Dữ liệu cũ
Thứ tư, 04/11/2015, 06:49 AM

Cho trẻ sơ sinh ăn sữa công thức gây hiện tượng hở ruột

(NTD) - Vài năm trở lại đây, tình trạng cho trẻ bú sữa công thức (sữa bột) ngay khi mới sinh đang ngày càng phổ biến ở Việt Nam. Các bậc cha mẹ có thể mua sữa bột rất dễ dàng mà không biết những tác hại của sữa công thức đối với hệ tiêu hóa của trẻ sơ sinh.

Ban đầu, sữa công thức dành cho trẻ sơ sinh chỉ là một giải pháp tình thế về dinh dưỡng cho những bé bị dị ứng sữa mẹ, hoặc do mẹ bị bệnh hay qua đời và là nguồn thức ăn bổ sung cho bé khi mẹ quá ít sữa. Thế nhưng, chỉ vì sự tiện lợi của loại sản phẩm này mà không ít bà mẹ đã vô tình "tiếp tay" cho việc thu lợi nhuận khổng lồ từ việc sản xuất và kinh doanh sữa công thức tràn lan, khiến chính con cái họ phần nào thiệt thòi vì không được hưởng những dưỡng chất quý giá từ sữa mẹ.

Vài năm trở lại đây, tình trạng cho con bú sữa công thức ngay khi bé mới sinh đang ngày càng phổ biến ở Việt Nam. Các bậc cha mẹ có thể mua các loại sữa bột rất dễ dàng. Nhiều bà mẹ không hề nuôi con sữa mẹ hoàn toàn trong sáu tháng đầu và cũng không tiếp tục nuôi con sữa mẹ đến ngoài 2 năm như khuyến nghị, và thay vào đó là thay thế hoàn toàn sữa mẹ bởi sữa công thức ngoài thị trường hay các loại sữa khác. Nuôi con sữa công thức vừa tốn kém, vừa tăng nguy cơ tử vong và các bệnh khác, đặc biệt ở những nơi mà các bệnh truyền nhiễm còn phổ biến và nguồn nước sạch còn thiếu thốn. 

Theo tài liệu của Hội sữa mẹ, ở các nước phát triển như Anh, Pháp. Mỹ, trẻ sơ sinh sử dụng sữa công thức rất thận trọng, trừ khi có sự chỉ định của bác sĩ.

Lý do vì sữa công thức không được chấp nhận là có thể thay thế cho sữa mẹ, sữa công thức dù là loại tốt nhất cũng chỉ cung cấp được một số thành phần dinh dưỡng chính gần như sữa mẹ. Nói cách khác, sữa công thức chỉ là một loại thực phẩm. Trong khi đó sữa mẹ là một dạng dưỡng chất sống phức hợp, chứa kháng thể, các loại men, các axit béo dài và hóc môn, mà phần nhiều không có trong sữa công thức. 

Thứ hai, Việc nuôi con bằng sữa công thức nên thận trọng, như việc đảm bảo phải pha sữa bằng nước sạch, đúng tỷ lệ liều lượng, đúng nhiệt độ như nhà sản xuất hướng dẫn. Các dụng cụ cho bú, đặc biệt là bình sữa phải vệ sinh đúng cách, nếu không sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển  hệ tiêu hóa của trẻ nhỏ. Bên cạnh đó, trong những năm tháng đầu đời, hệ tiêu hóa của trẻ rất khó hấp thụ những thứ khác với sữa mẹ. Nhiều trẻ đã bị táo bón, tiêu chảy, hay bị dị ứng khi sử dụng sữa công thức. Thậm chí chỉ cần 1 lần cho ăn bằng sữa công thức hoặc các thức ăn khác cũng có thể làm tổn thương hệ tiêu hóa của trẻ, mà cần nhiều tuần để bé phục hồi.

luu-y-khi-pha-sua-cong-thuc

Các dụng cụ cho bú, đặc biệt là bình sữa phải vệ sinh đúng cách

Nhiều bậc cha mẹ hầu như không biết trong ruột của trẻ có một lớp niêm mạc rất quan trọng cho sự phát triển của bé, mà cũng rất dễ bị tổn thương ở trạng thái chưa hoàn chỉnh này.

