Chính sách nhà ở cho Người thu nhập thấp

“Nhà ở cho người thu nhấp thấp nhưng chất lượng không được thấp” – đó là thông điệp gửi đến các nhà thầu xây dựng nhân chuyến đi thăm và kiểm tra một số dự án nhà ở cho người thu nhập thấp trong tháng 1 vừa qua của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng.

Trong một buổi làm việc cuối năm 2013 vừa qua với lãnh đạo thành phố Hà Nội, Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng phân tích, trong bối cảnh thị trường bất động sản đang đóng băng, với khối lượng các dự án bất động sản ở Hà Nội hiện nay nếu tất cả đều hoàn thành thì phải nhiều năm nữa mới tiêu thụ hết. Chính vì vậy, phải cơ cấu lại các dự án theo định hướng là làm nhà ở cho người nghèo mà doanh nghiệp vẫn có lãi. Làm nhà ở xã hội được coi là một gói kích cầu đa mục đích mà cả người dân, doanh nghiệp và nhà nước đều có lợi. Người dân thì có nhà, doanh nghiệp thì có việc làm, thu nhập..

Với chủ trương mới của Chính phủ nhằm hỗ trợ người mua nhà ở xã hội, như: Giảm thuế VAT, hỗ trợ lãi suất mua nhà ở xã hội, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp cho doanh nghiệp làm nhà ở xã hội… giá nhà thu nhập thấp ( TNT) có thể giảm 15% so với giá bán hiện nay. Tương đương mức giá còn hơn 8 triệu đồng/m2.

Theo chỉ thị của Thủ tướng, sẽ đề xuất Quốc hội giảm 50% thuế VAT, áp dụng thuế suất 10% đối với thuế thu nhập doanh nghiệp sớm hơn 6 tháng so với lộ trình cho các doanh nghiệp đầu tư nhà ở xã hội, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ bơm tiền cho NHTM để cho dân vay mua nhà TNT lãi suất thấp… Với những chính sách ưu đãi này, giá nhà TNT có thể giảm được bao nhiêu so với giá hiện nay?

Làm việc tại Gia Lâm nên Chị Thu Hường khách hàng mua nhà tại dự án nhà TNT Sài Đồng (Long Biên, Hà Nội), cho biết: “Giá nhà tại đây cao nhất so với các dự án nhà TNT ở Hà Nội, với mức giá tới 13,27 triệu đồng/m2. Tính ra căn hộ gần 70m2 của tôi gần tỷ bạc. Tôi chỉ mong một chính sách đưa ra có thể áp dụng ngay để gia đình tôi có thể xoay xở đóng nốt 300 triệu còn lại để nhận nhà. Chứ nếu giá cứ giữ nguyên thì chắc gia đình tôi không thể cố được nữa”.

Theo quản lý dự án đầu tư nhà TNT tại Sài Đồng cho rằng, giá nhà trên do thành phố duyệt chứ chủ đầu tư không tự ý nâng giá. “Tổng mức đầu tư dự án nhà TNT chúng tôi lên đến 600 tỷ, trong khi lợi nhuận dự án chỉ khống chế 10%.”

Quản lý dự án cũng cho biết thêm: Tôi hy vọng với những giải pháp mà Thủ tướng đưa ra áp dụng ngay thì có thể giảm 2 – 3 triệu/m2 cho khách hàng. Dư án nhà TNT Đặng Xá (Gia Lâm) với gần 1.000 căn hộ và chủ đầu tư đã hoàn thành, bàn giao cho khách hàng từ quý 3-2012, nhưng đến nay vẫn còn hơn 100 căn chưa có khách hỏi mua. Với giá bán 10,3 triệu đồng/m2 nhà TNT Đặng Xá là dự án có giá bán thấp nhất so với các dự án nhà TNT triển khai cùng thời điểm.

