Thứ năm, 28/05/2020, 07:09 AM

Cây xanh đổ trúng người: Trách nhiệm thuộc về ai?

(CLCS) - Sau sự cố đáng tiếc xảy ra tại trường THCS Bạch Đằng (Quận 3, TP. HCM) khiến 01 học sinh tử vong và nhiều em học sinh khác bị thương vào sáng ngày 26.5, phóng viên Chất lượng và cuộc sống đã liên hệ với luật sư Vũ Quang Bá (Công ty Luật TNHH Khải Hưng, đoàn luật sư TP. Hà Nội) để trao đổi, làm rõ về việc ai sẽ là người chịu trách nhiệm trong trường hợp tương tự.

Trao đổi với phóng viên Chất lượng và cuộc sống, luật sư Vũ Quang Bá cho biết: Theo quy định tại Nghị định 64/2010/NĐ-CP về quản lý cây xanh đô thị, cây xanh được trồng trong khuôn viên trường học được xem là cây xanh sử dụng hạn chế trong đô thị. Tại Điều 16 Nghị định 64/2010/NĐ-CP có nêu rõ, các tổ chức và cá nhân chịu trách nhiệm trong việc trồng, chăm sóc, bảo vệ cây xanh trong khuôn viên do mình quản lý. Như vậy có thể thấy, cây được trồng trong khuôn viên trường học thì trách nhiệm trong việc chăm sóc, bảo vệ thuộc về nhà trường.

Theo quy định tại Điều 11 Nghị định 64/2010/NĐ-CP, cây trồng phải được định kỳ chăm sóc, kiểm tra và xác định tình trạng phát triển của cây để có biện pháp theo dõi, bảo vệ và xử lý kịp thời các tác động ảnh hưởng tới sự phát triển của cây. Chính vì vậy, bên cạnh việc làm rõ nguyên nhân dẫn đến việc cây phượng bị đổ, gãy thì đồng thời cần xác định rõ trách nhiệm của cá nhân hoặc đơn vị được nhà trường giao trực tiếp quản lý, chăm sóc và bảo vệ cây; từ đó có cơ sở xác định trách nhiệm trong việc quản lý, chăm sóc và bảo vệ cây.

hocsinhbicayde_xtic
Học sinh được chăm sóc tại bệnh viện Nhi đồng 2 (Nguồn ảnh: Thanh niên)

Luật sư Vũ Quang Bá cũng nói thêm rằng sự việc cây xanh gãy, đổ dẫn đến thương vong cho học sinh là một sự việc đáng tiếc và khá hy hữu trong ngành giáo dục. Tuy vậy vẫn cần làm rõ nguyên nhân xảy ra vụ việc cũng như xác định rõ trách nhiệm của từng cá nhân để tránh những vụ việc tương tự có thể xảy ra đối với các em học sinh.

Hiện nay, theo quy định tại Điều 604 Bộ luật dân sự năm 2015 về bồi thường thiệt hại do cây cối gây ra có quy định rõ: Chủ sở hữu, người được giao quản lý phải bồi thường thiệt hại do cây cối gây ra. Vụ việc tại trường THCS Bạch Đằng dẫn đến hậu quả làm 01 học sinh tử vong cùng nhiều học sinh khác bị thương, do đó, việc bồi thường thiệt hại sẽ được xác định đối với trường hợp thiệt hại do sức khỏe, tính mạng bị xâm phạm. Tuy nhiên, nếu việc gãy, đổ cây do sự kiện bất khả kháng thì người gây thiệt hại sẽ không phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại. Theo quy định Bộ luật dân sự, sự kiện bất khả kháng được hiểu là sự kiện xảy ra một cách khách quan không thể lường trước được và không thể khắc phục được mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết và khả năng cho phép.

Bảo Linh

Bình luận

Nổi bật

Chủ động ngăn chặn buôn lậu hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ

Chủ động ngăn chặn buôn lậu hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 08:12

(CL&CS) - Dự báo tình hình buôn lậu hàng giả, hàng hoá giả mạo về sở hữu trí tuệ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, giả mạo nguồn gốc xuất xứ trong năm 2024 tiếp tục có những thay đổi, diễn biến khó đánh giá.

Cần thiết sửa đổi Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật

Cần thiết sửa đổi Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 09:07

(CL&CS) - Sau hơn 17 năm triển khai, Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật đã bộc lộ những hạn chế, bất cập nhất định, trong đó có nhiều quy định không còn phù hợp với thực tiễn.

Tìm kiếm giải pháp phòng, chống lừa đảo trên không gian mạng

Tìm kiếm giải pháp phòng, chống lừa đảo trên không gian mạng

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 09:04

(CL&CS) - Song song với quá trình ra mắt các sản phẩm, dịch vụ mới thì các hình thức gian lận cũng phát triển đa dạng trên không gian số từ lợi dụng lòng tin, lợi dụng sự thiếu hiểu biết, lợi dụng lỗ hổng trong quy trình, lợi dụng sự tiện lợi của công nghệ,... Điều này đòi hỏi các tổ chức phải liên tục cập nhật và nâng cao khả năng phòng ngừa và phát hiện các hình thức lừa đảo.