Thứ năm, 24/06/2021, 08:15 AM

Cần Thơ: Hai bệnh viện phối hợp cứu sống sản phụ bị viêm tụy cấp hiếm gặp

(CL&CS) - Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ và Bệnh viện Nhi đồng thành phố Cần Thơ đã phối hợp, cấp cứu thành công cho mẹ con sản phụ bị viêm tụy cấp hiếm gặp, mỡ máu cao gấp 60 lần người bình thường, huyết tương đục như sữa, tình trạng rất nặng, có nguy cơ tử vong cả mẹ lẫn thai nhi.

Sản phụ L.T.T.K (29 tuổi, tỉnh Hậu Giang) mang thai lần 2 được chuyển đến bệnh viện (BV) trong tình trạng mệt mỏi, đau bụng nhiều. Bác sĩ đánh giá tình trạng nặng có thể gây nguy hiểm đến tính mạng cả hai mẹ con. Ngay lập tức, các bác sĩ nhanh chóng phối hợp hội chẩn liên Khoa Sản, Nội Tiêu hóa, Nội tiết và Hồi sức tích cực để đưa ra phương án điều trị tối ưu trên cơ sở ưu tiên cho sự an toàn của mẹ và thai nhi.

Hội chẩn thống nhất chẩn đoán: Viêm tụy cấp do tăng triglyceride/đái tháo đường biến chứng nhiễm toan - thai sống 32 tuần/vết mổ cũ. Sản phụ vừa đồng thời được các bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực điều trị nội khoa, theo dõi và điều trị bảo tồn, vừa được các bác sĩ Khoa Sản phối hợp theo dõi sát tim thai, kiểm tra chặt chẽ sự phát triển của thai nhi, đảm bảo sức khỏe của mẹ cho đến khi sinh.

Sản phụ đang được điều trị tích cực

Sản phụ đang được điều trị tích cực

Sau 4 ngày điều trị nội khoa tích cực, tình trạng của chị K được cải thiện dần, cùng lúc bệnh nhân đau bụng vùng hạ vị, có dấu hiệu chuyển dạ. Các bác sĩ Khoa Sản, Khoa Hồi sức tích cực, Gây mê hồi sức hội chẩn quyết định phẫu thuật lấy thai để bảo đảm an toàn cho thai nhi và sản phụ. Kết quả phẫu thuật là một bé gái nặng 2 kg và nhanh chóng chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng Thành phố Cần Thơ điều trị chuyên khoa. Tại đây bé được hỗ trợ hô hấp bằng thở máy áp lực dương liên tục qua ngã mũi, nuôi ăn, kháng sinh qua đường tĩnh mạch.

Qua 1 tuần điều trị tích cực, sức khỏe bé ổn định dần, hiện bé chỉ thở oxy qua ngã mũi, ngưng kháng sinh và bú sữa tốt.

Theo bác sĩ chuyên khoa II Dương Thiện Phước, Trưởng khoa Hồi sức tích cực, BV Đa khoa Trung ương Cần Thơ, viêm tụy cấp nặng là một bệnh lý nội khoa cấp tính, diễn tiến nhanh gây suy đa cơ quan và nguy kịch tính mạng nếu không được chẩn đoán, điều trị kịp thời. Đặc biệt, viêm tụy cấp ở bệnh nhân đang trong thai kỳ, mức độ nguy hiểm tăng lên nhiều lần, đe dọa tính mạng cả mẹ lẫn con.

Minh Việt

Bình luận

Nổi bật

Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Ninh Thuận: Chú trọng thực hiện tốt công tác đảm bảo an toàn bức xạ, hạt nhân

Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Ninh Thuận: Chú trọng thực hiện tốt công tác đảm bảo an toàn bức xạ, hạt nhân

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 20:19

(CL&CS) - Thời gian qua, công tác đảm bảo an toàn bức xạ, hạt nhân được chú trọng thực hiện nhằm góp phần bảo vệ sức khỏe con người và môi trường, phát huy hiệu quả trong các nghiên cứu, ứng dụng vào thực tiễn đời sống cũng như phát triển kinh tế - xã hội.

Cảnh giác trước quảng cáo đào tạo nghề thẩm mỹ với hình ảnh trái phép

Cảnh giác trước quảng cáo đào tạo nghề thẩm mỹ với hình ảnh trái phép

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 20:14

Dù không được uỷ quyền hay liên kết tuyển sinh, đào tạo nghề thẩm mỹ nhưng nhiều cơ sở spa, “học viện” ở TPHCM đua nhau “mọc lên” rồi dùng hình ảnh của một số trường nghề để tuyển học viên.

Hơn 1.200 ca nhập viện do thuốc lá điện tử trong một năm

Hơn 1.200 ca nhập viện do thuốc lá điện tử trong một năm

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 13:55

(CL&CS) - Bộ Y tế cho biết trong thời gian qua đã có hơn 1.200 ca nhập viện do sử dụng thuốc lá điện tử. Số lượng các quốc gia và vùng lãnh thố áp dụng chính sách cấm sản phẩm thuốc lá điện tử đang tăng lên.