Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 23/11/2014, 17:11 PM

Cảnh báo và thu hồi mũ trẻ em chứa chất độc DEHP

(NTD) - Giới chức Pháp quyết định cảnh báo người tiêu dùng và thu hồi sản phẩm mũ trẻ em ngộ nghĩnh do chúng chứa hóa chất gây hại cho trẻ em.

Giới chức cảnh báo người tiêu dùng Pháp về loại mũ trẻ em bị thu hồi có hình ngộ nghĩnh Ladybird - Chapeau Feutrine COCCINELLE. Sản phẩm thuộc danh mục đồ chơi với mã OECD 86000000.

Các sản phẩm mũ trẻ em. Ảnh minh họa

Các sản phẩm mũ trẻ em. Ảnh minh họa

Những chiếc mũ bị thu hồi này này được làm từ vải co giãn với hình thù ngộ nghĩnh mô phỏng lại các con vật như lợn, hổ, khỉ, ong, và mèo. Người tiêu dung sử dụng đôi mắt nhựa và quai đeo dưới cằm để làm cho chiếc mũ thêm sinh động. Các cơ quan chức năng phát hiện sản phẩm này có chứa hóa chất độc hại đối với trẻ em, có thể ảnh hưởng đển hệ sinh sản.

Cơ quan chức năng Pháp xác định trong hạt nhựa trong suốt trang trí trên loại mũ trên có chứa DEHP (2-ethylhexyl phthalate). Đây là một chất hóa học được thêm vào trong quá trình sản xuất nhựa, sơn nhằm làm thay đổi tính chất cơ bản của vật liệu. Nó có thể làm cho nhựa cứng hơn, dẻo hơn, trong suốt hơn hoặc làm cho sơn cứng hơn tùy theo loại Phthalate.

Khi nhiễm vào cơ thể, DEHP có thể làm tăng nguy cơ dị tật cơ quan sinh dục, tổn thương cơ quan sinh sản của nam giới, tiêu diệt và làm biến dạng tinh trùng, kích thích trẻ em gái dậy thì sớm.

Ngoài ra, DEHP còn có khả năng gây hại cho gan, thận, thậm chí gây ung thư. Chỉ cầnDEHP vào cơ thể với một lượng nhất định là sẽ phá vỡ tuyến nội tiết, làm thay đổi lượng hooc môn, lâu dài sẽ nguy hại đến sức khỏe. Các nhà khoa học tiến hành nhiều công trình nghiên cứu về vấn đề này và một số nghiên cứu lại được thực hiện ngay chính tại Đài Loan.

Gần đây nhất, Giáo sư Chou Yy và cộng sự đã hực hiện một công trình nghiên cứu tại Khoa Y Đại học Quốc gia Chen Kung (Đài Loan) vào năm 2009. Nghiên cứu trên 30 bé gái dậy thì sớm so với 33 bé gái bình thường. Qua xét nghiệm, các bác sỹ cho thấy trong nước tiểu bé gái dậy thì sớm chứa lượng monomethyl phtalat (MMP) cao hơn nhiều so với bé gái bình thường và kết luận MMP có thể là một nguyên nhân môi trường gây dậy thì sớm ở bé gái Đài Loan. Vì vậy, ta không ngạc nhiên là Đài loan rất mạnh tay trong việc thu hồi các sản phẩm chứa dẫn chất phtalat là DEHP, DIDP và DINP phát hiện trong sản phẩm ở nước họ và hoạt động rất tích cực trong mạng lưới cảnh báo vệ sinh thực phẩm toàn cầu.

Bạn đọc có thể tham khảo thông tin chi tiết tại mục Cảnh báo

Hoài Ngọc


Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.