Văn hóa và Đời sống
Thứ hai, 27/11/2023, 07:09 AM

Chiêm ngưỡng tuyến đường sắt dài 2.712km bao quanh sa mạc đầu tiên trên thế giới tại nước láng giềng Việt Nam

Được biết, địa hình nơi đây vốn là một sa mạc cát chảy lớn thứ 2 trên thế giới với diện tích 337.600km2, chỉ nhỏ hơn một chút so với nước Đức.

Tuyến đường sắt Hotan - Ruoqiang (Hòa Điền - Nhược Khương) ở khu tự trị Tân Cương, tây bắc Trung Quốc đi vào hoạt động đã đánh dấu sự ra đời của tuyến đường sắt trên sa mạc đầu tiên trên thế giới.

Theo đó, thông tin trên thời báo Hoàn Cầu cho biết, Trung Quốc đã hoàn thành tuyến vành đai đường sắt bao quanh sa mạc đầu tiên trên thế giới vào năm 2022 với chiều dài 2.712 km, bao quanh quanh sa mạc Taklimakan. 

62aacbd5a310fd2bec8fc416-3041

Taklamakan vốn là một sa mạc cát chảy lớn thứ 2 trên thế giới với diện tích 337.600km2, nhỏ hơn một chút so với nước Đức. Dự án tuyến đường sắt Hòa Điền - Nhược Khương trải dài 825km(chiếm 65% chiều dài tuyến đường sắt mới này) trong đó có 524km chạy qua các vùng cát và gió mạnh. Do đó, các kỹ sư phải đối mặt với những thách thức rất lớn kể từ khi bắt đầu xây dựng vào tháng 12/2018.

Để xây dựng đoạn đường sắt đi qua khu vực cát chảy, các kỹ sư đã xây dựng 5 cây cầu với tổng chiều dài 49,7km để tàu chạy phía trên, tách biệt với địa hình cát phía dưới. Các cầu cạn tạo điều kiện cho việc đi lại an toàn ở những nơi có nhiều khả năng xảy ra các thảm họa như bão cát. Ngoài ra, họ dùng 50 triệu m2 lưới trồng cỏ và trồng 13 triệu cây chịu được môi trường sa mạc, chẳng hạn hắc mai biển (sea buckthorn), để bảo vệ tuyến đường sắt.

group-96300-258

Các tấm chắn gió bao gồm lưới cỏ, cây bụi và các loại cây trồng dọc theo Đường sắt Hòa Điền - Nhược Khương.

Tuyến đường sắt mới được kỳ vọng thúc đẩy các liên kết đường sắt ở những khu vực biên giới phía tây Trung Quốc, và tạo điều kiện vận tải hàng hóa, đi lại của người dân, phát triển các khu vực nơi tuyến đường đi qua, thúc đẩy mối liên kết giữa các cộng đồng thiểu số và tăng cường quốc phòng.

Được biết, toàn bộ tuyến vành đai đường sắt bao quanh sa mạc đầu tiên trên thế giới này sẽ mang lại lợi ích cho hơn 10 triệu người ở khu vực phía nam Tân Cương.

Tân Cương ngoài sở hữu tuyến đường sắt bao quanh sa mạc đầu tiên trên thế giới còn là nơi được biết đến với nhiều địa điểm đẹp như:

Hồ Thiên Đường

7-thang-canh-tai-tan-cuong-trung-quoc

Một trong những việc bạn nên làm khi đến Tân Cương là ngắm nhìn khung cảnh xung quanh hồ Thiên Đường của dãy Thiên Sơn nằm ở phía đông của Urumqi. 

Với độ cao 1.910m nên hồ Thiên Đường rất mát mẻ vào mùa hè, đi bộ quanh hồ Thiên Đường tuyệt đẹp sẽ giúp bạn đắm mình vào những khu rừng đẹp như tranh vẽ trong phong cảnh mê hồn của nơi đây. Bạn cũng có thể đi thuyền để khám phá cảnh đẹp của thiên nhiên tại hồ Thiên Đường. Tuy nhiên, một lưu ý là bạn nên mặc áo khoác khi đi thuyền vì nước trong hồ khá lạnh.

