Dữ liệu cũ
Thứ năm, 25/12/2014, 07:22 AM

Cảnh báo thuốc khiến sức khỏe người tiêu dùng gặp nguy hiểm

(NTD) - Theo thống kê, 83% các ca nhiễm độc dẫn tới tử vong vào năm 2012 có liên hệ với một loại dược phẩm, trong đó, loại thuốc giảm đau chứa thành phần thuốc phiện là loại phổ biến nhất.

Thuốc kê theo toa vẫn là nguyên nhân hàng đầu gây ngộ độc ở Hoa Kỳ nhưng một nghiên cứu mới cho thấy “bath salts” (một loại ma túy mới), cần sa và các chất tẩy rửa quần áo đang trở thành những mối nguy hại thường trực.

Những phát hiện đến từ cơ sở dữ liệu của Trung tâm kiểm soát chất độc quốc gia từ năm 2012 và được công bố từ hồi đầu tuần này trong hội nghị thường niên về thuốc cấp cứu.

“Hệ thống trung tâm chất độc có thể đưa ra các tư vấn thực tại và thu thập các dữ liệu quan trọng liên quan đến một loạt các vụ ngộ độc, bao gồm cả dữ liệu mới hoặc không quen thuộc với bác sĩ cấp cứu” tác giả đừng đầu nghiên cứu, ông Richard Dart của trung tâm chất độc và thuốc Rocky Mountain ở Denver, Colo cho biết.

Thu hoi thuoc-2

83% các ca nhiễm độc dẫn tới tử vong vào năm 2012 có liên hệ với một loại dược phẩm. Ảnh minh họa

“Bác sĩ cấp cứu sẽ tiếp tục gặp phải các khó khăn khi đối mặt với những trường hợp nhiễm độc loại mới gây ra bởi các loại thuốc trôi nổi trên thị trường bởi sự đa dạng và khó kiểm soát kiểm chúng. Ngoài ra, các chất tẩy rửa quần áo cũng trở thành mối nguy hại khôn lường”

Vào năm 2012, trung tâm chất độc ghi nhận được 2,2 triệu trường hợp tiếp xúc với chất độc. Cũng trong năm này, 11,6% trẻ em dưới 5 tuổi, 14% trẻ từ 6 đến 12, 51,2% thiếu niên và 37,9% người trưởng thành được điều trị ở các trung tâm chăm sóc sức khỏe vì  nhiễm độc.

Đa số (83%) các ca nhiễm độc dẫn tới tử vong vào năm 2012 có liên hệ với một loại dược phẩm, trong đó, loại thuốc giảm đau chứa thành phần thuốc phiện là loại phổ biến nhất mặc dù NPDS cũng ghi nhận nhiều cái chết khác gây ra bởi các thuốc cho bệnh tim mạch và chống trầm cảm. Tổng số thuốc kê theo toa có thành phần của thuốc phiện được sử dụng cho trẻ em cũng  tăng gấp đôi trong  khoảng thời gian từ 2002 đến 2012 (tăng từ 2591 đến 5541). Các tác nhân không bao gồm dược phẩm cũng dẫn tới ngộ độc và tử  vong bởi carbon monoxide (CO) có chứ trong các loại này.

Một nguồn gây ngộ độc mới cho trẻ em cũng xuất hiện ở các chất tẩy rửa quần áo dù chúng không đe dọa đến tính mạng.

Những loại khác như “bath salts” (một loại chất kích thích), “plant food” hay cần sa tổng hợp và một số loại khác  cũng gây ra các hậu quả khiến người sử dụng phải điều trị y tế khẩn cấp khi sử dụng. Các loại thuốc bất hợp pháp mới được bán cho người tiêu dùng cũng được tiếp tục theo dõi bởi các trung tâm kiểm soát chất độc.

Bạn đọc có thể tham khảo thông tin chi tiết tại mục Cảnh báo

Cao Vũ

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.