Trả lời trên Tiền phong Online cũng trong tháng 1 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho biết, những chính sách ưu đãi với nhà ở xã hội, Thủ tướng ký dựa trên đề xuất của Bộ Xây dựng. Sắp tới bộ sẽ có phương án cụ thể để triển khai các giải pháp nhằm hỗ trợ các dự án nhà ở xã hội.

Một số doanh nghiệp kiến nghị TP Hà Nội cho phép doanh nghiệp được giữ lại quỹ sàn nhà ở thương mại theo quy định phải trả cho thành phố để doanh nghiệp bán lấy tiền bù đắp vào chi phí xây dựng nhà ở xã hội để có thể kéo giá nhà xuống thấp. Đồng thời, kiến nghị nhà nước cho phép doanh nghiệp trích 10% lợi nhuận không phải đóng thuế thu nhập để đầu tư đồng bộ các dịch vụ tiện ích để giảm bớt giá dịch vụ cho người sử dụng khi đến ở.

Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam cho biết, theo quy định hiện hành, các dự án nhà ở phải dành riêng quỹ đất 20% để phát triển nhà ở xã hội, tuy nhiên các dự án trên địa bàn Hà Nội thực hiện chưa nghiêm quy định này, tỷ lệ quỹ đất dành cho loại nhà này rất thấp. Do vậy, thành phố cần nhanh chóng kiểm tra, rà soát, phân loại các dự án để điều chỉnh lại cho phù hợp, nhất thiết phải dành quỹ đất 20% cho nhà ở xã hội.

Về chính sách phát triển nhà ở xã hội, Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam cho biết, theo dự thảo Nghị định mà Bộ Xây dựng vừa trình Chính phủ, các cơ chế hỗ trợ đã tăng lên rất nhiều so với trước đây. Các dự án nhà ở xã hội sẽ được hưởng mức thuế thu nhập doanh nghiệp là 10%, thuế GTGT với người mua là 5%.

Bên cạnh đó quy định mới cũng mở rộng diện người được mua nhà ở xã hội, thu hẹp bớt điều kiện, tiêu chí được mua, bán nhà; trong khu vực phát triển nhà xã hội được trích 20% quỹ đất để làm nhà thương mại, bán theo giá nhà thương mại để bù đắp chi phí xây dựng nhà ở xã hội; cho phép các địa phương có thể hỗ trợ hạ tầng trong phạm vi dự án…

H Sơn

Bình luận

Nổi bật

Giải thưởng Tạ Quang Bửu vinh danh nhà khoa học có nghiên cứu xuất sắc

Giải thưởng Tạ Quang Bửu vinh danh nhà khoa học có nghiên cứu xuất sắc

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 13:37

(CL&CS)- Bộ Khoa học và Công nghệ triển khai giải thưởng Tạ Quang Bửu dành cho các nhà khoa học có kết quả nghiên cứu cơ bản xuất sắc.

Saigon Co.op - nhà bán lẻ thuần việt lâu đời nhất Việt Nam

Saigon Co.op - nhà bán lẻ thuần việt lâu đời nhất Việt Nam

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 09:09

(CL&CS) - Trong 34 năm, Saigon Co.op không ngừng phát triển và đổi mới liên tục thay đổi theo xu thế như phát triển đa dạng các mô hình bán lẻ, thực hiện chuyển đổi số, tái cơ cấu nguồn nhân lực, quản trị, tinh gọn các khâu, mang đến chất lượng và dịch vụ tốt nhất cho người tiêu dùng…

VINAMILK & Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam năm thứ 17: Thêm nhiều bữa ăn có sữa cho trẻ em

VINAMILK & Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam năm thứ 17: Thêm nhiều bữa ăn có sữa cho trẻ em

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 13:40

(CL&CS) - Năm 2024, Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam và Vinamilk tiếp tục hành trình năm thứ 17, dành tặng 630.000 hộp sữa cho gần 8.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn khắp cả nước. Không chỉ mang “niềm vui uống sữa” cho hàng trăm nghìn trẻ em, chương trình đã tiếp thêm sức mạnh cho nhiều em nhỏ theo đuổi ước mơ, hoài bão của mình.