Dữ liệu cũ
Thứ năm, 23/08/2018, 06:53 AM

Chiêu tung giá ảo điện thoại xách tay “gài bẫy” người tiêu dùng

(NTD) - Nhiều cửa hàng kinh doanh điện thoại xách tay đã dùng mưu mẹo lôi kéo khách hàng nhưng bán không đúng với lời cam kết. Chiêu kinh doanh “bẩn” này khiến khách hàng ngày càng bất an trước khi chọn mua sản phẩm, mất dần niềm tin với mác điện thoại xách tay.

2-2

Nhiều cửa hàng điện thoại xách tay nâng giá sản phẩm rồi giảm giá.

Nguồn hàng điện thoại xách tay hiện đang “khan hàng” nhưng nhiều cửa hàng điện thoại nhỏ lẻ lại tỏ ra “dư dả” khi tung ra hàng loạt chương trình khuyến mại “giảm sốc”. Điều này đã khiến người tiêu dùng vội vàng đặt mua sản phẩm nhưng đâu biết mình đã “sập bẫy” trước chiêu trò gian dối này.

Nâng giá sản phẩm rồi giảm giá

Chiêu gian dối phổ biến mà một số cửa hàng điện thoại di động thực hiện là nâng mức giá của sản phẩm lên rất cao để khi so sánh với giá hiện tại sẽ có mức % giảm giá lớn, lên tới trên 50%, dù thực tế mức giảm giá thật chỉ khoảng 20% đến 30%.

Tại một số cửa hàng bán lẻ điện thoại, người dùng không khó để bắt gặp những chương trình khuyến mãi hạ giá từ 15% đến 50%, thậm chí một số ít các sản phẩm còn được đề giá giảm tới hơn 60%.

Điển hình như sản phẩm Iphone 6S Plus đang rất “hot” hiện đang được bán tại một số cửa hàng nhỏ lẻ với mức giá khoảng 10 triệu đồng. Tuy nhiên, đáng chú ý là mức giá trước khi giảm giá của sản phẩm lên tới 12 triệu đồng, mức chênh lệch “không hề” nhỏ.

Anh Nguyễn Minh Tâm (chủ một cửa hàng điện thoại tại Q.10) cho biết: “Các mặt hàng Iphone mà đặc biệt là dòng Iphone 6, 6S… đang rất hiếm, khó khăn lắm tôi mới nhập được về một lô vài chục chiếc. Tính chi phí nhập hàng thì giá cũng không giảm tới mức đó”.

Song trên thực tế, mẫu điện thoại này hiện cũng đang được bán ở các cửa hàng điện thoại khác với giá từ 10,5 đến 11 triệu đồng, chỉ chênh lệch 500 đến 1 triệu đồng so với mức giá “cực sốc” mà các cửa hàng trên đưa ra.

Chị Lê Thị Tâm Lan (ngụ P.7, Q.5) cho biết: “Tôi vừa mua cho con tôi chiếc Iphone 7 xách tay với giá 14 triệu, mức giá đó đã trừ 30% phí giảm giá, vì không tham khảo giá nên tôi bị “hố”. Tại một số cửa hàng lớn, chiếc điện thoại này cũng mức giá đó nhưng chưa bao gồm phí giảm giá”.

Chiêu trò khuyến mại ảo này nhằm “đánh lừa” người tiêu dùng rằng họ đang được sở hữu một món hời với chi phí tiết kiệm lên tới vài triệu đồng. Các cửa hàng điện thoại thường áp dụng chương trình ưu đãi trong khoảng thời gian ngắn, vào các dịp như cuối năm hay mùa nhập học của sinh viên.

Điều này đã khiến nhiều người vội vàng đặt mua sản phẩm khi thấy mức giảm giá lớn mà không tham khảo ở các cửa hàng khác, dẫn đến tình trạng lỡ mua hàng nhưng không không hài lòng về mức giá đã mua.

0000

Điện thoại xách tay khan hàng, nhiều cửa hàng lợi dụng tung giá ảo.

