Thứ bảy, 02/12/2023, 10:44 AM

Cao tốc Hòa Bình - Ninh Bình sẽ là ưu tiên hàng đầu của các tỉnh phía Bắc

Tại hội nghị, để tăng khả năng kết nối của vùng với tuyến Bắc - Nam, đơn vị tư vấn quy hoạch vùng Trung du và miền núi phía Bắc đề xuất đầu tư bổ sung tuyến đường tốc độ cao (80 km/h) Hòa Bình đến Ninh Bình.

d50e337df9b950e709a8

Ngày 1/12, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng chủ trì Hội nghị điều phối vùng Trung du và miền núi phía Bắc lần thứ hai với chủ đề: "Quy hoạch vùng Trung du và miền núi phía Bắc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050".

địa bàn vùng trung du và miền núi phía Bắc đặc biệt quan trọng về chính trị, kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh, là “phên dậu”, cửa ngõ phía Bắc của quốc gia và có vai trò quyết định đối với nguồn năng lượng, nguồn nước và môi trường sinh thái của cả vùng Bắc Bộ.

Một trong những nội dung trọng tâm của quy hoạch vùng là tăng cường tỷ trọng cơ cấu các ngành phi nông nghiệp, phát triển công nghiệp và dịch vụ với các quy mô phù hợp. Trong đó, vành đai công nghiệp Thái Nguyên, Bắc Giang, Phú Thọ tập trung phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo. Bắc Giang được chọn để xây dựng thành trung tâm công nghiệp bán dẫn. Yêu cầu đặt ra là nghiên cứu khả năng khai thác, chế biến sâu đất hiếm, phục vụ cho công nghiệp bán dẫn, xuất khẩu.

Khu cửa khẩu Lào Cai, Hữu Nghị sẽ phát triển trở thành trung tâm thương mại - dịch vụ, logistics của vùng và cả nước, với kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại.

Kết cấu hạ tầng của vùng cũng cần được hoàn thiện tương xứng với yêu cầu phát triển, đảm bảo việc lưu thông, vận chuyển người và hàng hóa, giảm sự cách biệt lớn giữa các địa phương. Trong đó, hạ tầng cần ưu tiên phát triển hoàn thiện các tuyến cao tốc xương sống của mỗi tiểu vùng; nâng cấp kết nối Đông - Tây.

Quy hoạch vùng đặt vấn đề về việc bổ sung đường kết nối về phía biển, nhằm liên kết nhanh nhất các tỉnh vùng núi xa xôi với vùng ven biển, các sân bay, cảng và các cửa khẩu quan trọng; trong đó ưu tiên nâng cấp các tuyến đường sắt liên vận với Trung Quốc qua cửa khẩu Lào Cai và cửa khẩu Hữu Nghị…

Tại hội nghị, đại diện tư vấn quy hoạch vùng là CTCP tư vấn quốc tế EnCity đã nêu một số định hướng tổng thể trong công tác lập quy hoạch Vùng Trung du và miền núi phía Bắc. Trong đó, định hướng tổ chức không gian phát triển gồm 4 tiểu vùng - 6 hành lang kinh tế (4 hành lang chính, 2 hành lang phụ) - 3 vành đai kinh tế và hệ thống các cực tăng trưởng, các trung tâm gắn với các tiểu vùng và vùng.

Về định hướng quy hoạch phát triển hạ tầng, đơn vị tư vấn cho biết, trước năm 2030, việc đầu tư nên ưu tiên xây dựng cao tốc Bắc - Nam, mở thêm lối ra biển; cao tốc Bắc - Nam đoạn nối Hòa Bình - Thanh Hóa; tuyến Quốc lộ 16 kết nối với Thanh Hóa, Bắc Trung Bộ.

Về đề xuất đầu tư đường cao tốc nối Hòa Bình - Thanh Hoá, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đánh giá, đây là vấn đề đáng lưu tâm để kết nối vùng này với cảng biển Nghi Sơn.

"Khi hình thành, các tuyến đường sẽ liên kết nhanh nhất các tỉnh vùng núi xa xôi với vùng ven biển, các sân bay, cảng và các cửa khẩu quan trọng", Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, đơn vị tư vấn cũng cho rằng nên ưu tiên nâng cấp, kết nối đường Vành đai 1 (Quốc lộ 4) và đường Vành đai 3 (Quốc lộ 37) để đẩy nhanh tốc độ kết nối Đông Tây; nâng cấp và đầu tư các sân bay Điện Biên, Lai Châu, Nà Sản, và Sa Pa. Đặc biệt, việc đầu tư tuyến đường tốc độ cao chỉ hơn 40km kết nối Hoà Bình - Ninh Bình sẽ tăng khả năng kết nối với các tuyến đường Bắc - Nam.

Quốc Chiến

Bình luận

Nổi bật

Chiêm ngưỡng cây cầu xoay hình cá heo vượt sông dài nhất châu Á, có thể chứa được cùng lúc tới 550 người

Chiêm ngưỡng cây cầu xoay hình cá heo vượt sông dài nhất châu Á, có thể chứa được cùng lúc tới 550 người

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 07:10

Phần chính giữa của cầu có nơi ngắm cảnh, du khách đứng đây có thể ngắm nhìn cảnh đẹp tại hai bên bờ sông.

Tuyến đường giao thông lớn nhất tỉnh Ninh Bình sẽ khai thác vào dịp 2/9 tới đây

Tuyến đường giao thông lớn nhất tỉnh Ninh Bình sẽ khai thác vào dịp 2/9 tới đây

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 23:21

Dự án giao thông 1.900 tỷ đồng trên địa bàn tỉnh Ninh Bình đang được gấp rút hoàn thiện, góp phần thay đổi 'bộ mặt' hạ tầng địa phương.

Cập nhật tiến độ dự án tuyến đường hơn 5.200 tỷ đồng rộng bậc nhất Việt Nam

Cập nhật tiến độ dự án tuyến đường hơn 5.200 tỷ đồng rộng bậc nhất Việt Nam

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 18:48

Với quy mô 120-180m, tuyến đường này đã phá kỷ lục của Đại Lộ Thăng Long- tuyến đường từng được mệnh danh đại lộ hiện đại, rộng nhất Việt Nam với mặt cắt ngang trung bình 140m.