Khu bảo tồn thiên nhiên Kanas

7-thang-canh-tai-tan-cuong-trung-quoc(1)

Khu bảo tồn thiên nhiên Kanas nằm ở Altay của Burqin, mệnh danh là "hòn ngọc phía bắc của Tân Cương" với một khu vực thắm cảnh bao gồm nhiều cảnh quan, hồ, sông, sông băng, rừng và đồng cỏ. Nổi bật nhất khu bảo tồn chính là hồ Kanas: với làn nước trong xanh và yên tĩnh được bao quanh bởi khu rừng rộng lớn với thời tiết khác nhau, là điểm đến không thể bỏ qua khi đến với Tân Cương. Đặc biệt với những người thích hoạt động ngoài trời, với các tuyến đường đi bộ dài cổ điển nối Hồ Kanas, Làng Hemu, Làng Bahaba và Công viên Quốc gia Keketuohai chính là địa điểm lí tưởng.

Đồng cỏ Bayanbulak

7-thang-canh-tai-tan-cuong-trung-quoc(2)

Đồng cỏ Bayanbulak là đồng cỏ lớn thứ hai của Trung Quốc, một thảo nguyên đồng cỏ điển hình với gia súc và cừu. Hàng năm, từ tháng 6 đến tháng 9, có rất nhiều thiên nga đến đây sinh sản và nghỉ ngơi, mang đến cho bạn cơ hội ngắm nhìn những loài động vật xinh đẹp này, đây là một trong những trải nghiệm thú vị tại Tân Cương. Ngoài ra, tại nơi đây đài quan sát chính là địa điểm yêu thích khác của các nhiếp ảnh gia, nơi bạn có thể nhìn thấy sông Kaidu uốn lượn qua đồng cỏ dưới ánh nắng mặt trời tuyệt đẹp.

Sa mạc Takla Makan 

7-thang-canh-tuyet-dep-tai-tan-cuong-trung-quoc

Sa mạc Takla Makan là sa mạc cát chuyển dịch lớn thứ hai thế giới và là sa mạc lớn nhất ở Trung Quốc. Sa mạc này còn được gọi là "Biển chết" chính vì sự nguy hiểm và bí ẩn bao quanh nó. Một trong những điều nên làm ở Tân Cương là đi ngang qua Takla Makan qua đường cao tốc xuyên sa mạc dài nhất thế giới. Mùa vàng để du lịch là từ cuối tháng 10 đến giữa tháng 11 vì thời gian này ít có bão cát và muỗi.Trong khi đó, lá cây dương trên đường đi đang trở nên vàng rực, sẽ cho bạn một trải nghiệm khó quên trong chuyến hành trình đến đây.

Khu phố cổ Kashgar

pc

Khu phố cổ kashgar với lịch sử vài trăm năm, khu phố cổ đã trở thành một đại diện của văn hóa Kashgar và bạn có thể chiêm ngưỡng nhiều tòa nhà theo phong cách Hồi giáo và Uygur. Bên cạnh việc tận hưởng thị trấn đầy màu sắc này, bạn có thể ghé thăm một số điểm tham quan nổi tiếng như Nhà thờ Hồi giáo Id Kah, một trong những nhà thờ Hồi giáo lớn nhất ở Trung Quốc và Lăng mộ Abakh Khoja.

Thanh Thanh

Bình luận

Nổi bật

Hòn đảo kỳ lạ nhất trên thế giới 6 tháng đổi chủ một lần, người dân mang 2 quốc tịch luân phiên, nhiều người muốn nhập tịch để 'tận hưởng' ưu ái

Hòn đảo kỳ lạ nhất trên thế giới 6 tháng đổi chủ một lần, người dân mang 2 quốc tịch luân phiên, nhiều người muốn nhập tịch để 'tận hưởng' ưu ái

sự kiện🞄Thứ bảy, 04/05/2024, 23:47

Tuy nhiên, đây là vùng đất rất hạn chế khách du lịch nên không phải ai cũng có thể đặt chân tới.

Phát sốt với con đường cát giữa biển mỗi tháng chỉ xuất hiện vài lần, nằm ở nơi được ví như ‘viên ngọc ẩn’ của vùng Đông Bắc

Phát sốt với con đường cát giữa biển mỗi tháng chỉ xuất hiện vài lần, nằm ở nơi được ví như ‘viên ngọc ẩn’ của vùng Đông Bắc

sự kiện🞄Thứ bảy, 04/05/2024, 23:47

Con đường cát chỉ xuất hiện một tháng khoảng 8 lần ở vùng biển đảo Thanh Lân đang là điểm tham quan mới thu hút khách đến trải nghiệm.