Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 22/01/2016, 06:47 AM

Cảnh báo nguy hiểm về việc lạm dụng nước tăng lực

(NTD) - Nước tăng lực là một loại đồ uống giải khát tạo cho người uống một cảm giác sảng khoái và tỉnh táo. Tuy nhiên, đôi khi việc lạm dụng loại đồ uống này lại gây ra những hậu quả khôn lường cho sức khỏe.

Daily mail đưa tin, một cô gái 18 tuổi có tên Dion Parrat, sống tại thị trấn Kettering, hạt Northamptonshire, Anh mắc một số chứng bệnh về tim khá nghiêm trọng do uống quá nhiều nước tăng lực. Hôm 14/1 vừa qua, trên trang Facebook cá nhân, cô gái trẻ này đã đăng tải một bức hình kèm theo lời cảnh báo mọi người về mặt trái của việc sử dụng nước tăng lực thường xuyên.

304CF23900000578-3404923-image-m-10_1453125275185
Bức hình mà Parrat chia sẻ trên Facebook đã nhận hơn 5000 lượt bình luận và chia sẻ .Ảnh: Daily mail

Bức hình mà Parrat đăng tải trên trang cá nhân Facebook cho thấy cô gái trẻ đang mang các thiết bị dây nối chằng chịt của máy điện tâm đồ (ECG) trên cơ thể.

Theo Dion Parrat, cô chia sẻ bức hình này vì chỉ muốn cảnh báo mọi người, đặc biệt là thanh thiếu niên, nên ngừng sử dụng nước tăng lực trước khi quá muộn:

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn uống nước tăng lực trong suốt quãng thời gian tuổi trẻ của mình? Hiện tại, tôi phải mang đống dây dợ này trên người trong suốt 24 tiếng để bác sĩ theo dõi tình trạng sức khỏe. Trước khi sử dụng loại đồ uống rẻ tiền này, các bạn nên nghĩ lại về những gì đang làm với cơ thể mình. Đặc biệt,  nếu các bạn là những bậc cha mẹ, hãy nghiêm cấm con mình sử dụng loại đồ uống này.”, Parrat cảnh báo.

Dion Parrat cũng cho biết, thói quen sử dụng loại đồ uống này hình thành từ lúc cô 15 tuổi. Thay vì ăn uống như người bình thường, Parrat chỉ uống 5 lon nước tăng lực mỗi ngày để nỗ lực giảm cân. Tuy nhiên, cô gái trẻ này không hề biết đến hậu quả của việc uống nước tăng lực cho đến khi cô mất đứa con thứ hai.  “Tôi không hề biết gì mãi cho tới khi trong một lần tôi bị sảy thai lần thứ hai và và đến bệnh viện để kiểm tra sức khỏe. Bác sĩ chẩn đoán tôi có vấn đề về tim. Và một trong những nguyên nhân là do uống quá nhiều nước tăng lực ”, Parrat chia sẻ.

Bà Debby Fros, mẹ của Parrat tự hào nói về bài viết của con gái trên facebook và kêu gọi mọi người ngừng việc sử dụng loại đồ uống này: “Tôi thực sự cảm thấy đau lòng khi thấy con gái bé bỏng của mình phải chịu đựng đau đớn. Nhưng tôi cũng cảm thấy tự hào vì sự dũng cảm của nó khi đưa ra những lời cảnh báo cho mọi người. Nếu như chia sẻ bài viết này, các bạn sẽ giúp mọi người thoát khỏi những cơn đau mà con gái tôi đang trải qua.”

Daily mail dẫn lời Tiến sĩ Graham Jackson, bác sĩ chuyên khoa tim mạch tại bệnh viện St Thomas cho biết, chất cafein có trong nước tăng lực là một loại chất kích thích làm cho tim đập nhanh hơn và có thể gây ra các biến chứng cho hệ tim mạch.

304CF87B00000578-3404923-image-a-28_1453135826674

Bác sĩ chẩn đoán Parrat mắc bệnh tim và huyết áp thấp do uống quá nhiều nước tăng lực. Ảnh: Daily mail

 Ông cũng cho biết, một lon nước tăng lực chứa 80mg cafein. Loại chất này với hàm lượng nhỏ có thể tạm thời xua tan mệt mỏi khi bạn làm việc với cường độ cao như chạy bộ, tập luyện…, nhưng nếu sử dụng nhiều sẽ gây ra hàng loạt bệnh nguy hại tới sức khỏe. Mức độ khuyến cáo đưa ra là người trưởng thành chỉ nên uống nhiều nhất 1 lon nước tăng lực mỗi ngày nếu làm việc nặng nhọc. Những người mắc các bệnh như tiểu đường, tim mạch...nên hạn chế tối đa sử dụng nước tăng lực.

Trong một số trường hợp, loại nước uống này có thể là tác nhân khiến bệnh thêm trầm trọng và thậm chí dẫn đến tử vong. Điển hình là trường hợp của Joshua Merrick (19 tuổi) và Lanna Hammam (16 tuổi) tử vong tại chỗ sau khi sử dụng nước tăng lực. Nguyên nhân tử vong là do tiêu thụ quá nhiều hàm lượng caffeine ở trong loại đồ uống này.

Tuy nhiên, theo người đại diện của Hiệp hội nước giải khát Anh, những ý kiến ​​gần đây của Hiệp hội an toàn thực phẩm Châu Âu (EFSA) chỉ khẳng định mối nguy hiểm của việc lạm dụng nước tăng lực nhưng không có căn cứ khoa học để “ đánh đồng” với các loại đồ uống chứa chất caffeine khác. Dù là thức ăn, nước ngọt hay đồ uống tăng lực, mọi người cần sử dụng một cách hợp lý và chế độ ăn uống cân bằng để đảm bảo sức khỏe.

Bạn đọc có thể tham khảo tại mục Cảnh báo

Lương Nguyệt

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.