Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 20/11/2015, 17:08 PM

Canada “mở rộng vòng tay” du học

(NTD) - Những năm gần đây, nhiều học sinh cũng như các bậc phụ huynh đều chọn Canada làm “điểm đến” cho du học hay định cư lâu dài. Canada đang là quốc gia “mở rộng vòng tay” với du học sinh và người định cư đến từ Việt Nam.

Theo Công ty Cdics (Công ty Tư vấn Luật Di trú Canada có chi nhánh tại Việt Nam) thì mỗi năm, công ty đưa khoảng 300 trường hợp du học hay định cư từ Việt Nam sang. Lý do là Chính phủ Canada hiện áp dụng chương trình Express Entry (hay còn gọi là Chương trình Lựa chọn nhanh). Đây chính là một bước đi mang nhiều ý nghĩa cho đất nước Canada nói riêng và cho người nhập cư đến Canada từ khắp thế giới nói chung.

Phó hiệu trưởng trường Trung cấp điều dưỡng Quang Trung, Thạc sĩ Nguyễn Đình Bá nói: “Trường cũng vừa phối hợp với một công ty có luật sư người Canada gốc Việt để đưa điều dưỡng sang Canada du học. Canada đang rất cần các ngành nghề như vậy và thủ tục hồ sơ xin visa cho các em cũng khá nhanh, chi phí rõ ràng và hợp lý. Đặc biệt chúng tôi ưu tiên hợp tác với đơn vị Canada có chi nhánh văn phòng tại TP.HCM vì họ có được trình độ kiến thức theo đẳng cấp Canada, vừa hiểu được văn hóa và ngôn ngữ Việt có thể tư vấn trực tiếp cho khách hàng một cách sâu sắc và chính xác nhất. Điều này hóa giải được một thực trạng trong thị trường tư vấn di trú hiện nay là “người giao tiếp được với khách hàng thì không nắm luật, mà người nắm luật thì không giao tiếp được với khách hàng”.

Đồng tình với những ý kiến trên, chị Phạm Thị Quỳnh Như (bang Vancouver) chia sẻ: “Điểm tiến bộ nhất đối với người xin định cư Canada là sẽ không còn tình trạng “ai đến trước ưu tiên trước”. Và thời gian xét tuyển rất nhanh, chỉ từ 6 đến 12 tháng. Còn chị Nguyễn Thị Minh và anh Phạm Minh Quang (hiện định cư tại bang Manitoba-Canada) trả lời Báo Người Tiêu Dùng qua email cho biết: “Điểm hay của chương trình này là lựa chọn được ứng viên phù hợp nhất cho nhu cầu của nền kinh tế Canada đang mong muốn. Cụ thể là, ứng viên được chọn là người có nhiều điểm “thích hợp nhất” (ví dụ như có nghề nghiệp phù hợp Canada đang cần), chứ không hẳn là người có nhiều điểm “tốt nhất” (ví dụ như có nhiều tài sản).

Canada “mở rộng vòng tay” du học2
Anh Phan Trần Tuấn Anh (thứ hai từ phải sang) và vợ đang có chuyến du lịch sang Canada để thăm hai cô con gái rượu là Uyển Nghi và Uyển Nhi (bên phải).
Canada “mở rộng vòng tay” du học1
Gia đình chị Nguyễn Thị Minh và anh Phạm Minh Quang lúc nhận visa tại TP.HCM (hiện định cư tại bang Manitoba-Canada). Các con của anh chị đang học tại đây với chế độ như người bản xứ.

Tuy nhiên, đại diện Công ty Cdics tại Việt Nam cũng cho rằng nhiều hồ sơ định cư bị “đánh rớt” vì các ứng viên luôn có tâm trạng muốn “thể hiện mình” và đôi lúc không chứng minh được các thế mạnh đã nói. Bởi hồ sơ xin định cư khác với hồ sơ xin việc làm, cụ thể là trong hồ sơ định cư, việc chứng minh được gì bạn nói là điều quan trọng hơn việc làm bạn nổi bật nhất. Dù chủ quan hay khách quan, nhưng trước Luật Di dân, các sai lầm này cũng có nhiều khả năng bị chuyển thành lỗi vi phạm luật, tạm dịch là “lỗi không trung thực” (misrepresentation). Hậu quả là ứng viên có thể bị cấm xin visa đến Canada trong vòng 5 năm, và sau đó việc xin visa dù có thể khả thi trở lại, nhưng cũng khó có kết quả tốt như bình thường.

Mới đây nhất, ngày 23/10/2015, Bộ Trưởng Bộ Công dân và Nhập cư Canada (CIC) thay mặt Chính Phủ công bố quyết định lựa chọn lần 19 các ứng viên được nộp hồ sơ xin định cư Canada theo diện Express Entry - Lựa chọn nhanh. Theo đó, có 1.502 ứng viên vào vòng sơ tuyển và đã nhận thư mời phỏng vấn. Theo Đại sứ quán Canada tại Việt Nam thì Luật Di trú Canada chỉ cho phép cá nhân có bằng Luật sư Canada, hoặc Luật sư Di trú Canada mới được quyền cung cấp tư vấn về Luật Di trú cho mọi cá nhân trên toàn thế giới, những người có nhu cầu đến Canada dưới mọi hình thức. Các Luật sư Canada này có kiến thức, trình độ, kinh nghiệm và đạo đức để tư vấn cho khách hàng những thông tin chính thống, chính xác, và bài bản nhất. Luật Di trú Canada cũng khuyến cáo người có nhu cầu di dân đến Canada nên sử dụng dịch vụ tư vấn hợp pháp, nhằm có được chất lượng phục vụ tốt và góp phần lành mạnh hóa nền công nghiệp tư vấn di trú Canada.

Xuân Nghĩa - Anh Minh

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.