Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 27/02/2015, 10:53 AM

Chính thức công bố quy chế thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2015

(NTD) - Chiều tối 26/2, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chính thức công bố quy chế kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia năm 2015 với nhiều thay đổi so với dự thảo trước đó.

Thang điểm

Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định vẫn giữ nguyên thang điểm 10 như mọi năm thay vì chuyển sang thang điểm 20 như dự kiến trước đó.

Cụ thể, bài thi được chấm theo thang điểm 10, lấy đến 0,25 và không quy tròn điểm. Với các môn trắc nghiệm, tổ chấm tiến hành chấm điểm và quy đổi điểm bằng máy tính sang thang điểm 10 (lấy đến 0,25 điểm) cho từng bài thi trắc nghiệm.

Môn thi

Kỳ thi THPT quốc gia sẽ có 8 môn: Toán, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Ngoại ngữ.

Để xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh phải thi 4 môn, gồm 3 môn thi bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và một môn do thí sinh tự chọn trong các môn thi còn lại. Thí sinh không được học môn Ngoại ngữ hoặc học trong điều kiện không đảm bảo chất lượng được Giám đốc sở GDĐT xem xét, quyết định cho phép thí sinh chọn môn thi thay thế môn Ngoại ngữ trong số các môn tự chọn.

Để xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh ĐH, CĐ thí sinh dự thi 4 môn quy định tại khoản 1 Điều này và đăng ký dự thi thêm các môn phù hợp với tổ hợp các môn thi để xét tuyển sinh do trường ĐH, CĐ quy định.

Để xét tuyển sinh ĐH, CĐ, thí sinh đã tốt nghiệp THPT phải đăng ký dự thi các môn thi theo quy định của trường ĐH, CĐ đối với ngành đào tạo mà thí sinh có nguyện vọng.

Cụm thi

Theo quy chế của Bộ, kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2015 sẽ có hai loại hình cụm thi.

Cụm thi cho các thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông và xét tuyển sinh đại học, cao đẳng: Tổ chức thi cho thí sinh của ít nhất hai tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (gọi chung là tỉnh), do trường đại học chủ trì, phối hợp với sở giáo dục và đào tạo.

Cụm thi cho các thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông tổ chức thi tại trường hoặc liên trường phổ thông của tỉnh, do Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với trường đại học.

Mỗi hội đồng thi có một mã số riêng và được thống nhất trong toàn quốc. Ở mỗi hội đồng thi, việc lập danh sách tất cả thí sinh dự thi được thực hiện theo thứ tự a, b, c,... tên thí sinh để đánh số báo danh và theo thứ từng môn thi để xếp phòng thi.

cong bo quy che thi THPT 2015 nguoitieudung.com.vn

Bộ Giáo dục công bố quy chế thi THPT quốc gia.

Mỗi thí sinh có một số báo danh duy nhất. Số báo danh của thí sinh gồm phần chữ là mã số của hội đồng thi và phần số có 6 chữ số được đánh tăng dần, liên tục đến hết số thí sinh của hội đồng thi, đảm bảo trong hội đồng thi không có thí sinh trùng số báo danh.

Mỗi phòng thi có tối đa 40 thí sinh; trong phòng thi phải đảm bảo khoảng cách tối thiểu giữa 2 thí sinh ngồi cạnh nhau là 1,2 mét theo hàng ngang. Riêng phòng thi cuối cùng của mỗi môn thi được xếp đến 45 thí sinh; phòng thi cuối cùng của buổi thi môn Ngoại ngữ (ở cùng địa điểm coi thi), được xếp các thí sinh dự thi các môn Ngoại ngữ khác nhau, nhưng phải thu bài riêng theo môn.

Nội dung bài thi

Đề thi sẽ đảm bảo phân loại được trình độ của thí sinh, vừa đáp ứng yêu cầu cơ bản (để tốt nghiệp THPT) và yêu cầu nâng cao (để tuyển sinh ĐH, CĐ). Đề thi tự luận ghi rõ số điểm của mỗi câu hỏi, điểm của bài thi tự luận và bài thi trắc nghiệm được quy về thang điểm 10.

Các cán bộ soạn thảo đề thi và phản biện đề thi là giảng viên các trường ĐH, CĐ, nghiên cứu viên các viện nghiên cứu, giáo viên trường phổ thông. Mỗi môn thi có một tổ ra đề thi gồm Trưởng môn đề thi và các cán bộ soạn thảo đề thi.

Giáo viên chấm bài thi tự luận theo hướng dẫn chấm, đáp án, thang điểm của Bộ. Bài thi được chấm theo thang điểm 10, lấy đến 0,25; không quy tròn điểm. Các phiếu bài làm trắc nghiệm của thí sinh đều được chấm bằng máy và phần mềm chuyên dụng. Phần mềm chấm có chức năng kiểm dò và xác định các lỗi theo quy chế thi.

Hạn đăng ký dự thi

Hạn cuối cùng nhận hồ sơ đăng ký dự thi là trước ngày 30/4 hằng năm. Khi hết hạn nộp hồ sơ đăng ký dự thi, nếu phát hiện có nhầm lẫn, sai sót, thí sinh phải thông báo kịp thời cho Hiệu trưởng trường phổ thông hoặc Thủ trưởng đơn vị nơi đăng ký dự thi hoặc cho Hội đồng thi trong ngày làm thủ tục dự thi để sửa chữa, bổ sung.

Các trường hợp đặc biệt được phép bổ sung các loại giấy chứng nhận để được hưởng chế độ ưu tiên, hưởng cộng điểm khuyến khích phải thực hiện trước ngày tổ chức kỳ thi mới có giá trị.

Tin tức mới nhất về xã hội mời bạn đọc xem thêm tại đây.

Uy Vũ

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.