Dữ liệu cũ
Thứ ba, 05/04/2016, 16:00 PM

Cảnh báo: Kem chống nắng có thể khiến nam giới vô sinh

(NTD) - Nhiều thành phần hóa chất trong kem chống nắng có thể phá hủy các tế bào tinh trùng khỏe mạnh và gây ra hiện tượng vô sinh ở nam giới.

Theo Daily Mail, các nhà khoa học cho biết, nam giới sử dụng kem chống nắng sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh vô sinh. Nguyên nhân là do thành phần hóa chất ngăn tia UV trong kem chống nắng sẽ phá vỡ các tế bào tinh trùng ở nam giới.

Nhiều nhà nghiên cứu nhận định rằng, hơn một nửa thành phần trong các sản phẩm chống tia cực tím đã mô phỏng theo hormone progesterone ở phụ nữ. Đây chính là lí do gây ra hiện tượng tế bào tình trùng hoạt động không bình thường ở nam giới. Đặc biệt, một số chất trong kem chống nắng có thể hấp thụ nhanh qua da, thấm vào máu và gây ra tình trạng vô sinh ở nam giới.

32BF25EB00000578-3519572-Almost_half_of_the_ingred
Kem chống nắng có thể phá hủy tế bào tinh trùng ở nam giới. Ảnh: Daily Mail 

Các nhà khoa học đã kiểm tra 29 trong số 31 thành phần ngăn tia UV có trong các loại kem chống nắng trên thị trường Mỹ và Châu Âu. Kết quả là, họ phát hiện rằng, 13 thành phần đã gây ra hiện tượng rối loạn nội tiết tố và phá hủy các tế bào tinh trùng khỏe mạnh ở nam giới.

Niels Skakkebaek, tác giả cuộc nghiên cứu, giáo sư tại trường Đại học Copenhagen, Đan Mạch nhấn mạnh: “Kết quả của cuộc nghiên cứu đã phần nào giải thích hiện tượng vô sinh không rõ nguyên nhân ở nam giới hiện nay”.

32BF25FF00000578-3519572-The_study_suggests_sunscr
Các nhà khoa học đã tìm thấy nhiều hóa chất độc hại trong kem chống nắng. Ảnh: Daily Mail

Các loại hóa chất trong kem chống nắng có thể phá hủy tinh trùng như avobenzone, homosalate, meradimate, octisalate (còn gọi là octyl salicylate), octinoxate (hoặc octyl methoxycinnamate), octocrylene, oxybenzone (hay benzophenone-3 hoặc BP-3) và padimate. Ngoài ra, một số thành phần cũng phổ biến trong các sản phẩm chăm sóc sắc đẹp có tác dụng chống nắng như dưỡng ẩm, trang điểm hay dưỡng môi, các nhà khoa học cảnh báo.

Giáo sư Skakkebaek nhận định, mặc dù các chất trong kem chống nắng có tác dụng bảo vệ cơ thể khỏi những ảnh hưởng của tia cực tím. Tuy nhiên, nhiều thành phần độc hại cũng có thể ngấm sâu qua da vào cơ thể con người. Họ đã tìm thấy thành phần hóa chất chống tia UV trong nhiều mẫu máu và 95% mẫu nước tiểu tại Hoa Kỳ, Đan Mạch cùng nhiều quốc gia khác.

Đặc biệt, ông Niel cũng đang kêu gọi các nghiên cứu lâm sàng để kiểm tra toàn bộ hóa chất chống tia UV và những ảnh hưởng xấu tới khả năng sinh sản của con người.

Bạn đọc có thể tham khảo thông tin chi tiết tại mục Cảnh báo

Nguyễn Tâm

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.