Cạnh tranh dữ dội giữa các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình

(NTD) – Vài năm trở lại đây dịch vụ truyền hình số, truyền hình qua vệ tinh liên tục có những nhà khai thác mới khiến thị trường này đang cạnh tranh khốc liệt.

Cạnh tranh nhau bằng giá cước rẻ

Ngay từ đầu năm 2014, thị trường đã chứng kiến cuộc đua giảm giá cước của tất cả các nhà đài như VTC, An Viên, K+, SCTV, VTVcab… Có nhà đài giảm giá gói cước thấp nhất xuống 20.000 đồng/tháng, các thuê bao phụ cũng giảm giá chỉ còn 20-25- 49.000 đồng/thuê bao và thậm chí có nhà đài còn tặng - cho, khuyến mại giá cực rẻ các thiết bị đầu thu cho khách hàng. Tuy việc giảm giá cước đã làm tăng lượng thuê bao lên rất nhanh, nhưng kéo theo hệ lụy là chỉ số thuê bao bình quân truyền hình trả tiền ở Việt Nam (ARPU) ở mức thấp nhất ASEAN.

Lý do giá thuê bao truyền hình trả tiền ở Việt Nam thấp là do thị trường có sự cạnh tranh dữ dội giữa các nhà cung cấp truyền hình. Bên cạnh đó, do ít kênh truyền hình độc quyền, nên họ chỉ có thể cạnh tranh về giá, khiến giá dịch vụ ngày càng giảm.

Thumbnails30062012020604

Sắp hết thời truyền hình trả phí cạnh tranh nhau bằng giá rẻ

Trước mắt, ARPU thấp sẽ giúp thị trường phát triển nhanh, nhưng về lâu dài sẽ không tốt cho các nhà cung cấp dịch vụ và khán giả truyền hình. Bởi vì chi phí bản quyền truyền hình và chi phí khác đều tăng, trong khi giá thuê bao ngày càng giảm. Điều này khiến các nhà khai thác truyền hình sẽ không muốn đầu tư nhiều cho nội dung để cung cấp dịch vụ tốt, nên thị trường sẽ có ít các nội dung hấp dẫn để cung cấp cho khán giả. Về lâu dài, các nhà khai thác phải tìm mọi cách để tăng ARPU để có thể đầu tư để mua bản quyền chương trình, hoặc tự sản xuất chương trình trong nước có chất lượng cao.

Nhiều nhà đài cũng đã nhận ra rằng, để giữ chân khách hàng, phát triển thuê bao một cách bền vững, thì việc đầu tư vào nội dung là chuyện sống còn của họ ngay từ bây giờ.

Thị trường bão hòa, cạnh tranh nhau bằng nội dung

Đã qua rồi thời chỉ còn 1-2 nhà cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền theo kiểu “cho xem gì thì xem nấy”. Thị hiếu người xem truyền hình ngày càng cao và việc có tới 95% khách hàng đồng ý trả tiền để xem chương trình ưa thích đã cho thấy phương thức giá rẻ không còn tồn tại được lâu.

Trên thực tế, trong năm 2014, khi một số nhà đài áp dụng chiêu khuyến mại thuê bao giá rẻ, lúc đầu số thuê bao của các nhà đài tăng trưởng khá nhanh. Nhưng “niềm vui ngắn chẳng tày gang”, chỉ vài tháng sau khi sử dụng dịch vụ, khách hàng đã nhận ra rằng tuy họ chỉ phải trả số tiền ít ỏi nhưng chất lượng truyền hình quá đơn điệu, nhàm chán, không thỏa mãn nhu cầu giải trí của mình.

Ông Jacques Aymar de Roquefeuil, Phó Tổng giám đốc K+, cho biết trong năm 2015 và những năm tiếp theo, K+ sẽ tiếp tục chiến lược đầu tư là tập trung cung cấp nhiều dịch vụ chất lượng cao hơn. K+ sẽ cạnh tranh bằng nội dung, cung cấp cho khách hàng những chương trình giải trí độc quyền, chất lượng cao, chứ không cạnh tranh bằng chạy đua hạ giá cước.

Theo chiến lược này, trong năm 2015, ngoài độc quyền các giải bóng đá hấp dẫn nhất hành tinh, K+ sẽ phát sóng nhiều chương trình hấp dẫn, như Nhân tố bí ẩn phiên bản Anh (The X Factor UK); Tìm kiếm tài năng phiên bản Mỹ (America’s Got Talent), các bộ phim truyền hình làm điên đảo cả thế giới, tăng thêm các kênh truyền hình chất lượng,…

Trong khi đó, phát biểu tại Hội nghị thường niên với các đối tác của VTV mới đây, Tổng giám đốc VTV Trần Bình Minh cũng đã khẳng định, VTV sẽ phải tiếp tục chiếm lĩnh thị phần truyền hình truyền thống. Để làm được điều đó, không có cách nào khác là phải tiếp tục phát triển nội dung chất lượng cao.

“Nội dung vẫn là số 1. Tôi luôn đòi hỏi và chắc tới đây sẽ đòi hỏi nhiều hơn nữa là VTV phải dứt khoát đoạn tuyệt với những chương trình chất lượng trung bình, tiến tới loại bỏ dần các chương trình chất lượng trung bình khá theo những tiêu chuẩn cao hơn do chính VTV đặt ra. VTV sẽ tiếp tục làm những chương trình đẳng cấp với nội dung và cách thể hiện chất lượng cao hơn nữa”, ông Trần Bình Minh khẳng định.

Thông tin thêm về kinh doanh độc giả có thể đọc tại đây.

Cao Phong

Bình luận

Nổi bật

Tin tưởng giá bất động sản sẽ còn tăng, chủ nhà đất liên tục “quay xe” dừng bán

Tin tưởng giá bất động sản sẽ còn tăng, chủ nhà đất liên tục “quay xe” dừng bán

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 07:21

Những tín hiệu tích cực của thị trường bất động sản thời gian qua đã tác động tích cực đến tâm lý nhà đầu tư và người mua nhà. Thậm chí không ít chủ đất đã quyết định “quay xe” không bán nữa dù trước đó “ráo riết” tìm khách mua.

Giá nhà đất xã vùng ven huyện Thanh Trì có giá rẻ chỉ hơn 20 triệu đồng/m2

Giá nhà đất xã vùng ven huyện Thanh Trì có giá rẻ chỉ hơn 20 triệu đồng/m2

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 07:21

Mặc dù Hà Nội đang trong tâm điểm sốt giá nhà đất nhưng ở một số nơi xa trung tâm Hà Nội như các xã vùng xa huyện Thanh Trì lại có mức giá vừa phải, đất nền chỉ 20 triệu đồng/m2, chung cư loanh quanh 30-40 triệu đồng/m2.

Mục sở thị “thủ phủ” văn hoá - kiến trúc - ẩm thực đậm chất Hàn Quốc độc nhất vô nhị tại Hải Phòng

Mục sở thị “thủ phủ” văn hoá - kiến trúc - ẩm thực đậm chất Hàn Quốc độc nhất vô nhị tại Hải Phòng

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 07:20

(CL&CS) - Chỉ sau vài tháng ra mắt dự án, nhiều mảnh ghép của Vinhomes Royal Island đã nhanh chóng hoàn thành. Trong đó, Công viên văn hóa K-Park với kiến trúc truyền thống được tô điểm bằng các công trình biểu tượng đậm chất Hàn, đang trở thành điểm đến ưu thích của người dân và du khách khi đến với Hải Phòng.