Thứ ba, 17/10/2017, 15:46 PM

Chất lượng các dự án chung cư đang đi xuống?

(NTD) - Tình trạng dự án chung cư xuống cấp chỉ sau 1-2 năm bàn giao, thậm chí chỉ vài tháng sau khi bàn giao, đã đẩy người tiêu dùng vào những lo lắng khi sở hữu căn hộ chung cư.

Trên các nhóm facebook cư dân chung cư, phóng viên ghi nhận được những phản ánh về tình trạng xuống cấp của dự án. Tại dự án HQC Hóc Môn, cư dân liên tục phản ánh tình trạng thấm nước mỗi khi mưa lớn.

Khối Ruby của dự án Celadon City (Q.Tân Phú) dù mới bàn giao được hơn 3 năm nhưng mặt ngoài tường đã nứt nẻ mất mỹ quan. Các khu tái định cư ở quận 2 như An Phú - An Khánh cũng rơi vào tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, nhiều hạng mục rạn nứt.

Tại các chung cư sắp sửa và mới bàn giao cũng liên tục có nhiều phản ánh về chất lượng xây dựng. Mới đây, chung cư Đạt Gia Residence (Q.Thủ Đức) do Công ty TNHH tư vấn và kinh doanh nhà Đạt Gia làm chủ đầu tư. Dự án này bị khách hàng tố tình trạng “ăn chặn, xây tường mỏng hơn quy định tại hợp đồng”. Quy định chủ đầu tư phải xây tường gạch 200 mm nhưng thực tế Công ty Đạt Gia chỉ xây tường gạch 100 mm.

8-1735-0922
Chung cư Flora Anh Đào xuống cấp nghiêm trọng dẫn tới kiện cáo.

Dự án căn hộ cao cấp Saigonres Plaza, do CTCP Địa ốc Sài Gòn Nam Đô (thuộc CTCP Địa ốc Sài Gòn - Saigonres) thì bị thấm dột, tường nhà xuất hiện các vết nứt, nước lênh láng trong tầng hầm để xe. Thiết bị vệ sinh mang nhãn hiệu TOTO nhưng mới sử dụng được vài tháng đã bốc mùi hôi thối. Hệ thống thoát nước tại một số tầng bị trào ngược, sủi bọt mỗi khi trời mưa khiến nước thải tràn vào nhà theo đường ống thoát trong nhà tắm, hành lang. Đặc biệt, thang máy ở block B thường xuyên rơi tự do khiến nhiều cư dân lo lắng có thể nguy hiểm đến tính mạng... Mặc dù vụ việc đã được chủ đầu tư xử lý, tuy nhiên, một bộ phận cư dân vẫn chưa thể an lòng.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, hiện nay, Luật quy định trách nhiệm nghiệm thu công trình thuộc về chủ đầu tư và là người chịu trách nhiệm trước pháp luật. Và việc nghiệm thu đó, cơ quan Nhà nước không cần tham dự.

IMG_0181-1
Chất lượng xây dựng kém là mầm mống gây tranh chấp tại chung cư và bất ổn xã hội.

Cụ thể, khi hoàn thành thi công xong phần nào (móng cọc hoặc phần thô, sàn tầng...), giữa chủ đầu tư, đơn vị thi công và đơn vị tư vấn giám sát đều phải cùng nhau làm một biên bản nghiệm thu, trong đó xác nhận công trình đúng thiết kế, đúng chất lượng và bảo đảm kỹ thuật.

Để ra được bản nghiệm thu đó, phía chủ đầu tư phải mang mẫu thử của công trình (mẫu bê tông, cốt thép...) sang những trung tâm kiểm nghiệm theo quy định để kiểm tra.

Sau khi hoàn thành nghiệm thu công trình, kể cả nghiệm thu phòng cháy chữa cháy, phía chủ đầu tư sẽ làm hồ sơ để trình lên Sở Xây dựng. “Lúc này, Sở Xây dựng chỉ đóng vai trò hậu kiểm. Nếu công trình đã có đủ hồ sơ thì Sở Xây dựng sẽ đến kiếm tra thực địa và có biên bản đồng ý cho chủ đầu tư đưa dân vào ở” - ông Châu cho biết.

Chất lượng xây dựng xuống cấp không chỉ ảnh hưởng đến niềm tin của người tiêu dùng vào nhà chung cư mà còn là mầm mống phát sinh tranh chấp, gây bất ổn trong xã hội.

Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, trong 8 tháng đầu năm, tình hình tranh chấp chung cư tiếp tục gia tăng, chủ yếu là tranh chấp giữa chủ đầu tư với người dân về chất lượng xây dựng, chất lượng thiết bị không đạt yêu cầu, không như cam kết.

Theo các chuyên gia bất động sản, cần giải quyết tận gốc vấn đề và trách nhiệm thuộc về chủ đầu tư. Chủ đầu tư phải làm đúng cam kết về chất lượng, phải có trách nhiệm tới cùng với khách hàng, đừng để chuyện đã rồi.

 Bải & ảnh: Vũ Sơn

_NTD_So 113_In F_Page_18
 

 

Bình luận

Nổi bật

Nỗ lực hoàn thiện khung khổ pháp lý về truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa

Nỗ lực hoàn thiện khung khổ pháp lý về truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 12:19

(CL&CS) - Thời gian qua, nhằm giúp doanh nghiệp thực hiện việc truy xuất nguồn gốc hàng hóa, các cơ quan nhà nước đã nỗ lực xây dựng và hoàn thiện khung khổ pháp lý liên quan.

Phú Yên: Ứng dụng khoa học và công nghệ để xây dựng mô hình sản xuất cua lột theo chuỗi từ sản xuất giống

Phú Yên: Ứng dụng khoa học và công nghệ để xây dựng mô hình sản xuất cua lột theo chuỗi từ sản xuất giống

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:19

(CL&CS) - Mục tiêu chính của dự án là ứng dụng thành công tiến bộ KH&CN, xây dựng được mô hình sản xuất cua lột theo chuỗi từ sản xuất giống, ương nuôi cua nguyên liệu đến sản xuất cua lột thương phẩm để phục vụ xuất khẩu tại Phú Yên.

Ngày 20/5 hàng năm là ngày Đo lường Thế giới

Ngày 20/5 hàng năm là ngày Đo lường Thế giới

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:08

(CL&CS)- Hội nghị toàn thể Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hiệp quốc họp từ 7 đến 22/12/2023 đã chấp nhận xem 20 tháng 5 là Ngày Đo lường Thế giới.