Dữ liệu cũ
Thứ hai, 29/12/2014, 07:33 AM

Cao su cũng dính quả đắng mang tên Trung Quốc

(NTD) – Trung Quốc luôn là thị trường khó đoán khi hàng năm đều gây ra cảnh tượng hàng hóa bị chèn ép giá hoặc thậm chỉ là bỏ đi trên cửa khẩu, mặt hàng cao su cũng bị làm khó ở thị trường này.

Được coi là vàng trắng của quốc gia, nhưng thời gian gần đây nhiều doanh nghiệp đang lâm vào cảnh điêu đứng vì giá cao su liên tục giảm. Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, năm nay xuất khẩu cao su ước đạt 1,07 triệu tấn với giá trị 1,79 tỷ USD, tăng 0,2% về khối lượng nhưng lại giảm 27,7% về giá trị so với năm 2013.

cao su xk
Doanh số và giá trị đều sụt giảm làm ngành cao su điêu đứng

Giá cao su xuất khẩu bình quân 11 tháng đầu năm đạt 1.695 USD một tấn, giảm 27,3% so với cùng kỳ năm 2013. Trung Quốc và Malaysia vẫn là thị trường tiêu thụ cao su lớn nhất của Việt Nam trong 11 tháng đầu năm, nhưng có xu hướng giảm so với cùng kỳ 2013.

Do chính sách tại thị trường Trung Quốc

Hầu hết thị trường truyền thống của cao su phần lớn dựa vào thị trường Trung Quốc, có tới 80% cao su của công ty xuất qua Trung Quốc. Tuy nhiên, khoảng một năm trở lại đây thị trường này luôn đưa ra nhiều chính sách làm khó doanh nghiệp nhập khẩu, khiến lượng hàng bị siết chặt hơn. Mặt khác, nhiều doanh nghiệp Trung Quốc gần đây không còn quan tâm đến việc ký hợp đồng kỳ hạn với đối tác Việt Nam, nên việc mua bán không ổn định.

Một số chủ vườn cao su ở các tỉnh phía Nam phải chặt bỏ hàng trăm ha cao su để chuyển sang cây trồng khác. Các doanh nghiệp thu mua thường xuyên đối mặt với mức giá thấp vì vậy đã lỗ nặng với kho hàng tồn.

Không phụ thuộc vào Trung Quốc thì giảm lãi

Đơn cử như Công ty cổ phần cao su Phước Hòa (Mã CK: PHR), đơn vị trong nhóm đứng đầu về quy mô trồng và xuất khẩu cao su và công ty này không bị phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc nhưng trong 6 tháng đơn vị này cũng chỉ đạt 120 tỷ đồng lãi sau thuế, giảm gần 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Trước đó, 2013, lợi nhuận của PHR đã giảm tới 40% so với 2012.

Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, xuất khẩu cao su 7 tháng đầu năm là 451.000 tấn, đạt kim ngạch 828 triệu USD, giảm 10% về khối lượng và 32,3% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Các thị trường chủ lực của Việt Nam như Trung Quốc, Nhật Bản, Singapore… đều giảm mạnh. Trong đó, thị trường Trung Quốc giảm trên 50%. Giá bán mủ cao su bình quân của các doanh nghiệp cũng chỉ dao động quanh mức 39-40 triệu đồng một tấn.

Năm 2015 vẫn còn khó khăn đối với ngành cao su Việt Nam

Do tác động của giá dầu giảm, nhu cầu cao su thế giới chững lại thì các đơn vị kinh doanh cao su thiên nhiên vẫn còn nhiều khó khăn vì giá cao su không thể tăng, thậm chí giảm. Còn các doanh nghiệp sản xuất cao su cũng sẽ phải chuyển mình theo hướng thị trường khi giá thành của các nguyên vật liệu làm lốp xe như than đen, dầu... có nhiều biến động, giá vốn hàng bán thành phẩm có thể sẽ giảm. Do vậy, để bớt khó khăn, doanh nghiệp cần nhanh nhạy trong việc nắm bắt tình hình cũng như điều tiết hoạt động kinh doanh.

Thông tin thêm về thị trường độc giả có thể đọc tại đây.

Cao Phong

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.