Dữ liệu cũ
Thứ năm, 02/04/2015, 16:00 PM

Chặt hạ cây xanh: những cái nóng vội làm ảnh hưởng đến uy tín thủ đô

(NTD) - “Mấy ngày qua, tôi ngẫm nghĩ hết mọi lý lẽ. Chủ trương đúng như thế mà sao lại gặp phải phản ứng mạnh thế này?” Đó là băn khoăn của Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị về vấn đề chăt hạ thay thế cây xanh thủ đô làm nóng dư luận thời gian qua.

Chặt hạ, thay thế cây xanh ở Hà Nội là vấn đề nóng trong suốt những ngày qua. Sở Xây dựng Hà Nội đề xuất chặt hạ khoảng 6.700 cây xanh trên 190 tuyến phố. Số cây bị chặt hạ do không thuộc loại cây xanh đô thị  và những cây bị cong, nghiêng, chết và sâu mục không đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão và gây cản trở giao thông. 

Sau khi tiến hành, đề án này ngay lập tức nhận phải làn sóng phản đối từ người dân, dư luận. Nhiều người trong đó có cả các chuyên gia lo ngại việc đốn hạ cây hoàng loạt sẽ khiến môi trường Hà Nội bị ô nhiễm nặng nề.

Những kiến nghị về việc tạm dừng thực hiện đề án, những cuộc diễu hành phản đối việc chặt cây, những băng rôn, tờ rơi kêu gọi bảo vệ cây xanh… đã được người dân, các bạn trẻ tiến hành nhằm nỗ lực cứu hàng nghìn cây xanh.

Trước làn sóng phản đối, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã nhận thiếu sót trong việc triển khai đề án này và yêu cầu dừng chặt hạ, thay thế cây để rà soát lại.

Mới đây,  tại cuộc họp giao ban Thường trực Thành ủy - HĐND - UBND TP.Hà Nội với lãnh đạo các quận huyện thị xã ngày 31/3, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị  cho rằng, các đơn vị thực hiện không thấy hết tính nhạy cảm của việc thay cây. Bởi đây không chỉ là vấn đề cây xanh, môi trường mà còn là văn hóa. Nhưng các đơn vị thực hiện lại nóng vội, chưa tuyên truyền tốt, chưa lấy ý kiến nhân dân và các nhà khoa học. 

Theo Bí thư Hà Nội, có nhiều việc nếu không giải thích cặn kẽ thì không ai hiểu được. Đơn cử như việc vì sao phải làm đêm? Vì để không gây ách tắc, nhưng người ta lại hiểu có gì khuất tất, vụng trộm.

Phạm Quang Nghị
 

Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị

Ông cho rằng, việc thay thế cây xanh ở Thủ đô vốn xuất phát từ chủ trương đúng, đã được Hà Nội làm thường xuyên từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, lần này làm lại không được đồng tình, theo ông Nghị thì phải tìm cụ thể nguyên nhân.

"Công tác triển khai đã nóng vội, giờ xử lý lại vội vàng nữa. Hai cái vội cộng lại, trở thành một cái sai nữa", ông Nghị nói.

Ông Phạm Quang Nghị thông tin thêm, hiện nay Thành phố đang tiến hành thanh tra và sẽ công bố công khai kết quả thanh tra, xử lý đúng mức, khách quan trong phạm vi thẩm quyền của mình, không làm oai sai và cũng không quanh co né tránh. Bí thư Hà Nội cũng nhấn mạnh, trong xử lý cũng cần hết sức quan tâm đến ngăn chặn việc những người có động cơ không xây dựng cho tới thế lực xấu ở bên ngoài đang kích động. Theo ông Phạm Quang Nghị, nếu góp ý bằng thư từ, bằng ý kiến thì Thành phố luôn trân trọng, lắng nghe, qua đó, điều chỉnh một số việc. 

TD (TH)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.