Dữ liệu cũ
Thứ tư, 14/01/2015, 16:58 PM

Cảnh giác với chiêu trò quảng cáo trên mạng xã hội

( NTD ) - Với sự phát triển và ngày một phổ biến của mình, các trang mạng xã hội dần trở thành công cụ quảng cáo chuộc lợi của các nhãn hàng, các công ty, doanh nghiệp. Người tiêu dùng nên thận trọng với những thông tin kiểu này.

Có quà tặng từ trên trời rơi xuống

Mạng xã hội Facebook đã trở nên rất phổ biến trong cuộc sống hàng ngày của nhiều người. Vậy nên việc quảng cáo, quảng bá thương hiệu trên mạng cũng là một cách vô cùng đơn giản mà hiệu quả của các doanh nghiệp., Trong đó có một hình thức rất thu hút người tiêu dùng đấy là việc tổ chức những chương trình khuyến mại cho thương hiệu và sản phẩm. Nhiều nhãn hàng của các doanh nghiệp lớn, chuỗi cửa hàng lớn, các cửa hàng nhỏ, shop online… đều có Fanpage nhằm thông báo, truyền bá về sản phẩm hay tổ chức những chương trình khuyến mại, sự kiện nhằm quảng cáo hay tăng like, tăng lượt view… cho page.

twitter_face
      Mạng xã hội  đã trở nên rất phổ biến trong cuộc sống hàng ngày. Ảnh internet

Bằng những thủ thuật rất đơn giản như comment hay share, người tiêu dùng có thể được chọn những sản phẩm mình yêu thích làm quà tặng. Vừa miễn phí, vừa nhanh gọn lại có cơ hội trúng thưởng nên rất nhiều người thường thích thú với những hình thức tặng quà miễn phí qua mạng. Thậm chí, trên Facebook không thiếu những Fanpage chuyên update những sự kiện tặng quà của các hãng, cửa hàng… để các thành viên quan tâm tham dự như: “thông tin khuyến mại, giảm giá, saleoff”, “thông tin các cuộc thi trên mạng và các chương trình khuyến mãi, quà tặng”, “Ghiền khuyến mãi”, “Hội những người săn khuyến mãi”… với những thông tin khuyến mãi liên tiếp được cập nhật. 

Một chủ cửa hàng kinh doanh thời trang trên đường Cầu Giấy chia sẻ hình thức tặng quà của shop với  điều kiện khách phải like page của shop, share status khuyến mãi để dạng public và tag 5 bạn bè vào status đó. Dần già sau khoảng 5-6 lần tặng quà số lượng khách biết đến shop cũng tăng đáng kể, so với số quà bỏ ra tặng thì đáng giá hơn rất nhiều.

Chị Võ Thu Thảo, một viên chức văn phòng, san sẻ: “Mình rất hay vào những trang có các chương trình tặng quà, khuyến mãi, thi thoảng cũng nhận được mỹ phẩm dùng thử hay thẻ giảm giá nữa nên dần dần “nghiền” luôn. Ngày nào cũng lướt qua mấy trang cập nhật chương trình khuyến mãi hay dạo qua trang, Facebook của các cửa hàng hay nhãn hàng mình thích. Vừa đơn giản vừa có khi may mắn.

Tuy vậy, khi những Fanpage, chương trình khuyến mãi trên Facebook nở rộ thì cũng là lúc nhiều hiện tượng thụ động xuất hiện. Nhiều “thợ săn like” đã tranh thủ những chương trình khuyến mãi để tăng like, tăng share cho page hay chính các shop cũng mở ra chương trình khuyến mãi nhưng ỉm đi phần quà tặng. Và không ít người dùng Facebook đã mắc lừa bởi những thứ “bánh vẽ” này.

Trước đó, những vụ lừa đảo quà tặng “đình đám” trên Facebook như: “Tặng 50.000 áo có logo I Love Viet Nam”, “Tặng 500 túi thời trang của Facebook”, “Tặng 500.000 áo của Facebook”… với số người tham gia “siêu khủng” thậm chí nhiều người còn kêu gọi bạn bè vào tham gia nhận quà đều bị lật tẩy là lừa đảo.

Chiêu lừa nhanh gọn

Ngày nay, không ít áp dụng tag hàng loạt bạn bè núp bóng dưới dạng chương trình khuyến mãi. Chỉ cần người dùng bấm vào link theo hướng dẫn có thể dễ dàng dính virus hay tự động tag nhiều lần tất cả bạn bè gây ra khá nhiều phiền toái và khó chịu cho người khác.

20130515083534-qua
                  Cẩn thận trước những chiêu lừa trên mạng. Ảnh internet

Tuy nhiên, cũng không chỉ có người săn quà dễ mắc lừa vì những chiêu trò ẩn sau những chương trình khuyến mãi mà bên tặng quà nhiều khi cũng phải đau đầu không kém. Hiện có khá nhiều nhóm chuyên lập nick ảo nhằm săn quà tặng. Những nhóm, cá nhân chủ nghĩa này có thể lập tới vài trăm trương mục tham dự vào các chương trình khuyến mãi để tăng cơ hội trúng quà. Những chương trình người đạt giải nhất tính bằng số lượt like, comment thì tình trạng like ảo cũng thẳng diễn ra.

Trong khi mạng từng lớp Facebook vẫn đang liên tục mở mang tầm ảnh hưởng ở Việt Nam thì chắc chẵn vẫn sẽ có nhiều doanh nghiệp, chuỗi cửa hàng, các shop… tổ chức những chương trình khuyến mãi thực sự. Song thế giới “ảo” luôn có hai mặt, cũng có không ít những chương trình chỉ là bánh vẽ, chiêu trò để phát tán virus hay câu like.

Sự công bằng, sáng tỏ sẽ là “vốn” lớn nhất cho bất kỳ một doanh nghiệp nào, cũng như bản thân người tiêu dùng, nhưng khi những thủ thuật “đen” được áp dụng thì tự bản thân đơn vị đó cũng đưa mình vào thế sung sướng giả tạo nhất thời và chịu hậu quả lâu dài. Nút like, nút share là những tiện ích được đánh giá cao trên Facebook bởi nó giúp cộng đồng thể hiện và bày tỏ thái độ của mình trước một hiện tượng, sự việc gì đó họ quan tâm. Thế nhưng, trước khi ấn like, ấn share, người dùng Facebook hãy thật sự tỉnh táo, đừng vì hám lợi bởi những món quà miễn phí hứa hẹn được trao tặng mà dính bẫy lừa của các "thợ săn like".

Mọi thông tin thêm mời các bạn xem thêm tại mụcCảnh báo.

                                                                                                                         Điệp Anh Đào (TH) 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.