn bản số 1898/QĐ-UBND ngày 5/6/2019 Quyết định đình chỉ hoạt động đối với các khu vực kinh doanh tại tầng 1 của chung cư Athena Complex Xuân Phương được giới hạn bởi trục (X5-X9; Y1-Y4A) và (X5-X9; Y10A-Y13) theo bản vẽ thẩm duyết thiết kế về PCCC số 1930/PD-PCCC-P6 ngày 24/6/2016 của Cục cảnh sát PCCC&CNCH.

Tuy nhiên, qua khảo sát của PV tại chung cư này hiện nay, khu vực tầng 1 vẫn có các kios hiện hữu và hoạt động bất chấp văn bản đình chỉ của UBND quận Nam Từ Liêm dẫn đến nguy cơ cháy nổ và không đảm bảo an toàn.

Để tìm hiểu thêm về vụ việc này, PV đã liên hệ với Công ty TNHH Phát triển Đô thị và Xây dựng 379, chủ đầu tư chung cư Athena Complex Xuân Phương. Tuy nhiên, tại bộ phận dịch vụ khách hàng của Công ty đã yêu cầu PV để lại thông tin nội dung cần tìm hiểu rồi sẽ liên hệ lại sau?

Báo Người tiêu dùng sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc về vụ việc này trong các kỳ tiếp theo.

Ngọc An

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.