Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 21/10/2017, 10:02 AM

Chống ngập TP.HCM: Siêu máy bơm “bất lực” tại rốn ngập Nguyễn Hữu Cảnh

(NTD) - Dù lượng mưa chỉ đạt 45 mm nhưng cơn mưa kéo dài khoảng 1 giờ đồng hồ trưa 17/10 vẫn khiến đường Nguyễn Hữu Cảnh thất thủ trước sự “bất lực” của siêu máy bơm chống ngập TP.HCM đã thuê với giá 12 tỷ đồng/năm từ CTCP Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung (Công ty Quang Trung). Nguyên nhân đang được cơ quan hữu trách xác minh làm rõ.

IMG_4296
 

Sự xuất hiện kịp thời và hiệu quả những ngày đầu của siêu máy bơm chống ngập tại rốn ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh (Q.Bình Thạnh) trong mùa mưa năm nay đã phần nào khiến người dân thành phố yên tâm. Tuy nhiên, việc rốn ngập này tiếp tục rơi vào cảnh thất thủ vào trưa 17/10 đã làm dấy lên nhiều hoài nghi về chuyện có hay không việc lãng phí số tiền 12 tỷ đồng/năm mà TP.HCM chi để thuê máy bơm.

“Bất ngờ” ngập…

Kể từ khi đưa vào vận hành hệ thống máy bơm chống ngập do Công ty Quang Trung làm chủ đầu tư cho đến nay, rốn ngập ở đường Nguyễn Hữu Cảnh đã trải qua 4 cơn mưa. Đáng chú ý, cả 4 cơn mưa nói trên dù lượng mưa có thời điểm đạt đến 120 mm nhưng khi máy bơm vận hành đường vẫn thông thoáng, khô ráo. Thế nhưng, cơn mưa có lượng đo được chỉ vào khoảng 45 mm vào trưa ngày 17/10 lại bất ngờ khiến tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh rơi vào cảnh ngập úng nghiêm trọng. Người dân đi qua khu vực này đã phải vất vả lội nước bì bõm, nhiều trong số đó gặp sự cố xe chết máy phải dẫn bộ nên vô cùng bức xúc.

Chị Lê Thị Hà My (ngụ P.26, Q.Bình Thạnh) cho biết, ngày nào chị cũng phải đi qua đoạn đường này nhưng cứ đến mùa mưa là thấy sợ vì ngập quá nặng. Tưởng rằng siêu máy bơm sẽ giải quyết được nỗi khổ của người dân nhưng chưa kịp vui lại phải tiếp tục rầu rĩ vì đâu lại vào đấy, đường ngập vẫn cứ ngập.

Trong khi đó, chia sẻ trên trang cá nhân, facebooker Huyền Trang đăng ảnh lội nước bì bõm của người dân với dòng trạng thái: “Nếu bỏ 12 tỷ đồng/năm để thuê máy bơm mà Nguyễn Hữu Cảnh vẫn thế này thì thôi bỏ đi, sử dụng tiền của dân mà làm việc khác. Đừng thấy cái máy thử nghiệm hút nước ào ào đổ ra sông rồi cho là hiệu quả, đến lúc mưa thế này mới thấy đồ án, đề án, dự án gì cũng toàn để làm “kiểng”. Hy vọng các chuyên gia chống ngập nghiên cứu kỹ hơn rồi hẳn tư vấn để đỡ khổ cho người dân”.

IMG_4295
 

… chưa rõ nguyên nhân!

Nói về nguyên nhân khiến đường Nguyễn Hữu Cảnh ngập nặng dù siêu máy bơm hoạt động hết công sức, ông Nguyễn Tăng Cường - TGĐ Công ty Quang Trung nhận định, nhiều cống trên đường bị tắc nghẽn, dẫn đến nước thoát không kịp, gây ngập cục bộ. Vị lãnh đạo này nghi ngờ có hành động phá hoại gây tắc cống và sẽ đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc điều tra làm rõ.

IMG_4299
 

“Khi mở 4 nắp hố ga trước số nhà 59 Nguyễn Hữu Cảnh thì phát hiện nhiều chai lọ, vỏ hộp xốp và cả bao bì đựng đầy tạp chất có kích thước lớn chèn cứng miệng cống. Cách đây gần 1 tháng, đơn vị cũng phát hiện tại cống số 90 (đường dẫn vào trạm bơm) có đầy bột màu trắng bị đổ xuống cống. Sau khi lấy mẫu kiểm tra thì nghi là chất bentonai, chất này để lâu dưới cống sẽ bị đông cứng như xi măng nên sẽ gây tắc cống. Có dấu hiệu bất thường trong vụ tắc nghẽn cống. Chúng tôi phải thận trọng tìm dưới cống xem còn vật gì nữa không!” - ông Cường thông tin về vụ việc tại cuộc họp khẩn về nguyên nhân khiến đường Nguyễn Hữu Cảnh ngập nặng do Sở Giao thông Vận tải TP.HCM tổ chức hôm 18/10.

Cũng có mặt tại cuộc họp, đại diện UBND Q.Bình Thạnh phản bác ý kiến của ông Nguyễn Tăng Cường và cho biết, qua kiểm tra thì nhận thấy người dân vẫn bỏ rác đúng quy định, không có dấu hiệu cố tình làm tắc cống. Nếu nói có người phá thì cần phải kiểm tra, đánh giá lại vụ việc.

Vẫn đang điều tra nguyên nhân (?!)

 

Ông Đỗ Tấn Long - Trưởng phòng Quản lý hệ thống thoát nước (Trung tâm chống ngập thành phố) chia sẻ, cơn mưa trưa 17/10 chỉ kéo dài khoảng 1 giờ đồng hồ, vũ lượng mưa đo được là 45 mm nên đường Nguyễn Hữu Cảnh bị ngập là điều khá bất ngờ. Vì vậy, các đơn vị chức năng vẫn tiếp tục kiểm tra hệ thống cống, hố ga để tìm hiểu nguyên nhân khiến đường Nguyễn Hữu Cảnh ngập dù siêu máy bơm đã hoạt động hết công sức.

 Võ Nguyễn

Bao Nguoi Tieu Dung so 376_4-5
 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.