“Có đâu mà bán”

Giảm giá, khuyến mãi phụ kiện…là một chuyện, có hàng bán hay không là chuyện khác. Theo đó, một chiếc điện thoại có giá chưa tới 5 triệu đồng, rẻ hơn từ 800.000 đến 1 triệu đồng so với mức giá bán trung bình trên thị trường, tất nhiên sẽ được nhiều người quan tâm.

Đừng vội tin, người dùng sẽ không mua được những chiếc máy này bởi khi có khách hỏi, các chủ cửa hàng đều cho biết đã hết máy và chỉ còn phiên bản khác với mức giá chênh lệch hơn 2 triệu đồng. Đây là chiêu trò thường được các cửa hàng nhỏ lẻ sử dụng để hút khách.

Trên thực tế, họ hoàn toàn không có máy thuộc phân khúc giá mà họ đã quảng cáo, họ chỉ dựa vào mức giá ảo trên để tìm kiếm khách hàng. Thay vào đó, họ sẽ lôi kéo khách lựa chọn những loại máy tương tự nhưng có mức giá cao hơn.

“Họ nói với khách loại máy đó là máy xách tay còn mới 95% và hiện đã hết hàng. Tùy vào độ mới và phiên bản của máy mà giá có thể tăng hoặc giảm” - Anh Nguyễn Hoàng Ngọc (chủ cửa hàng điện thoại tại Q.10) cho biết.

Một chiêu khác cũng khá “ranh mãnh” được nhiều cửa hàng điện thoại xách tay áp dụng là đưa ra giá dự kiến để khách đặt hàng trước, khi có hàng sẽ nhận sau. Các cửa hàng áp dụng cách này để thu hút người dùng “sành” đồ công nghệ.

111

Nhiều cửa hàng dùng mưu mẹo lôi kéo khách hàng nhưng bán không đúng với lời cam kết.

Bắt được tâm lý người dùng muốn “rẻ mà xịn”, nên nhiều cửa hàng đã thắng đậm khi áp dụng chiêu này. Với cách làm như thế, các cửa hàng sẽ nhắm vào một mẫu điện thoại mới nhất, hiện chưa xuất hiện ở Việt Nam hoặc có rồi nhưng giá thành rất cao.

Chị Bùi Ngọc Cẩm Tiên (28 tuổi, ngụ Q.1) cho biết: “Vừa qua, những chiếc Galaxy Note 9 đầu tiên trên thế giới được xách tay từ Hàn Quốc về Việt Nam. Sản phẩm này được một cửa hàng tại TP.HCM mang về và chào bán ở mức 20,5 triệu đồng, rẻ không tưởng. Nhưng khi tôi đến mua thì họ nói sản phẩm này chỉ mang về làm truyền thông và không bán. Nếu muốn mua thì cứ đặt hàng và sẽ giao máy khi có hàng. Đó chỉ là giá dự kiến!?”.

Mức giá trên gây ấn tượng khi rẻ hơn hàng chính hãng có giá khoảng 29 triệu (phiên bản 512GB). Nhưng lưu ý rằng, hàng chính hãng chỉ mới ra mắt vào ngày 9/8 và đến tay người dùng vào cuối tháng.

Như vậy, một trong những phiên bản đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam, lại là một sản phẩm “hot’’... lẽ nào lại có giá đó?

Dù sao, các cửa hàng cũng cần cân nhắc thật kỹ cho những chiến lược và hướng đi của mình. Khách hàng hiện nay đủ kiến thức để tiếp cận với những dòng sản phẩm đúng với giá tiền mà họ bỏ ra. Việc mưu mẹo để lôi kéo khách hàng nhưng bán không đúng với lời cam kết sẽ là con dao hai lưỡi, khiến cho khách hàng ngày càng cảm thấy bất an, mất dần niềm tin với mác điện thoại “xách tay”.

PHAN ĐỊNH

_NTD_So 160_In_Page_05
 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.