Dữ liệu cũ
Thứ tư, 10/10/2018, 13:09 PM

Chiến tranh mậu dịch Mỹ - Trung: Bán tín bán nghi chiêu trò cắt giảm thuế của Trung Quốc

(NTD) - Ngày 2/10, chính phủ Trung Quốc thông báo kế hoạch cắt giảm thuế đối với một loạt sản phẩm nhập khẩu trong khi xung đột thương mại với Mỹ ngày càng leo thang. Các phân tích gia bán tín bán nghi, chưa hiểu đây là chiêu trò gì của Trung Quốc?

Trong bối cảnh đó, ngay sau khi Bắc Kinh hủy cuộc họp an ninh vào tháng 10 với Washington, Tổng thống Donald Trump cho rằng Trung Quốc đang tác động đến bầu cử Quốc hội giữa kỳ của Mỹ vào tháng 11/2018 để giúp đảng Dân chủ thắng.

Trung Quốc sẽ giảm thuế nhập khẩu

Gói cắt giảm thuế nhập khẩu cho khoảng 1.585 sản phẩm, bao gồm máy móc, dệt may, thiết bị điện và vật liệu xây dựng, sẽ chính thức được áp dụng vào ngày 1/11/2018. Động thái này ước tính sẽ giảm khoảng 60 tỷ nhân dân tệ (tương đương 8,7 tỷ USD) gánh nặng thuế quan cho các công ty và người tiêu dùng - Bloomberg trích tuyên bố của Quốc vụ viện Trung Quốc cho biết.

Với bước đi trên, thuế quan chung của Trung Quốc sẽ giảm từ 9,8% trong năm 2017 xuống còn 7,5% trong năm 2018. Mức cắt giảm lớn nhất sẽ áp dụng cho máy móc, thiết bị đo lường và các loại thiết bị cơ điện khác, những mặt hàng được nhập khẩu nhiều nhất. Cụ thể, thuế suất trung bình đối với các sản phẩm này giảm từ 12,2% trong năm 2017 xuống còn 8,8%. Thuế của vật liệu xây dựng và dệt may giảm từ 11,5% xuống còn 8,4%. Trong khi đó, sản phẩm từ giấy và các sản phẩm chính khác có mức cắt giảm thấp nhất, từ 6,6% xuống 5,4%.

Hiện vẫn chưa rõ gói cắt giảm thuế sẽ được áp dụng như thế nào đối với các sản phẩm của Mỹ đang bị ảnh hưởng bởi thuế trả đũa từ phía Bắc Kinh. Thông báo giảm thuế được đưa ra không lâu sau khi Washington áp thuế vòng hai lên 200 tỷ USD giá trị hàng hóa của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Để đáp lại, Bắc Kinh cũng tuyên bố đánh thuế 60 tỷ USD giá trị hàng nhập khẩu của Mỹ, điều này khiến Tổng thống Trump đe dọa sẽ đi đến cùng về thuế quan đối với hơn 500 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc.

94
Hai nhà lãnh đạo Donald Trump (trái) - Tập Cận Bình vẫn chưa ai chịu nhường ai. (Ảnh: AFP).

Bắc Kinh hủy đàm phán an ninh

Tờ New York Times đưa tin ngày 1/10, Trung Quốc hủy một cuộc họp an ninh với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis dự kiến vào tháng 10/2018. Mỹ - Trung đang mắc kẹt trong chiến tranh mậu dịch với việc áp thuế quan ngày càng tăng đối với hàng nhập khẩu của nhau.

Hồi tháng 8/2018, Chính sách thuế quan của Mỹ được xem như chiến lược chung chống lại gián điệp công nghiệp của Trung Quốc. Nạn nhân là Công ty American Superconductor (AMSC) trụ sở ở Massachusetts và Sinovel Windpower - một công ty Trung Quốc là thủ phạm.

Hai công ty là đối tác nhưng Sinovel hối lộ một người trong công ty để ăp cắp công nghệ tua bin gió quan trọng của AMSC. Kết quả là AMSC đã nhìn thấy sự sụt giảm doanh thu, giá trị thị trường của công ty giảm mạnh 1 tỷ USD và phải sa thải hàng trăm nhân viên. Hành động gián điệp công nghiệp này bị phanh phui năm 2011 và sau cuộc chiến pháp lý kéo dài bảy năm, một thẩm phán Mỹ tháng trước đã phạt Sinovel 1,5 triệu USD.