Sữa công thức không những không có các chất bảo vệ và hoàn thiện cần thiết cho niêm mạc ruột khiến lông ruột bị thiếu hẳn các lông cực nhỏ, mà sữa ct còn chứa các hoá chất, khuẩn lạ (và cả khuẩn có hại do nhiễm nhôm, nhiễm độc ngay từ dây chuyền sx) gây kích ứng lớp niêm mạc mong manh, gây viêm nhiễm, sưng tấy… gây nên hiện tượng hở ruột (leaky gut).

Hiện tượng ruột hở là nguyên nhân chính tăng nguy cơ nhiễm các loại bệnh từ nhỏ đến lớn, từ các bệnh phổ biến như tiêu chảy cho đến các bệnh nguy hiểm như ung thư, do chất độc, tế bào bất thường, mầm bệnh thâm nhập vào cơ thể và tích tụ dần dần trong cơ thể.

Mặc dù niêm mạc ruột bị kích ứng và sưng tấy, nhiều bé vẫn có thể ăn ngủ bình thường, tăng cân tốt (do bất kỳ chất gì đưa vào ruột cũng được hấp thụ), khiến bố mẹ cảm thấy sữa công thức phù hợp cho em bé của họ. Một số bé có biểu hiện phản ứng với sct như nôn trớ, đi tiêu ra máu, gây được sự chú ý và khiến bố mẹ lo lắng và ngưng cho bé bú sữa công thức.

Những nguyên nhân chủ yếu của việc ngừng nuôi con bằng sữa mẹ sớm phát sinh từ sức ép xã hội và thương mại, bao gồm tiếp thị lấn át và khuyến mãi tràn lan của các nhà sản xuất sữa công thức. Những áp lực này càng lớn hơn bởi những lời khuyên chuyên môn y khoa của các chuyên viên ngành y tế thiếu kỹ năng đúng và không được đào tạo tập huấn để hỗ trợ nuôi con sữa mẹ. Thêm vào đó, nhiều phụ nữ phải đi làm trở lại sớm sau khi sinh nở, và họ gặp phải rất nhiều thách thức, áp lực tâm lý. Đây là những nguyên nhân thường xuyên dẫn tới việc dừng cho con bú sớm. Những bà mẹ mới sinh cần phải được hỗ trợ, giúp đỡ cả về mặt tâm lý lẫn các phương tiện pháp lý, nhằm đảm bảo họ có thể tiếp tục nuôi con sữa mẹ.

Chuyên gia sữa mẹ Lê Nhất Phương Hồng (Viện sữa mẹ quốc tế Canada) cho biết: "Có những nghiên cứu đã được công bố bởi Bộ y tế các nước Anh Mỹ chỉ ra rằng vì thế hệ trước của họ cách đây 30 năm sử dụng sữa bột nhiều nên hiện giờ đang để lại hậu quả nghiêm trọng. Tỷ lệ những người mắc chứng bệnh như tiểu đường, béo phì, tim mạch, mất trí nhớ ngày càng gia tăng và trở thành gánh nặng cho nền y tế các nước này".

Chị Nguyễn Thu Hà (Long Biên, Hà Nội) cho biết: "Trong lần sinh con đầu tiên, chị đã cho con bú hoàn toàn bằng sữa công thức, dẫn đến việc chị bị mất sữa. Vì bé bú càng nhiều sữa công thức thì sẽ giảm số lần bú mẹ, cơ thể mẹ tiết sữa ít đi và dần dần dẫn đến tình trạng mất sữa. Tuy nhiên, khi có bé thứ hai, chị đã cho bé bú sữa mẹ hoàn toàn. Tin vào bản năng của cà mẹ và bé, bản năng của bé là sẽ luôn thích sữa mẹ, còn bản năng của mẹ là sản xuất sữa cho con bú, mọi việc diễn ra như tự nhiên và bé thứ hai nhà chị khỏe mạnh, nhanh nhẹn và rất thông minh".

Vì vậy, kinh nghiệm rút ra là tuyệt đối không được cho con bú sữa ngoài ít nhất là 6 tháng đầu đời, không có người mẹ nào không có sữa cho con bú, chỉ có những người mẹ cho con bú chưa đúng cách.

Thông tin chi tiết về người tiêu dùng, độc giả có thể tham khảo tại đây

Nhóm PV

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.