Dữ liệu cũ
Thứ ba, 10/01/2017, 15:45 PM

Cảnh báo mất cân đối cung - cầu nguồn thịt heo

(NTD) - Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cảnh báo tình trạng nguồn thịt heo cung vượt cầu bởi trong vòng 1 tháng qua, giá thịt hơi khu vực phía Nam liên tục sụt giảm mạnh, hiện chỉ còn dưới 35.000 đồng/kg.

Ông Nguyễn Đức Trọng, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, trong các năm trước,  nguyên nhân giá thịt heo giảm là do nguồn cung tương đối ổn định, người chăn nuôi có lãi. Hơn một năm trước, giá thịt heo bỗng tăng, cao điểm, có lúc lên tới 56.000 - 58.000 đồng/kg.

Do giá bán thịt heo hơi lúc đó cao nên người chăn nuôi tăng đàn ồ ạt. Vì vậy, nguồn cung thịt heo hơi trong nước hiện đang vượt cầu khiến giá sụt giảm mạnh. Mặc dù Cục Chăn nuôi đã có cảnh báo người chăn nuôi, nếu tăng đàn ồ ạt sẽ dẫn đến tình trạng cung vượt cầu, khi đó giá sẽ giảm mạnh, người chăn nuôi sẽ thua lỗ. Tuy nhiên, người chăn nuôi vẫn bất chấp cảnh báo này và vẫn tăng đàn.

Để tránh tình trạng người chăn nuôi bỏ trống chuồng, gây mất cân đối cung - cầu trong thời gian tới, Cục Chăn nuôi khuyến cáo, người chăn nuôi cần tiếp tục ổn định đàn nuôi trong mọi trường hợp, và chuyển sang tổ chức sản xuất theo chuỗi.

Ông Trọng cũng cảnh báo, nếu người chăn nuôi bỏ trống chuồng, thì dự báo trong khoảng 4 - 6 tháng nữa, thị trường trong nước sẽ bị thiếu hụt nguồn cung, khi đó giá thịt heo hơi lại tăng. Do đó, nếu xác định chăn nuôi là một nghề thì khi giá tăng cao, người chăn nuôi không nên ồ ạt tăng đàn, thị trường thịt heo sẽ mất cân đối cung - cầu.

Bên cạnh đó, người chăn nuôi cần liên kết, phối hợp với doanh nghiệp để chăn nuôi theo chuỗi (giống, thức ăn, chăn nuôi, chế biến, thị trường) để giảm nguy cơ rủi ro. Ngoài ra, việc chăn nuôi theo chuỗi còn góp phần giúp cho công tác quản lý sản phẩm chăn nuôi bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Thống kê tại các tỉnh khu vực phía Nam, giá thịt heo hơi trong những ngày đầu tháng 1/2017 ở mức 31.000 - 32.000 đồng/kg; thịt heo hơi loại trên 110kg giá chỉ là 27.000 đồng/kg. Tổng đàn heo của cả nước hiện là hơn 29 triệu con, chất lượng cũng tăng. Hiện đang tồn đọng một lượng lớn loại heo trên 100 kg - dành xuất bán cho Trung Quốc qua đường tiểu ngạch.

Mộc Nhiên

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.