Dữ liệu cũ
Thứ năm, 05/05/2016, 15:03 PM

Cảnh giác: Đừng chết giữa mùa nóng vì... mát quá!

(NTD) - Trong bài viết này, kỹ sư chuyên ngành điều hòa không khí Đặng Minh Nhật có một vài chia sẻ hướng dẫn người tiêu dùng những điều cần lưu ý để có thể khỏe mạnh hơn và tránh được hiện tượng đột tử trong quá trình sử dụng máy điều hòa.

Máy điều hòa đã không còn quá xa lạ đối với người tiêu dùng, ngoài việc lắp đặt điều hòa cho phòng ngủ hầu như đối với những người có thu nhập ổn định điều lắp đặt thêm máy lạnh ở phòng khách và phòng ăn. Vì trong những ngày hè nóng oi bức, đây là thiết bị hỗ trợ khá tốt trong việc điều hòa không khí, để điều tiết nhiệt độ thích hợp với chúng ta trong những ngày hè.

Tuy nhiên, việc sử dụng máy điều hòa không khí chính xác và hợp lý thì không phải ai cũng có thể biết, do đó, người dùng thường dễ mắc phải những bệnh ngoài ý muốn khi sử dụng máy điều hòa sai cách.

DSC04500
Trong những ngày nắng nóng cao điểm, người tiêu dùng cũng chỉ nên đặt nhiệt độ trong khoảng 26-28 độ C để cân bằng với nhiệt độ cơ thể.

Sốc nhiệt được dùng để mô tả trạng thái thay đổi nhiệt độ của cơ thể một cách đột ngột, từ lạnh sang nóng, từ nóng sang lạnh, hoặc từ nóng tới nóng đột ngột, từ lạnh tới lạnh đột ngột… và đây là trạng trái cực kỳ nguy hiểm có khả năng dẫn tới tử vong. Và đối tượng thường gặp tình trạng sốc nhiệt là trẻ sơ sinh, người già, người có tiền sử bệnh tim mạch, vận động viên thể thao…

Khi nhiệt độ xuống thấp, máu bị ảnh hưởng và khi đi ngang qua vùng đồ thị sau não, các trung tâm giao cảm ở đó bị kích thích khiến mạch máu ngoại biên co lại, cơ thể xảy ra phản ứng tạo ra nhiệt, làm thân nhiệt tăng lên. Ngược lại, khi nhiệt độ quá cao, máu sẽ nóng và các trung tâm giao cảm bị kích thích khiến mạch máu giãn nở, kích thích để ra nhiều mồ hôi giúp hạ thân nhiệt.

Vì vậy, trong trường hợp cơ thể đột ngột tiếp xúc với môi trường nhiệt độ xuống thấp như đang đi ngoài đường nắng nóng 37-38 độ C vào phòng máy lạnh đột ngột chỉ có 17-18 độ C thì sự chênh lệch nhiệt độ nhiều sẽ làm cơ thể hạ nhiệt đột ngột, mồ hôi không toát ra được, tổn hại đến trung khu thần kinh.

Sốc nhiệt thường xảy ra khi luyện tập thể thao hoặc lao động nặng nhọc trong môi trường nóng bức mà không uống bù đủ nước hoặc trong đời sống bình thường, như khi bạn làm việc trong môi trường có máy điều hòa không khí được điều chỉnh ở mức thấp và đột ngột bạn ra môi trường nóng nực bên ngoài thì rất dễ dẫn tới hiện tượng này.

Một số cách sử dụng máy điều hòa để hạn chế hiện tượng sốc nhiệt:

1. Nên đặt nhiệt độ trong phòng khoảng 28 độ C

Khi bật có thể để 16-18 độ C cho nhanh mát nhưng sau khoảng 10-15 phút phải tăng lên.

Sau khi đi nắng về, nhiều người có thói quen cài đặt nhiệt độ thấp nhằm làm không khí trong phòng lạnh như mùa đông để “giải nhiệt”. Sự thật là trong những ngày nắng nóng cao điểm cũng chỉ nên đặt nhiệt độ khoảng 26-28 độ C để cân bằng với nhiệt độ cơ thể.

Ở nhiệt độ này, cơ thể chúng ta cũng không phải chống nóng hoặc chống lạnh và sẽ không bị choáng váng khi từ phòng máy lạnh ra ngoài trời.

Lưu ý đừng để nhiệt độ trong phòng và nhiệt độ ngoài trời chêch lệch quá nhiều vì khi ta đang trong phòng điều hòa ra ngoài trời sẽ dễ bị sốc nhiệt. Theo khuyến cáo, tốt nhất nên để chênh lệch 3-5 độ C giữa trong phòng điều hòa và ngoài trời.

DSC04501
Người tiêu dùng nên lưu ý hiện tượng sốc nhiệt trong quá trình sử dụng máy điều hòa không khí

2. Không nên ra, vào phòng điều hòa đột ngột

Khi ra khỏi phòng điều hòa, bạn nên mở cửa to và đứng ở cửa 2-3 phút để cơ thể kịp thích ứng với không khí mới. Ngược lại, khi vừa đi nắng hoặc vận động ra nhiều mồ hôi không nên vào phòng máy lạnh ngay mà nên nghỉ ngơi ở chỗ mát một lúc để cơ thể thích ứng dần.

Chúng ta cũng không nên đi ra đi vào phòng điều hòa nhiều lần. Sự thay đổi nhiệt độ đột ngột diễn ra liên tục sẽ khiến cơ thể phải biến đổi thường xuyên để điều chỉnh cho thích nghi với môi trường, gây hại cho sức khỏe. Trước khi ra ngoài nên tắt điều hòa để cơ thể dần thích nghi với sự thay đổi nhiệt độ.

Nhờ máy điều hòa không khí, quạt gió, nhiều người vượt qua mùa nóng một cách dễ chịu hơn. Tuy nhiên, người tiêu dùng cần lưu ý đừng thay đổi môi trường đột ngột từ quá nóng sang quá lạnh và ngược lại. Điều này dễ dẫn đến kết cục bi hài: Chết giữa mùa nóng chỉ vì… quá mát.

 Kỹ sư Đặng Minh Nhật

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.