Dữ liệu cũ
Thứ hai, 10/02/2020, 16:48 PM

Chen Qiushi, người lên tiếng về virus Vũ Hán, đã mất tích với nhiều nghi vấn

(NTD) - Khi mọi người trên khắp Trung Quốc còn chưa nguôi ngoai về sự ra đi của bác sĩ Li Wenliang, người đã cố cảnh báo bệnh viêm phổi mới có khả năng lây lan, thì dư luận lại hoang mang về sự mất tích với nhiều nghi vấn của nhà báo nhân dân Chen Qiushi, người thường đưa sự thật về tình hình ở tâm dịch Vũ Hán.

Chen, cũng bằng tuổi với bác sĩ Li và đến từ Thanh Đảo, đã mất tích hôm thứ Năm.

Bạn bè và gia đình sau đó phát hiện ra từ cảnh sát rằng anh đã bị buộc phải cách ly. Vào Chủ nhật, sự mất tích của Chen đã bắt đầu có sức hút trên Weibo, nền tảng giống như Twitter của Trung Quốc.

chen
Chen Qiushi, một nhà báo nhân dân, đã mất tích hôm thứ Năm

Chen đến Vũ Hán vào ngày 24 tháng 1, một ngày sau khi thành phố đóng cửa để ngăn chặn công dân rời đi nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus. Chen đã đến các bệnh viện, các nhà tang lễ và các phường cách ly tạm thời quay và tải lên các video về những gì Chen thấy, cung cấp cho thế giới một cái nhìn về thực tế nghiệt ngã ở trung tâm của cuộc khủng hoảng corona.

Bạn bè cho biết họ đã liên lạc với Chen nhiều lần trong ngày. Khi anh ngừng trả lời các cuộc gọi vào đầu tối thứ Năm, họ ngày càng quan tâm hơn.

Hôm thứ Sáu, bạn của Chen đã đăng một tin nhắn video của mẹ Chen trên trang Twitter của anh ấy nói rằng con trai của bà ấy đã biến mất. 

"Tôi cầu xin mọi người trực tuyến, đặc biệt là bạn bè ở Vũ Hán giúp tôi tìm Qiushi, tìm hiểu chuyện gì đang xảy ra với anh ấy", mẹ của Chen viết.

Tối hôm đó trong một chương trình phát sóng trực tiếp trên YouTube, Xu Xiaodong, một võ sĩ và là bạn của Chen, đã phát một tin nhắn từ mẹ của nhà báo nói rằng anh ấy đã bị cách ly.

"Các nhân viên an ninh công cộng Thanh Đảo và nhân viên an ninh nhà nước ... đã thông báo cho cha mẹ của Qiushi rằng Qiushi đã bị giam giữ dưới danh nghĩa kiểm dịch. Mẹ của Qiushi ngay lập tức hỏi họ ở đâu và khi nào, nhưng họ từ chối trả lời ", Xu nói.

Xu nhấn mạnh rằng, dựa trên sự tương tác của anh ấy với Chen và lời của những người tiếp xúc với Chen đều cho biết, Chen đã có sức khỏe tốt trước khi mất tích.

Cả cảnh sát thành phố Vũ Hán và Thanh Đảo đều cho biết họ không có thông tin gì về Chen khi CNN liên lạc.

"Chúng tôi lo lắng cho sự an toàn về thể chất của anh ấy, nhưng cũng lo lắng rằng trong khi anh ấy mất tích, anh ấy có thể bị nhiễm vi-rút", một người bạn được Chen ủy quyền tiếp quản tài khoản Twitter của anh ấy nói với CNN. 

Lê Phan (Theo CNN)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.