Trường hợp của AMSC không phải là hiếm và các công ty Mỹ trong các lĩnh vực từ kim loại đến vi mạch, viễn thông và vận tải đều phàn nàn về việc các đối thủ Trung Quốc ăn cắp công nghệ của họ. Tình hình được cho là tồi tệ đến mức Ủy ban về Ăn cắp Sở hữu Trí tuệ của Mỹ - một cơ quan độc lập của Mỹ bao gồm các đại diện từ khu vực công và tư, ước tính rằng 600 tỷ USD tài sản trí tuệ của Mỹ hàng năm bị những công ty Trung Quốc đánh cắp.

Sau cuộc điều tra kéo dài bảy tháng, báo cáo của Nhà Trắng cáo buộc những công ty Trung Quốc “làm gián đoạn thị trường để buộc chuyển giao công nghệ”. Chính phủ Bắc Kinh luôn nói rằng họ đang cố gắng hết sức để ngăn chặn hành vi vi phạm sở hữu trí tuệ, và vào năm 2015, Trung Quốc cam kết sẽ xóa bỏ những công ty không tuân thủ luật lệ.

95
Khi bùng nổ chiến tranh mậu dịch Mỹ - Trung, sản phẩm xe hơi của hãng Ford cũng bị nhiều thiệt hại. (Ảnh: Getty).
96
Trung Quốc sẽ giảm thuế nhập khẩu hơn 1.500 sản phẩm. (Ảnh: Reuters).

Mỹ gây sức ép với Trung Quốc

Việc Tổng thống Trump cáo buộc Trung Quốc can thiệp vào cuộc bầu cử sắp tới của Mỹ đánh dấu một giai đoạn mới trong chiến dịch gia tăng sức ép đối với Bắc Kinh. Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton đóng vai trò chủ chốt trong việc thuyết phục ông Trump có lối tiếp cận cứng rắn hơn với Trung Quốc và sẽ có những hành động vượt ngoài cuộc chiến mậu dịch giữa hai nước.

Mỹ chọc giận Trung Quốc khi thông qua việc bán phụ tùng thay thế của các chiến cơ F-16 và những máy bay quân sự khác trị giá tới 330 triệu USD cho Đài Loan (Trung Quốc). Hai quan chức Mỹ giấu tên cho biết trong khi chiến dịch gia tăng sức ép vẫn đang được hình thành, Nhà Trắng được cho là sẽ có các hành động chính sách nhằm vào Trung Quốc trong một vài tuần tới.

Phát biểu trước lãnh đạo các nước trong phiên họp thứ 73 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm 26/9, Tổng thống Trump đưa ra bằng chứng Trung Quốc đã “đặt bài quảng cáo tuyên truyền” trên báo chí Mỹ: 4 trang viết trên tờ Des Moines Register - nhật báo lớn nhất bang Iowa, có nội dung chỉ rõ sai lầm của Tổng thống Trump và những tác động tiêu cực từ chiến tranh mậu dịch Mỹ - Trung.

Tuyên bố của ông Trump cho rằng Trung Quốc đang cố gắng xoay chuyển kết quả các cuộc bầu cử giữa kỳ vào tháng 11 tới bất lợi đối với đảng Cộng hòa nhằm trả đũa trong cuộc chiến thương mại.

Theo AFP, Tổng thống Trump đang tìm cách đẩy lùi Trung Quốc trên nhiều mặt trận, bao gồm “chiến dịch tạo ảnh hưởng” chính trị - một vấn đề xuất hiện nhiều trong các báo cáo tình báo gần đây gửi cho ông Trump.

Trung Quốc đã kịch liệt bác bỏ mọi cáo buộc can thiệp vào các cuộc bầu cử ở Mỹ và chỉ trích những lời cáo buộc là “vu khống”. Chiến tranh mậu dịch Mỹ - Trung vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Kim Thoa

_NTD_So 165_iN_Page_28
 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.