Dữ liệu cũ
Thứ hai, 03/11/2014, 21:43 PM

Chính phủ sẽ bàn đến việc xăng giảm, cước vận tải “đứng im”

(NTD) - Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên trả lời phỏng vấn về việc giá xăng dầu giảm 8 lần, trong khi đó giá cước vận tải vẫn án binh bất động khiến cho người tiêu dùng bức xúc.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ trả lời phóng viên Báo Người tiêu dùng. Ảnh: Minh Đức

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ trả lời phóng viên Báo Người tiêu dùng. Ảnh: Minh Đức

Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên: Chính phủ sẽ bàn đến việc xăng giảm, cước vận tải “đứng im”!

“Giá xăng, dầu chúng ta đưa lên theo cơ chế thị trường là một nỗ lực rất lớn, nhưng những tác động theo nó khi lên, khi xuống cũng phải mang tính chất thị trường. Thực ra kinh nghiệm chỗ này chúng ta chưa nhiều lắm, nhưng tôi nghĩ tới đây nhà nước sẽ có những cơ chế phù hợp để thực hiện theo đúng cơ chế thị trường trong điều kiện của đất nước Việt Nam để người tiêu dùng cảm thấy mọi thứ đều được công bằng”.

Đây là những thông tin được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên chia sẻ với phóng viên Báo Người tiêu dùng xung quanh câu chuyện giá xăng dầu giảm đến 8 lần, trong khi đó giá cước vận tải vẫn “án binh bất động” khiến cho người tiêu dùng hết sức bức xúc.

Trong thời gian qua người tiêu dùng rất bức xúc với việc bị đối xử không công bằng, khi giá xăng dầu tăng ngay lập tức các mặt hàng trên thị trường, đặc biệt là cước vận tải điều chỉnh tăng. Trong khi đó kể tháng 6/2013 đến giờ giá xăng dầu đã 8 lần điều chỉnh ở mức gần 3000 đồng/lít, nhưng những mặt hàng này “vẫn án binh bất động”. Hiện nay chưa có một cơ chế nào quy định bắt buộc khi giảm giá xăng dầu là doanh nghiệp phải giảm giá cước vận tải, chính vì vậy trong thời gian tới Chính phủ sẽ có những chỉ đạo như thế nào để chỉ đạo Bộ, ngành khắc phục hạn chế này?

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết: “Đây là ý kiến báo phản ánh rất hay. Hiện nay chúng ta đang ở trong giai đoạn phát triển kinh tế theo cơ chế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Chúng ta đã và đang cố gắng thực hiện sao cho đầy đủ những điều kiện của một nền kinh tế thị trường. Tất nhiên trong giai đoạn đầu nó còn có những hạn chế trong việc quản lý và  điều chỉnh các hoạt động về quản lý còn thiếu kinh nghiệm. Ý kiến của báo phản ánh là một trong những vấn đề Chính phủ đang rất quan tâm để làm thế nào đó tính toán cho nó hài hòa giữa lợi ích doanh nghiệp và người tiêu dùng trong quá trình phát triển. Ngay giá xăng, giá điện, và một số giá khác… chúng ta đưa lên theo cơ chế thị trường là một nỗ lực rất lớn, nhưng những tác động theo nó khi lên, khi xuống cũng phải mang tính chất thị trường. Thực ra kinh nghiệm chỗ này chúng ta chưa nhiều lắm, nhưng tôi nghĩ tới đây nhà nước sẽ có những cơ chế phù hợp để thực hiện theo đúng cơ chế thị trường trong điều kiện của đất nước Việt Nam để người tiêu dùng cảm thấy mọi thứ đều được công bằng.

Cũng liên quan đến vấn đề này Nguyễn Văn Tú – Phó Cục trưởng Cục quản lý thị trường (Bộ Công thương) cho biết, giá xăng dầu trong nước đã được điều chỉnh giảm giá 8 lần, nhưng hiện nay nhiều mặt hàng, trong đó đặc biệt là cước vận tải vẫn giữ nguyên giá kể từ lần giá xăng dầu tăng. Với việc giữ nguyên giá khi giá xăng dầu giảm sâu, thì hiện nay người tiêu dùng đang hàng ngày bị các danh nghiệp “móc túi”.

Về giải pháp khắc phục tình trạng trên, ông Tú cũng cho biết, hiện nay Cục QLTT đã nhìn thấy bất cập này và sẽ có tham mưu để khắc phục những lỗ hổng đó.

Trước đó trao đổi với phóng viên Báo Người tiêu dùng ông Bình Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội  cho biết, từ tháng 6/2013 đến nay, giá xăng dầu đã tăng 7, 8 lần và cũng đã xuống đến tận 7 lần, mỗi lần tăng lên thì rất nhanh mà xuống thì rất từ từ, duy nhất lần vừa rồi, giá xăng giảm sâu nhiều hơn cả (670đ/lít), nhưng giá cước taxi vẫn giữ nguyên giá không giảm với mức bình quân là 12.000đ/km. Tuy nhiên, chúng ta cần phân biệt được, trong suốt một năm qua, hang taxi được chia ra làm 2 nhóm là nhóm có sự điều chỉnh giá cước ngay khi giá xăng dầu tăng và nhóm không điều chỉnh giá cước. Và nhóm không điều chỉnh giá cước dù cho giá xăng dầu có tăng thì các DN taxi vẫn giữ nguyên giá cước, nên khi giảm họ giữ nguyên giá cước là hiển nhiên, điều này người dân không nên bức xúc.

Nhóm thứ nhất là nhóm có tăng giá cước khi giá xăng dầu tăng giá, đơn cử như taxi Mai Linh, taxi Group, taxi Vạn Xuân. Nhóm này, vận hành theo cơ chế thị trường, khi giá nhiên liệu tăng lên thì họ sẽ điều chỉnh tăng giá cước luôn, thời điểm khi giá nhiên liệu giảm họ lại chậm trễ trong việc giảm giá cước gây bức xúc cho xã hội. Còn việc DN này trễ giảm giá cước đến khi nào thì tôi cũng không rõ.

Nhóm thứ 2 là của các DN taxi còn lại là họ không tăng giá, nghĩa là từ tháng 6/2013 đến nay bấy nhiêu lần tăng giá xăng thì họ không tăng giá cước vì tăng lên rồi cũng lại phải hạ xuống, việc tăng giá cước sẽ phải theo dõi trong thời gian dài, không phải thích tăng lên là tăng, do vậy không có cớ gì để bắt họ phải giảm giá cước khi giá xăng dầu giảm trong thời điểm hiện tại. Hiện nay, giá cước của họ vẫn bằng thời điểm giá cước từ năm 2013. Những DN này nên tặng huân chương lao động, vì lúc giá lên cao họ vẫn giữ bình ổn giá cước.

Minh Đức


Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.