Thứ sáu, 19/09/2014, 08:29 AM

Cẩn thận với dịch đau mắt đỏ

Những ngày gần đây, bệnh nhân bị đau mắt đỏ vào điều trị tại Bệnh viện Mắt Trung ương gia tăng nhanh chóng. Tình trạng này cũng xảy ra tại các bệnh viện chuyên khoa mắt trên địa bàn Hà Nội.

Điều khác biệt so với mọi năm, năm nay khởi phát bệnh đau mắt đỏ thường bắt đầu từ trẻ nhỏ nhiễm bệnh ở lớp rồi nhanh chóng lây lan sang cả gia đình.

Qua kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, con gái chị Hoàng Thùy Trang bước vào lớp tại một trường tiểu học thuộc quận Hai Bà Trưng. Thật không may,  cậu con trai lên 3 tuổi bị đau mắt đỏ. Nhanh như chớp, đến chiều cô con gái chuẩn bị bước đến lớp lại bị lây từ em. Tiếp theo, ngày hôm sau, vợ chồng chị cũng phải đeo kính đen. Cả nhà đau mắt, cùng dắt  nhau vào bệnh viện khám mắt.

Thời điểm này, “đến hẹn lại”, lên dịch đau mắt đỏ xuất hiện nhiều và gia tăng ở Hà Nội cũng như các tỉnh lân cận. Nguyên nhân chủ yếu của bệnh đau mắt đỏ là do virus Adenovirus hoặc do vi khuẩn như liên cầu, tụ cầu, phế cầu gây ra. Bệnh thường gặp vào mùa hè đến cuối mùa thu, khi thời tiết từ nắng nóng chuyển sang mưa, độ ẩm không khí cao, khi giao mùa…, cơ thể con người, nhất là những người nhạy cảm với thời tiết dễ bị mệt mỏi, hệ thống miễn dịch yếu, nên dễ bị nhiễm bệnh. Bên cạnh đó, môi trường nhiều khói bụi, vệ sinh kém, sử dụng nước ô nhiễm, dùng chung khăn mặt, gối… cũng là điều kiện thuận lợi cho bệnh bùng phát.Trong số những ca đau mắt đỏ vào điều trị tại Bệnh viện Mắt Trung ương trong tuần qua, có ít ca nặng. Tuy nhiên, cũng có một số bệnh nhân do đến điều trị muộn, đã sử dụng rất nhiều loại thuốc uống, thuốc nhỏ mắt trước đó, nên dẫn đến biến chứng viêm giác mạc, giảm thị lực.

Ảnh minh họa

Theo thống kê của Bệnh viện Mắt Trung ương, mỗi ngày bệnh viện khám tiếp nhận khoảng 100 ca đau mắt đỏ. Trẻ em bị đau mắt đỏ vào khám thường kèm theo các triệu chứng sốt, đau họng, dễ bị nhầm là viêm họng. BS Hoàng Cương, Khoa Khám bệnh, BV Mắt Trung ương cho biết, so với năm ngoái, năm nay dịch đau mắt đỏ đến muộn hơn một chút, nhưng tốc độ lây lan có phần nhanh hơn. Trung bình mỗi ngày có khoảng 25-40% số bệnh nhân đến khám, là những bệnh nhân có dấu hiệu của bệnh đau mắt đỏ.

Theo BS Cương, từ tháng 7 tới tháng 10 hàng năm là thời gian dịch có xu hướng gia tăng. Khoảng tháng 9/2013, dịch đau mắt đỏ cũng bùng phát mạnh tại Hà Nội và các địa phương lân cận với nhiều trẻ em bị mắc đồng loạt.

Bệnh đau mắt đỏ được biểu hiện chính bằng mắt đỏ và có ghèn. Người bệnh thường đỏ một mắt trước, sau đó lan sang mắt thứ hai. Triệu chứng thường gặp: người bị bệnh cảm thấy khó chịu ở mắt, sau đó cộm như có cát trong mắt, mắt nhiều dử, buổi sáng ngủ dậy hai mắt khó mở, dử mắt có thể có màu xanh hoặc màu vàng tùy tác nhân gây bệnh; mi mắt sưng nề, mọng, mắt đỏ (do cương tụ mạch máu), đau nhức, nổi cộm, chảy nước mắt. Một số trường hợp viêm kết mạc có giả mạc (giả mạc là lớp màng dai trắng khi lật mi lên mới thấy) thường lâu khỏi hơn các trường hợp khác. Khi bị đau mắt đỏ, người bệnh cũng có thể có thêm các triệu chứng như mệt mỏi, sốt nhẹ, đau họng, ho, xuất hiện hạch ở tai.

Bệnh lây qua 3 đường chính: hơi thở và nước bọt, lây trực tiếp từ tay và mắt, quan hệ vợ chồng. Virus gây bệnh có thể sống ngoài môi trường bình thường tới 2 ngày, nên bệnh dễ phát tán. Bệnh còn lây lan nhanh chóng do sự dịch chuyển của người dân từ vùng này sang vùng khác. Tại BV Mắt Hà Nội, số bệnh nhân mắc bệnh đau mắt đỏ cũng tăng nhẹ từ đầu tháng 9 tới nay.

Thông thường người bệnh vẫn nhìn thấy bình thường, thị lực không bị suy giảm, nhưng nếu để bệnh nặng, mắt người bệnh có thể bị phù đỏ, có màng trong mắt, xuất huyết dưới kết mạc… hậu quả sẽ lớn hơn. Bệnh thường diễn biến lành tính, các biến chứng nặng ít gặp nhưng có thể xảy ra. Hiện nay chưa có vắc xin phòng bệnh và thuốc điều trị đặc hiệu.

Trước tình hình này, Sở Y tế Hà Nội vừa có công văn yêu cầu các đơn vị y tế trong ngành tuyên truyền cho người dân cách phòng tránh và tăng cường bàn khám, thuốc, nhân lực để phục vụ người bệnh. Đồng thời, cần tăng cường kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện vì bệnh viện cũng là một nguồn lây lan dịch đau mắt đỏ.

N Huyên

 

 

Bình luận

Nổi bật

Khoa học công nghệ - nền tảng giúp nâng cao năng suất

Khoa học công nghệ - nền tảng giúp nâng cao năng suất

sự kiện🞄Thứ ba, 21/05/2024, 10:25

(CL&CS) - Doanh nghiệp Việt cần xác định khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo là nền tảng quan trọng giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hóa.

Hưng Yên: Hoàn thiện cuốn sách 65 năm Lịch sử ngành Khoa học và Công nghệ

Hưng Yên: Hoàn thiện cuốn sách 65 năm Lịch sử ngành Khoa học và Công nghệ

sự kiện🞄Thứ ba, 21/05/2024, 09:17

(CL&CS)- Ngày 18/5/2024, tại Sở Khoa học và Công nghệ đã tổ chức hội thảo hoàn thiện cuốn sách 65 năm Lịch sử ngành Khoa học và Công nghệ tỉnh Hưng Yên giai đoạn 1959 - 2024.

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực khoa học công nghệ

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực khoa học công nghệ

sự kiện🞄Thứ ba, 21/05/2024, 09:17

(CL&CS) - Phát triển, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực khoa học công nghệ (KH-CN) để thực hiện có hiệu quả chính quyền điện tử, đô thị thông minh, nền kinh tế số, trí tuệ nhân tạo, công nghệ sinh học, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao… tạo bước đột phá về năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh của nền kinh tế.