Thứ ba, 03/09/2024, 11:47 AM

Chính thức từ 15/9, áp dụng quy định mới trong bảng lương và phụ cấp

Bắt đầu từ ngày 15/9/2024, quy định mới về thang lương, bảng lương sẽ chính thức áp dụng cho người lao động làm việc trong các công ty TNHH một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) vừa ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Thông tư số 26/2016/TT-BLĐTBXH và Thông tư số 27/2016/TT-BLĐTBXH, cả hai đều được ban hành vào ngày 1/9/2016. Những thông tư này hướng dẫn việc quản lý lao động, tiền lương và tiền thưởng cho người lao động và người quản lý trong các công ty TNHH một thành viên do Nhà nước sở hữu 100% vốn điều lệ (doanh nghiệp Nhà nước).

Thông tư số 26/2016/TT-BLĐTBXH được bổ sung với quy định mới về thang lương, bảng lương và phụ cấp lương. Ảnh minh họa

Thông tư số 26/2016/TT-BLĐTBXH được bổ sung với quy định mới về thang lương, bảng lương và phụ cấp lương. Ảnh minh họa

Thông tư số 26/2016/TT-BLĐTBXH được bổ sung với quy định mới về thang lương, bảng lương và phụ cấp lương. Theo đó, các công ty sẽ rà soát và quyết định việc tiếp tục duy trì, sửa đổi, bổ sung hoặc xây dựng mới các thang lương, bảng lương, phụ cấp lương, dựa trên tổ chức sản xuất và lao động của mình. Những thay đổi này sẽ là cơ sở để xếp lương, trả lương và thực hiện các chế độ đối với người lao động theo quy định của pháp luật.

Các mức lương trong thang lương, bảng lương và phụ cấp lương sẽ do công ty quyết định, với điều kiện quỹ tiền lương tổng thể không được vượt quá quỹ tiền lương kế hoạch của người lao động theo quy định.

Để sửa đổi, bổ sung hoặc xây dựng mới thang lương, bảng lương và phụ cấp lương, công ty cần tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở, đồng thời tiến hành tổ chức đối thoại tại nơi làm việc theo quy định của Bộ luật Lao động và các văn bản hướng dẫn liên quan. Sau khi hoàn thiện, công ty phải báo cáo cơ quan đại diện chủ sở hữu để lấy ý kiến và công khai thông tin này trước khi chính thức thực hiện.

Thông tư số 27/2016/TT-BLĐTBXH đã sửa đổi Điều 4 liên quan đến việc xây dựng bảng lương. Ảnh minh họa

Thông tư số 27/2016/TT-BLĐTBXH đã sửa đổi Điều 4 liên quan đến việc xây dựng bảng lương. Ảnh minh họa

Thông tư số 27/2016/TT-BLĐTBXH đã sửa đổi Điều 4 liên quan đến việc xây dựng bảng lương như sau: Hội đồng thành viên hoặc Chủ tịch công ty, dựa trên tổ chức bộ máy quản lý của công ty, có trách nhiệm xây dựng và ban hành bảng lương (kèm theo tiêu chuẩn áp dụng). Bảng lương này sẽ làm căn cứ để thực hiện các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, và các chế độ khác dành cho người quản lý và kiểm soát viên chuyên trách theo quy định của pháp luật lao động.

Mức lương trong bảng lương của người quản lý và kiểm soát viên chuyên trách sẽ do Hội đồng thành viên hoặc Chủ tịch công ty quyết định. Tuy nhiên, tổng quỹ tiền lương trong năm không được vượt quá quỹ tiền lương kế hoạch đã được quy định.

Điều 5 của Thông tư 27/2016/TT-BLĐTBXH cũng được sửa đổi, liên quan đến việc xếp lương và nâng bậc lương. Hội đồng thành viên hoặc Chủ tịch công ty sẽ chịu trách nhiệm xếp lương và nâng bậc lương (nếu có) cho người quản lý và kiểm soát viên chuyên trách, dựa trên bảng lương đã được xây dựng theo quy định tại Điều 4 của Thông tư này.

Khả Vy

Bình luận

Nổi bật

Thủ tướng về nơi tâm bão đổ bộ, chỉ đạo khắc phục hậu quả

Thủ tướng về nơi tâm bão đổ bộ, chỉ đạo khắc phục hậu quả

sự kiện🞄Thứ hai, 09/09/2024, 08:04

(CL&CS)- Chiều 8/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính đi kiểm tra tình hình thiệt hại, chỉ đạo triển khai các biện pháp cấp bách khắc phục hậu quả cơn bão số 3 tại Quảng Ninh và Hải Phòng.

Hoàn thiện Chiến lược Quốc gia Người cao tuổi để ứng phó với quá trình già hoá dân số

Hoàn thiện Chiến lược Quốc gia Người cao tuổi để ứng phó với quá trình già hoá dân số

sự kiện🞄Thứ hai, 09/09/2024, 08:03

(CL&CS) - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 409/TB-VPCP ngày 7/9/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long tại Hội nghị sơ kết công tác 8 tháng và nhiệm vụ trọng tâm các tháng cuối năm 2024 của Ủy ban Quốc gia về người cao tuổi Việt Nam.

Cách để hưởng lương hưu hàng trăm triệu đồng mỗi tháng

Cách để hưởng lương hưu hàng trăm triệu đồng mỗi tháng

sự kiện🞄Chủ nhật, 08/09/2024, 11:32

Luật BHXH cho phép tham gia chế độ hưu trí bổ sung để có thể hưởng lương hưu cao hơn.