Dữ liệu cũ
Thứ năm, 25/12/2014, 11:12 AM

Chặn sữa lậu - vừa chống thất thu, vừa bảo vệ người tiêu dùng

Thời gian đây, cơ quan Hải quan liên tiếp phát hiện nhiều vụ nhập lậu sữa ẩn danh dưới một số mặt hàng thông thường khác, không những chống thất thu ngân sách Nhà nước mà còn ngăn chặn được hàng ngàn hộp sữa chưa được kiểm tra chất lượng, bảo vệ người tiêu dùng.

Nhiều chiêu nhập lậu sữa

Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1, đơn vị đang theo dõi một container hàng NK có nghi vấn là mặt hàng sữa nhập lậu. Lô hàng trên DN khai báo hàng NK là tã quần trẻ em dùng một lần, xuất xứ Nhật Bản. Phát hiện có dấu hiệu nghi vấn từ lô hàng, Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 1 kiểm tra container hàng qua máy soi. Qua hình ảnh soi chiếu, cơ quan Hải quan phát hiện hàng hóa bên trong có dấu hiệu là mặt hàng sữa. Từ nghi vấn này, Chi cục tiếp tục theo dõi và yêu cầu DN xuất trình hàng để kiểm tra, tuy nhiên DN lại có công văn từ chối nhận hàng.

Với thông tin khai báo của DN, lô hàng được phân luồng Xanh- miễn kiểm tra thực tế hàng hóa. Từ thông tin của Đội 3, ngày 1/12 Chi cục Hải quan quản lý hàng đầu tư đã quyết định dừng thông quan lô hàng này, đồng thời chuyển luồng Đỏ để kiểm tra thực tế lô hàng, phát hiện toàn bộ hàng hóa trong 3 container nêu trên là mặt hàng sữa, gồm: 7.664 thùng (30 chai/thùng) thực phẩm bổ sung sữa Ensure hương vani; 200 thùng (20 chai/thùng) thực phẩm bổ sung sữa Glucerna hương vani, hiệu Abbott. Nếu tính theo giá thị trường trị giá lô hàng khoảng 7-8 tỷ đồng.

51_640x428
Ngăn chặn sữa nhập lậu giúp bảo vệ người tiêu dùng.

Không chỉ lợi dụng việc phân luồng để nhập lậu mặt hàng sữa, một số trường hợp còn lợi dụng việc NK phế liệu nhựa để cất giấu sữa bột phía trong container. Điển hình, vào thời điểm cuối tháng 11/2014, Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 1 và Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 3 đã phát hiện 2 lô hàng nhựa phế liệu NK của 2 DN có chứa hàng lậu, trong đó có mặt hàng sữa bột gồm 41 thùng sữa hiệu Ensure và gần 550 kg sữa bột hiệu Devondale, Ensure, Nestle…

Từ chối nhận hàng

Theo Cục Hải quan TP.HCM, hiện các lô hàng sữa nhập lậu nêu trên đang được xác định giá trị hàng hóa để lập biên bản xử lý. Tuy nhiên, hầu hết DN đứng tên tờ khai hải quan NK những lô hàng vi phạm này đều có công văn từ chối nhận hàng với  lý do chung nhất: Đối tác gửi nhầm hàng!

Chẳng hạn lô hàng của Công ty TNHH Bảo Cửu Phong, sau khi lô hàng được phân luồng Xanh, phát hiện có nghi vấn cơ quan Hải quan đã dừng thông quan đột xuất. DN cũng có công văn từ chối nhận hàng. Theo Công ty TNHH Bảo Cửu Phong, trong thời gian công ty làm thủ tục NK lô hàng thì nhận được thông báo gấp bằng email từ phía người gửi hàng với nội dung: Người gửi hàng phía nước ngoài đã gửi nhầm lô hàng trên cho DN. Thực ra, lô hàng của Công ty TNHH Bảo Cửu Phong chưa sản xuất xong, còn lô hàng trên phải NK bán cho một khách hàng khác ở Singapore. Với lý do này, Công ty TNHH Bảo Cửu Phong đề nghị hãng tàu thông báo cho người gửi hàng và các cơ quan hữu quan về việc từ chối nhận hàng này. Công ty TNHH Bảo Cửu Phong xin hủy tờ khai hải quan NK lô hàng trên và trả hàng về cho người gửi là Pacific Bay Recycling Center. Tuy nhiên, đề xuất của DN không được cơ quan Hải quan chấp nhận.

Ngay cả đối với lô hàng sữa nhập lậu mà Chi cục Hải quan cảng sài Gòn khu vực 1 đang theo dõi, DN cũng có công văn từ chối nhận hàng sau 1 ngày mở tờ khai hải quan. DN cho rằng, sau khi mở tờ khai hải quan làm thủ tục NK, DN nhận được thông tin của đối tác qua email, thông báo có sự nhầm lẫn, sai sót trong việc đóng hàng vào container. Người bán thông báo rằng, trong lô hàng mà DN mở tờ khai có một lượng hàng hóa khác mà người bán đã không báo và nêu rõ trong hợp đồng ngoại thương, dẫn đến số lượng hàng hóa này không được kê khai trong tờ khai NK!

Sữa là mặt hàng NK được quản lý bởi giấy phép của cơ quan quản lý chuyên ngành, phải đăng kí giá đối với sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi, thuộc mặt hàng phải kiểm tra Nhà nước về chất lượng… nên một số DN đã tìm cách nhập lậu mặt hàng này, vừa trốn được thuế, vừa né được sự quản lý của cơ quan chuyên ngành. Do vậy, việc tăng cường chống buôn lậu sữa của Cục Hải quan TP.HCM không những tránh thất thu thuế cho ngân sách Nhà nước mà còn giúp ổn định giá cả thị trường sữa và bảo vệ sức khỏe cho người tiêu dùng trong nước.

Theo Lê Thu / Hai Quan online

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.